Skip to main content
sharethis

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ชวนจับตาย้าย ‘สถานีพัทยา’ ตามใจนายทุนใหญ่ คาดกระทบแผนรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

 

28 ธ.ค.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า เมื่อวสันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ รองเลขาธิการและ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นหลังจากมีกระแสว่า ‘นายทุนใหญ่’ ที่สนับสนุนการรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจซึ่งได้สัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ต้องการจะย้ายสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยาตามใจตัวเอง จากตำแหน่งเดิมคือทับกับสถานีรถไฟพัทยาในปัจจุบัน ไปเป็นตำแหน่งใหม่ใกล้ตลาดนํ้าสี่ภาคและสวนนงนุชซึ่งห่างออกไปนอกเมืองอีกถึง 15 กิโลเมตร 

“ได้เช็คข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการแล้ว เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบเรื่องอย่างเป็นทางการ เห็นแต่ในข่าว เรื่องนี้เคยทำหนังสือไปทวงถามแล้ว แต่นายทุนใหญ่ก็ไม่ยอมตอบ ทำให้การดำเนินงานในโครงการเกิดปัญหาคาราคาซัง ส่อแววล่าช้าและอาจเกิด ‘ค่าโง่’ ขึ้นได้หากเวนคืนและส่งมอบพื้นที่ตามแผนเดิมไม่ทัน จ้าหน้าที่ก็ไม่กล้าเร่งรัดตามแผนเดิมเต็มที่เพราะหากเปลี่ยนตำแหน่งสถานีจริง ประชาชนที่จะโดนเวนคืนก็เดือดร้อนฟรีและฟ้องร้องเอาได้” สุรเชษฐ์ กล่าว

รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุอีกว่า ล่าสุด นายกเมืองพัทยาได้ออกมารับลูกจากนายทุนใหญ่ โดยจะมีการตั้งงบประมาณเพื่อศึกษาเพิ่มให้อีก 60 ล้านบาท หรือก็คือการใช้ภาษีประชาชนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนในการปรับแผนโมโนเรลให้สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่ใหม่ของนายทุน ประเด็นคือนายทุนใหญ่ต้องสนิทสนมกับผู้มีอำนาจมากขนาดไหน ถึงได้ ‘กล้า’ สั่งเปลี่ยนตำแหน่งสถานีตามใจตัวเอง และผู้มีอำนาจทำไมถึงต้องยอมนายทุนใหญ่ขนาดนี้ 

สุรเชษฐ์ ชี้ว่า ตำแหน่งสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยาและโครงข่ายระบบโมโนเรลต้องถูกวางแผนเพื่อประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก เมื่อวางแผนแล้ว ให้สัมปทานแล้ว ไม่ควรยอมให้เปลี่ยนตามใจนายทุนใหญ่ในลักษณะนี้ พรรคก้าวไกลจะเกาะติดประเด็นนี้ต่อไป เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยรวม ไม่ใช่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้ทุนใหญ่  ผลประโยชน์ของโครงการควรต้องตกอยู่กับประชาชนโดยตรง และอย่าไปเชื่ออย่างที่เขาชอบหลอกลวงว่า “เมื่อทุนใหญ่ร่ำรวย รายเล็กรายน้อยก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net