COVID-19: 27 ธ.ค. ศบค. แถลงพบผู้ติดเชื้อใหม่ 121 คน

ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 121 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 6,141 คน รักษาหายเพิ่ม 9 คน รวมรักษาหายสะสม 4,161 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 60 คน - หญิงอายุ 50 ปีพลัดตกตึกโรงแรมกักตัว - ญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติจากทั่วโลกเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 2563 – 31 ม.ค. 2564 เพื่อป้อง COVID-19 ชนิดกลายพันธุ์

27 ธ.ค. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์ COVID-19 รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 103 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 94 คน พบใน State Quarantine 8 คน แรงงานข้ามชาติ (ตรวจค้นหาเชิงรุก) 18 คน รวมผู้ป่วยยืนยัน 6,141 คน หายป่วยแล้ว 4,161 คน เสียชีวิตสะสม 60 คน รวมติดเชื้อภายในประเทศ 4,173 คน และติดเชื้อในแรงงานข้ามชาติ (จากการตรวจเชิงรุก) 1,356 คน ผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 1,968 คน และสถานที่กักกันที่รัฐจัดใหม่ 1,435 คน 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า กรณีที่ผู้ติดเชื้อ COVID-19 เชื่อมโยงสมุทรสาคร ตั้งแต่รายที่ 10-94 คนพบกระจายใน 38 จังหวัด ดังนี้ พบว่าใน กทม.มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม 16 คน กระบี่ 2 คน นครสวรรค์ 1 คน นนทบุรี 2 นราธิวาส 1 คน ปทุมธานี 1 คน ราชบุรี 3 คน สุรินทร์ 1 คน เพชรบุรี 5 คน ขอนแก่น 1 คน นครปฐม 11 คน ตาก 3 คน สมุทรสงคราม 1 คน ระยอง 8 คน และรอรายงานเพิ่ม สระบุรี 1 คนขณะนี้ยังมีตัวเลขที่รอการยืนยันอีก เช่น นครนายก 1 คน สุโขทัย 1 คน 

“ส่วนเคสระยองที่มีการรายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไปแล้ว 36 คน ยังรอรายงานอีก 49 คน หากผลออกในช่วงบ่าย จังหวัดจะรายงานเพิ่มเติม เท่ากับขณะนี้ระยองมีข้อมูล 36+49 คน”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงจากสมุทรสาคร มีรายงานแล้ว 38 จังหวัดที่มีรายงาน และยังมีตัวเลขที่รอการยืนยันอีก เช่น นครนายก 1 คน สุโขทัย 1 คน ซึ่งผู้ติดเชื้ออาจกระจายไปมากขึ้น เนื่องจากมีการเดินทาง จึงขอให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือและเช็กอินไทยชนะ หากมีอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า สำหรับเคส จ.สุโขทัย เป็นหญิง 41 ปี ไม่แสดงอาการ โดยอาศัยในจ.สมุทรสาคร และกลับไป จ.สุโขทัย ในวันที่ 25 ธ.ค. ซึ่งได้ส่งตรวจและผลออกมาในวันที่ 26 ธ.ค.ว่าติดเชื้อ

รอประกาศระยองเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด  

โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนในพื้นที่ จ.ระยองพบการลักลอบเล่นพนัน ศบค.ต้องมีแผนจัดการอย่างไร ว่าทางระยองประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดอีกจังหวัด เหมือนที่ จ.สมุทรสาคร แต่อาจจปิดบางพื้นที่หรือทั้งจังหวัด ผู้ว่าราชการระยองจะเป็นผู้พิจารณา เรื่องนี้ถึงแม้จะบอกไม่เป็นเรื่องใหญ่เล่นกันนิดหน่อย แต่เมื่อมีคนป่วยจะทำให้หลายคนเดือดร้อนด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่ลอบเล่นการพนัน เกิดความล่าช้ามาจากผู้ติดเชื้อไม่ยอมให้ข้อมูล เพราะเป็นธุรกิจสีเทา เหมือนเหตุการณ์ในภาคเหนือ เช่นเดียวกับ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ที่มีการระบาดรอบใหม่ก็มาจากธุรกิจสีเทาเช่นกัน

