Skip to main content
sharethis

สปสช.จัดประชุมชี้แจงแนวทางการจัดระบบและการเบิกจ่ายค่าบริการสาธารณสุขกรณีโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อมก่อนเริ่มดีเดย์ให้บริการตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564 ด้าน "สาธิต" ชี้ เป้าหมายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ผู้ป่วยเข้าถึงคุณภาพบริการที่ประทับใจและมีความสุข เป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ป่วยมะเร็งทุกคน 

27 ธ.ค. 2563 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดประชุมชี้แจงแนวทางการจัดระบบและการเบิกจ่ายค่าบริการสาธารณสุขกรณี "โรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม" สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งเป็นกลุ่มที่น่าเห็นใจมากเพราะโรคนี้บั่นทอนทั้งร่างกายและจิตใจ นอกจากผู้ป่วยมีความทุกข์ คนรอบข้างก็มีความทุกข์ด้วย ขณะที่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต้องการให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงการรักษาอย่างเท่าเทียม แต่ด้วยจำนวนที่มีผู้รับบริการจำนวนมาก บุคลากรทำงานหนัก จึงมีปัญหาในเรื่องความล่าช้าที่ต้องใช้เวลารอคอยการรักษายาวนาน 

ดังนั้น นโยบายโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อมจึงเป็นการร่วมมือครั้งสำคัญในการขับเคลื่อนให้บริการผู้ป่วยมะเร็งได้รับบริการอย่างรวดเร็ว เป้าหมายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขคือเมื่อมีผู้ป่วยมารักษา ก็อยากให้เข้าถึงคุณภาพบริการที่ประทับใจและมีความสุข แต่ไม่ว่านโยบายจะดีอย่างไร สุดท้ายขึ้นอยู่กับผู้ปฏิบัติที่จะนำนโยบายไปขับเคลื่อน ดังนั้นหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะทำให้ผู้ให้บริการเกิดการประสานความร่วมมือ มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่ากำลังทำอะไรและเกิดความร่วมมือปฏิบัติให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับนโยบายนี้  

"โครงการจะสำเร็จได้ขึ้นอยู่กับพวกท่าน ขอให้กำลังใจอย่างเต็มที่ในการให้บริการผู้ป่วยมะเร็ง ถือเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ป่วยและครอบครัวที่กำลังเผชิญกับโรคนี้ ถ้าทำสำเร็จ จะเป็นบุญที่ทำให้เขาเข้าถึงการรักษาได้เร็วและมีคุณภาพการรักษาที่ดีขึ้น"นายสาธิต กล่าว  

ด้าน นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า นโยบายการยกระดับ 4 บริการในระบบบัตรทอง เป็นการเปลี่ยนแปลงให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีขึ้น จาก 30 บาทรักษาทุกโรค เป็น 30 บาทรักษาทุกที่ภายในเครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่น ในฐานะผู้ให้บริการก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องทำให้นโยบายนี้สัมฤทธิ์ผล การดำเนินการในเรื่องนี้จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ โดยได้มีการลงนาม MOU ไปแล้วระหว่างเครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet) กระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์และ สปสช. โดยขณะนี้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดระบบบริการโรคมะเร็งไปรักษาที่ไหนก็ได้ที่พร้อม และระบบข้อมูลที่ใช้ในการส่งต่อผู้ป่วยมะเร็ง ให้แก่ผู้ประสานการส่งต่อผู้ป่วยจากหน่วยบริการที่ให้การรักษาโรคมะเร็งในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการรักษาทั่วประเทศแล้ว ในส่วนของ สปสช. จะทำหน้าที่เกี่ยวกับการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการสาธารณสุขให้แก่หน่วยบริการอย่างเพียงพอและเหมาะสม เพื่อให้นโยบายดังกล่าวเกิดผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net