Skip to main content
sharethis

คดีนักศึกษาปาสีรูปรัชกาลที่ 10 ศาลลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 5,000 บาท รับสารภาพลดโทษเหลือจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,500 บาท และชำระค่าเสียหาย 6,000 บาทให้กรมธนารักษ์ แต่โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

25 ธ.ค.2563 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลแขวงนครปฐมนัดฟังคำพิพากษาในคดีของนักศึกษาคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปาสีเปรอะรูปรัชกาลที่ 10 บริเวณป้ายหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากร และบริเวณกำแพงรั้วของกรมธนารักษ์

นักศึกษาคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวโดยมิชอบและไม่มีหมายจับ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 พ.ย. 63 เป็นเวลา 1 วัน 1 คืน ที่กองกำกับการสืบสวน 1 บก.สส.ภ.7 อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ และทำให้ทรัพย์เปรอะเปื้อน ตำรวจได้ส่งให้อัยการศาลแขวงนครปฐมเพื่อส่งฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ศาลสั่งสืบเสาะเพิ่มเติมเพื่อประกอบการจัดทำคำพิพากษา และนัดหมายฟังคำพิพากษาในวันนี้

วันนี้มีผู้มาให้กำลังใจกับนักศึกษาคนดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ศาลไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาให้กำลังใจเข้าฟัง ให้เข้าห้องพิจารณาคดีได้เพียงจำเลย ทนายความและผู้เสียหายจากกรมธนารักษ์ โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

เวลา 9.30 น. ศาลแขวงนครปฐมพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358และทำให้เประเปื้อนตามมาตรา 389 และเป็นการกระทำความผิดหลายกรรมแต่ละกรรมผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามบทที่มีโทษหนักที่สุด

ศาลจึงลงโทษทั้ง 2 กรรมตามข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 5,000 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษลงกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,500 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 1 ปี ไม่ต้องรายงานตัว และชำระค่าเสียหายแก่กรมธนารักษ์ประมาณ 6,000 บาท

คดีนี้ทั้งกรมธนารักษ์และมหาวิทยาลัยศิลปากรในฐานะผู้เสียหาย ไม่มีคนใดถอนการร้องทุกข์ต่อนักศึกษา ศาลจึงลงโทษทั้ง 2 กระทง แต่มีอาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากรรวบรวมเงินมาดำเนินเรื่องเสียค่าปรับให้นักศึกษาคนดังกล่าวแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net