Skip to main content
sharethis

ศบค.แถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 155 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 รายมีโรคเบาหวานและโรคหัวใจประกอบ พรุ่งนี้จะมีการประเมินพื้นที่เฝ้าระวังเป็นรายอำเภอแทนการประกาศทั้งจังหวัดเพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ยืดหยุ่นมากขึ้น

29 ธ.ค.2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทย ว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 155 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 134 ราย ติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าว 11 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันโรคของรัฐ 10 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

นพ.ทวีศิลป์สรุปยอดรวมทั้งหมดในขณะนี้รวมมีผู้ติดเชื้อสะสม 6,440 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 4,447 ราย กลุ่มแรงงานต่างด้าว 1,381 ราย รักษาหายแล้ว 4,180 ราย ยังอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) 2,195 ราย มีผู้เสียสะสมที่ 61 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า รายละเอียดของผู้ป่วยรายใหม่พบในกลุ่มผู้ที่อยู่ในสถานกักกันโรคที่กลับมาจากต่างประเทศทั้ง 10 รายแบ่งเป็น จากบาห์เรน 4 ราย และเดินทางกลับจากเยอรมนี เวียดนาม อินเดีย สวีเดน สหรัฐอเมริกา ตุรกี ประเทศละ 1 ราย เกือบทุกรายไม่มีอาการ

ส่วนในกลุ่มผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับทางสมุทรสาครมี 12 ราย และเชื่อมโยงกับที่ระยองอีก 2 ราย อีก 17 รายเป็นกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยกลุ่มก่อนหน้าและทำงานในสถานบันเทิง ส่วนกลุ่มผู้ป่วยที่รอการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ได้แก่ กรุงเทพฯ 3 ราย นครปฐม 5 ราย ลำปาง 1 ราย ระยอง 56 ราย ชลบุรี 28 ราย จันทบุรี 3 ราย และสมุทรปราการอีก 7 ราย และมีกลุ่มผู้ป่วยที่มาจากการคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างด้าว 11 ราย

นพ.ทวีศิลป์ให้รายละเอียดสำหรับผู้ป่วยเสียชีวิต 1 รายว่า ในโรงพยาบาลระยอง เป็นชาย อายุ 45 ปี โรคประจำคือ เบาหวาน และโรคหัวใจขาดเลือด ขาดยาตั้งแต่เดือนมีนาคม ไม่ได้รักษาต่อเนื่อง และทำงานในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ติดเชื้อจึงถูกติดตามมาตรวจหาเชื้อและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ในวันที่ 27 ธ.ค.จากนั้นวันที่วันรุ่งขึ้น(28 ธ.ค.) ผู้ป่วยมีอาการหอบเหนื่อยและหยุดหายใจระหว่างนำส่ง รพ. แพทย์จึงช่วยชีวิตปั๊มหัวใจ 30 นาที แต่ไม่สามารถช่วยไว้ได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต ทั้งนี้แพทย์ทุกคนที่ให้การช่วยเหลือสวมใส่ชุดป้องกัน

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่าตั้งแต่วันที่ 18 – 29 ธ.ค.2563 พบผู้ติดเชื้อในประเทศกระจายตัวเริ่มที่ 6 จังหวัดแต่ในขณะนี้กระจายไปแล้ว 45 จังหวัด ถือได้ว่ามีการกระจายตัวของโรคไปพื้นที่ต่างๆ เร็ว เขาได้แสดงกราฟประเมินสถานการณ์หากไม่มีมาตรการต่างๆ เลยยอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มจากวันละ 1,000-2,000 รายต่อวันแล้วในช่วงวันที่ 14 ม.ค.2564 หรือกลางเดือนหน้าอาจพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 18,000 รายต่อวัน(เส้นสีแดง) แต่หากมีมาตรการระดับปานกลางซึ่งเป็นมาตรการที่ใช้อยู่ในตอนนี้จะทำให้ในช่วงกลางเดือนหน้ามียอดผู้ติดเชื้อต่อวันที่ราว 4,000 ราย(เส้นสีส้ม) แต่หากมีการใช้มาตรการเข้มข้นจะทำให้มีผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 1,000 รายต่อวัน(เส้นสีเขียว)

นพ.ทวีศิลป์แสดงกราฟสถิติผู้ติดเชื้อต่อวันตั้งแต่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาและการประเมินจำนวนผู้ติดเชื้อต่อวันที่เกิดขึ้นในเดือนหน้า ภาพจากการถ่ายทอดสดของสำนักข่าวไทย

เจอติดโควิด-19อีก 81 ราย ศบค.ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามชาติ-พื้นที่สีแดงห้ามจัดปีใหม่

นพ.ทวีศิลป์กล่าวถึงประเด็นการแบ่งพื้นที่สถานการณ์แพร่ระบาดทั้ง 4 ระดับ คือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด(แดง) พื้นที่ควบคุม(ส้ม) พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด(เหลือง) และพื้นที่เฝ้าระวัง(เขียว) ว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการประกาศเขตพื้นที่ในระดับอำเภอว่าเป็นพื้นที่สีใด โดยเขายกตัวอย่างว่าหากมีการประกาศว่าพื้นที่ทั้งจังหวัดของระยองเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดจะทำให้พื้นที่จังหวัดข้างเคียงกลายเป็นพื้นที่ควบคุมไปด้วยก็จะไม่เป็นธรรมกับจังหวัดข้างเคียงทั้งที่อาจมีเพียงพื้นที่อำเภอเมืองระยองเท่านั้นที่เป็นสีแดง หากสามารถกำหนดพื้นที่เป็นระดับตำบลได้จะทำให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ยืดหยุ่นขึ้น ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้ประเมินว่าพื้นที่ใดอยู่ในสถานการณ์แพร่ระบาดระดับใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net