Skip to main content
sharethis

กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียส่งหมายแจ้งปิดโรงงานผลิตถุงมือยางแห่งหนึ่งเป็นเวลา 7 วัน หลังจากที่พบว่ามีสภาพการจัดหาที่พักให้กับแรงงานอย่างแออัด ไม่ได้มาตรฐานการป้องกัน COVID-19 โดยให้แรงงานเหล่านี้อาศัยอยู่ในที่พักพิงทำจากตู้คอนเทนเนอร์สองบล็อกสูง 3 ชั้น แต่มีคนอยู่ถึง 781 คน และมี 759 ที่เป็นแรงงานข้ามชาติ

ภาพจาก กระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย

มีการสั่งปิดโรงงานผลิตถุงมือแห่งหนึ่งในเมืองกาจัง รัฐเซอลาโงร์ ชั่วคราวเป็นเวลา 7 วันหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทางการเข้าไปตรวจพบว่า แรงงานนับ 781 ชีวิตอยู่ในที่พักแออัดไม่เป็นไปตามมาตรฐานการป้องกัน COVID-19

เจ้าหน้าที่บุกตรวจค้นสถานที่พักที่มาจากการจัดหาของโรงงานผลิตถุงมือพบว่ามีแรงงาน 781 คน ในจำนวนนี้ 759 คน เป็นแรงงานข้ามชาติ อาศัยอยู่ในที่พักทำมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ขนส่งสินค้าทางเรือ 2 บล็อกขนาด 3 ชั้น ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายในมาเลเซียว่าด้วยมาตรฐานขั้นต่ำของการเคหะและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่คนงาน

รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์ของมาเลเซีย เอ็ม ซาราวานัน กล่าวว่าเขารู้สึกตกใจที่เห็นสภาพคนงานอาศัยอยู่ในสภาพที่สกปรกและย่ำแย่ "ผมเรียกสิ่งนี้ว่าเป็น 'ทาสยุคสมัยใหม่' ผมรู้สึกเศร้าใจมากที่ได้เห็นสภาพเช่นนี้ ถึงแม้ว่าเราจะเคยเห็นมันมาแล้วในช่วงที่ตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ"

จากประกาศแจ้งเตือนระบุว่าโรงงานแห่งนี้ต้องปิดทำการในวันที่ 24 ธ.ค.-30 ธ.ค. โดยให้เหตุผลว่า "สภาพเช่นนี้อาจจะทำให้เกิดการติดโรคหรือแพร่กระจายเชื้อโรคติดต่อไปสู่สาธารณะ" โดยคำสั่งนี้อาศัยกฎหมายของมาเลเซียว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ

แหล่งข่าวจากกระทรวงแรงงานของมาเลเซียกล่าวถึงสภาพที่พักว่า "สกปรกมาก" และทำให้แรงงานต้องอยู่ในสภาพ "แออัดยัดเยียด" ในสภาพที่ตู้คอนเทนเนอร์ตู้หนึ่งจุคนได้มากที่สุด 100 คนเท่านั้น แต่สภาพที่พักเช่นนี้พวกเขาพยายามบีบอัดให้คนเข้าไปอยู่อาศัยถึง 400 คน การใช้ตู้คอนเทนเนอร์เป็นที่พักอาศัยเช่นนี้ยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยถนน, ทางระบายน้ำ และสิ่งก่อสร้าง เพราะเป็นการนำตู้มาปรับใช้เป็น "สิ่งก่อสร้าง" โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเทศบาลเมืองกาจัง ถึงแม้บริษัทจะอ้างว่าเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวก็ตาม นอกจากนี้นังไม่ได้รับมาตรฐานสิ่งอำนวยความสะดวกจากกฎหมายมาตรฐานขั้นพื้นฐานของการเคหะฯ ด้วย

กฎหมายว่าด้วยมาตรฐานการเคหะนี้เพิ่งบังคับใช้ในวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา ในกฎหมายระบุให้สถานที่พักอาศัยสำหรับคนงานต้องมีพื้นที่อย่างน้อยขนาดเท่าใด รวมถึงต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยอย่างไรบ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net