เมื่อถามว่าประเมินรอบนี้หนักกว่ารอบแรกหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตัวเลขเป็นตัวบอกได้อยู่แล้ว ถือว่าหนักกว่าขึ้นหลักพันในช่วงไม่กี่วัน

“ยอมรับว่าหนักกว่า แต่เรามีความรู้มากกว่าเดิมในการเตรียมความพร้อม และตอนนี้ขอให้ทุกคนใช้หน้ากากในการป้องกันตัวเอง 100 % และหน้ากากมีการผลิต 4-5 ล้านชิ้นต่อวันและราคาไม่เกิน 2.50 บาท”

หญิงอายุ 50 ปีพลัดตกตึกโรงแรมกักตัว

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และตำรวจนครบาลหัวหมาก เข้าตรวจสอบเหตุผู้ตกตึกเสียชีวิตที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ภายในซอยพระรามเก้า 31 ความสูงประมาณ 8 ชั้น พบศพผู้เสียชีวิตอายุประมาณ 50 ปี อยู่ที่บริเวณระเบียงชั้น 2 เจ้าหน้าที่ได้ใส่ชุดป้องกัน (PPE) เข้าตรวจสอบ และปิดกั้นไม่ให้บุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

เนื่องจากโรงแรมแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่กักตัวของรัฐ สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ของรัฐบาล

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบประวัติพบว่า ผู้เสียชีวิตเดินทางจากประเทศเกาหลีใต้​ ช่วงกลางดึกวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา ก่อนเข้ารับการกักตัวที่โรงแรมแห่งนี้ จากการเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ครั้งแรก ไม่พบเชื้อ ตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสอบปากคำพยานแวดล้อม เพื่อตรวจสอบว่า ผู้เสียชีวิตกระโดดหรือพลัดตกลงมา ก่อนส่งศพชันสูตร และสรุปสาเหตุอีกครั้ง

ญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติจากทั่วโลกเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราว

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจระงับการเข้าประเทศใหม่ของชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีสถานะเป็นผู้พำนักในญี่ปุ่นทั้งหมด หลังมีการตรวจพบเชื้อไวรัสใหม่ที่กลายพันธุ์มาจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นอกญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำมาตรการนี้มาใช้ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2563 ถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564

ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา ญี่ปุ่นได้อนุญาตให้มีการเข้าประเทศใหม่ของชาวต่างชาติจากทุกประเทศและดินแดนในกรณีที่เป็นบุคคลที่มีสถานะเป็นผู้พำนักระยะกลางถึงระยะยาวในญี่ปุ่น แต่การเข้าประเทศของบุคคลเหล่านี้จะถูกระงับเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จะยังคงอนุญาตต่อไปในกรณีของผู้คนที่เดินทางด้านธุรกิจเข้าและออกจากประเทศและดินแดนที่กำหนดไว้

นอกจากนี้ รัฐบาลก็จะระงับการยกเว้นจากการกักตัวเป็นเวลา 14 วันที่ตั้งเป็นเงื่อนไขสำหรับในกรณีของชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มีสถานะเป็นผู้พำนักในญี่ปุ่นที่เดินทางกลับญี่ปุ่นหรือเดินทางเข้าญี่ปุ่นอีกครั้งหลังการเดินทางไปทำธุรกิจระยะสั้นในต่างประเทศ

ตามมาตรการใหม่นี้ ทุกคนที่เดินทางกลับหรือเดินทางเข้าญี่ปุ่นจากประเทศและดินแดนที่มีรายงานว่าพบการติดเชื้อของไวรัสใหม่ที่กลายพันธุ์ต้องยื่นเอกสารที่พิสูจน์ว่าไม่ได้ป่วยเป็นโรคโควิด 19 นักเดินทางเช่นที่ว่านี้ต้องรับการตรวจภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางมายังญี่ปุ่นและเมื่อมาถึงญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นใช้มาตรการทำนองเดียวกันนี้อยู่แล้วกับอังกฤษและแอฟริกาใต้ มาตรการเช่นนี้มุ่งช่วยกันการไหลทะลักเข้ามาของไวรัสใหม่ที่กลายพันธุ์

ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS [1] [2] | NHK World-Japan

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท