แรงงานสูงวัยในสหรัฐฯ ตกงานช่วง COVID-19 แล้วยากที่จะได้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน


ที่มาภาพประกอบ: Bicanski (CC0)

30 ธ.ค. 2563 สหรัฐอเมริกาที่เคยมีตลาดแรงงานแข็งแกร่งในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ต้องประสบกับปัญหาจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 โดยเฉพาะแรงงานสูงวัยที่หากตกงานในช่วงปีนี้ ก็ยากที่จะได้กลับมาทำงานอีกครั้งเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

ช่วงฤดูใบไม้ผลิมีการเลิกจ้างในสหรัฐฯ ถึง 22 ล้านคน แต่ก็เริ่มกลับมาฟื้นตัวในเดือนต่อ ๆ มา แต่ใช่ว่าทุกคนจะได้กลับมาทำงานเหมือนกันหมด

โจเซฟ บริกส์ นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs (GS) ระบุว่าการฟื้นตัวในตลาดแรงงานของแรงงานวัยหนุ่มเกือบจะเต็มที่แล้ว ในขณะที่แรงงานหญิงและแรงงานสูงอายุกลับฟื้นตัวได้ช้ากว่า

ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ ณ เดือน พ.ย. 2563 อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน* อยู่ที่ร้อยละ 61.5 ซึ่งต่ำกว่าอัตราในเดือน ก.พ. 2563 ก่อนที่เศรษฐกิจจะหยุดชะงักเพียง 1.9 จุด

นักวิเคราะห์ของ Goldman Sachs คาดการณ์ว่าในเดือน ต.ค. 2563 มีผู้เกษียณถึง 830,000 คน

"เรายังไม่พร้อมทั้งทางการเงินหรือทางจิตใจที่จะเกษียณ" ราเชล (สงวนนามสกุล) จากเวอร์จิเนียกล่าว ซึ่งขอให้งดใช้นามสกุลของเธอเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของเธอและสามี

เธอเป็นอดีตพนักงานของรัฐบาลแบบสัญญาจ้าง วัย 66 ปี ที่ต้องหยุดทำงานชั่วคราวตามนโยบาย furlough ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา

"จากรายได้หกต่อปีสู่ความยากจนในทันทีด้วยคำสองคำ .... " คุณกำลังตกที่นั่งลำบาก "มันเหมือนกับการบังคับให้เกษียณอายุก่อนกำหนดมากกว่า" ราเชลให้สัมภาษณ์กับ CNN Business ทางอีเมล

การกลับไปทำงานเป็นความคาดหวังที่ริบหรี่ เนื่องจากความเสี่ยงต่อสุขภาพของคนทำงานที่มีอายุมาก นายจ้างยังลังเลที่จะจ้างคนงานที่มีอายุมากซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ง่ายกว่า ราเชลระบุ

เมื่อแรงงานสุงวัยเกษียณอายุแล้ว พวกเขาก็ไม่มีแนวโน้มที่จะกลับเข้าทำงานใหม่มากนัก แรงงานสูงวัยเหล่านี้ถูกบังคับให้สูญเสียงานไปอย่างถาวร สิ่งนี้เป็นสิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลตั้งแต่การระบาดใหญ่เริ่มขึ้น

การว่างงานอย่างถาวรเป็นปัจจัยฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้จ่ายของผู้บริโภคเช่นสหรัฐฯ ในขณะเดียวกันการสำรวจสำมะโนประชากร Pulse Households แสดงให้เห็นว่ามีแรงงานจำนวนมากที่ขึ้นทะเบียนขอรับสวัสดิการประกันสังคมในช่วงต้นปี 2563 เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ตามรายงานของ Goldman Sachs โดยนักวิเคราะห์มองว่าเมื่อเวลาผ่านไปแนวโน้มการเกษียณอายุก่อนกำหนดควรผ่อนคลายลง 

*อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน (Labour Force Participation Rate) คือ ร้อยละของประชากรที่มีอยู่ในกำลังแรงงาน (ประกอบด้วยผู้มีงานทำ ผู้ว่างงาน และผู้ที่รอฤดูกาล) ต่อประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป

ที่มาข้อมูล
The pandemic is forcing older workers to retire early (CNN Business, 23 Decamber 2020)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท