Skip to main content
sharethis

ศิลปะปลดแอก ระบุพบ 'ผ้าขาวห่อศพ' พร้อมป้ายชื่อ 'DJซุนโฮ' ผู้ลี้ภัยที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 59 โผล่เเยกอโศก ย้ำ "สักวันเราจะทวงคืนความยุติธรรม เอาความจริงกลับมาให้ทุกคนที่ต้องลี้ภัย" ขณะที่ 'ทนายอานนท์' ลั่นปีหน้าจะพาผู้ลี้ภัยทางการเมืองกลับบ้าน 

 

29 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เวลา 12.14 น. เพจ 'ศิลปะปลดแอก - FreeArts' เผยแพร่ภาพผ้าขาวห่อศพจำลองแขวนที่เสากล้องวงจรปิดพร้อมข้อความ 'DJซุนโฮ' ซึ่งระบุว่าเป็นภาพที่บริเวณ แยกอโศก กรุงเทพฯ

เพจศิลปะปลดแอกฯ ยังระบุว่า พบร่างศพที่ถูกอุ้มฆ่าบริเวณแยกอโศก ติดป้าย "ดีเจซุนโฮ" หนึ่งในผู้ถูกอุ้มหายหลังจากลี้ภัยทางการเมืองไปต่างประเทศ ผลงานของดีเจซุนโฮถือว่าเป็นผู้มาก่อนกาลที่แท้จริง เขาจัดรายการ podcast สุดสนุก "เถียงแทนเจ้า" ในรายการที่ยกมามีคนที่เราคุ้นเคยอยู่เต็มไปหมด วันนี้สิ่งที่เราทำได้ก็มีเพียงแค่ไม่ลืมเรื่องราวของเขา แล้วสักวันเราจะทวงคืนความยุติธรรม เอาความจริงกลับมาให้ทุกคนที่ต้องลี้ภัย

สำหรับอิทธิพล สุขแป้น หรือที่รู้จักกันในชื่อ ดีเจเบียร์ หรือ ดีเจซุนโฮ นักเคลื่อนไหว นักจัดรายการวิทยุ ที่ลี้ภัยอยู่ลาว หายตัวไปตั้งแต่เดือน ก.ค.2559 ในตอนนั้น ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า จากการตรวจสอบข่าวสารความเคลื่อนไหว กรณี อิทธิพล สุขแป้น หรือ ดีเจเบียร์ นั้น ทั้งฝ่ายทหาร และฝ่ายตำรวจ รับทราบเบื้องต้นว่า ฝ่ายทหารมณฑลทหารบกที่ 36 (มทบ.36) จ.เพชรบูรณ์ ก็ไม่ได้ควบคุมตัวเขาไว้แต่อย่างใด

ช่วงเวลากว่ายี่สิบปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ถูกทำให้สูญหายมากกว่าสิบราย ไม่ว่าจะเป็นนักกิจกรรม หรือผู้ลี้ภัยทางการเมือง บางรายถูกพบภายหลังว่าเสียชีวิต ส่วนอีกหลายรายจนถึงวันนี้ยังไม่พบร่องรอย 

อานนท์ นำภา ทนายความแกนนำผู้เคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลประยุทธ์และเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กวันที่ 28 ธ.ค.63 ด้วยว่า "ปีหน้าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลง ตั้งเป้าไว้ เราจะพาเพื่อนผู้ลี้ภัยทางการเมืองกลับบ้าน มาฉลองปีใหม่ 2565 ด้วยกันที่ราชดำเนิน" 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net