แล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฎ : 25 ภาพคัดสรรเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง 63

'แล้วความเคลื่อนไหวก็ปรากฎ' ประมวล 25 ภาพคัดสรรจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองในปี 2563 โดยช่างภาพจากประชาไท 


 

1. ก่อนพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ

21 ม.ค. 2563 ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยกคำร้อง ไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ในคดี ล้มล้างการปกครอง กรณีที่ ณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้อง ต่อมา ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ อนค. และธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้นำแถลงข่าว โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ร่วมเวทีด้วย 

“เราจะทำงานกับประชาชน รณรงค์ให้พี่น้องประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญของการแก้ไข รธน. ที่จะนำมาซึ่งโอกาสของคนในสังคมเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนกันว่า สังคมไทย ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นวิถีทางเดียวที่จะพาสังคมไทยออกจากความขัดแย้งยาวนานได้”

“พรรคอนาคตใหม่คือการเดินทางและผู้คน การเดินทางนี้เพิ่งเริ่มต้น ยังเป็นการเดินทางที่สั้น ยังเป็นการเดินทางที่เยาว์วัยมากนัก จากวันที่เราจดจัดตั้งพรรคจนถึงวันนี้ยังไม่ถึง 2 ปีดี ยังมีสิ่งที่เราอยากทำอีกเยอะ ยังมีสิ่งที่เราอยากผลักดันอีกเยอะ สัญญากันไว้ที่นี่จะทำให้เต็มที่เท่าศักยภาพที่มี เพื่อผลักดันให้สิ่งต่างๆ เหล่านั้น นโยบายเหล่านั้นเป็นจริง ให้เราเป็นตัวแทนความฝันของประชาชน ของผู้คนที่ต้องการเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจที่ผลักดันให้เรามาถึงที่นี่” ธนาธรกล่าว

ซึ่งต่อมา 21 กุมภาพันธ์ 2563 พรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เป็นเวลา 10 ปี

2. save นิรนาม

ป้ายข้อความ save นิรนาม ปรากฎขึ้นในช่วงเย็นวันที่ 24 ก.พ.2563 “มอกะเสด ไม่ใช่ขนมหวานราดกะทิ” บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยกลุ่มนิสิตและประชาชนร่วมชุมนุมประมาณ 1,000 คน เขียนป้ายผ้า และปราศรัยโดยนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันของมหาวิทยาลัยสนับสนุนประชาธิปไตยและต่อต้านระบบเผด็จการ รวมถึงการทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ล้มเหลว โดย นิรนาม เป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีพ.ร.บ.คอมฯ เหตุทวิตภาพและข้อความเชิงเสียดสีเกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 

3. ชูสามนิ้วที่ธัญบุรี 

25 ก.พ. 2563 สถานศึกษาหลายแห่งจัดการชุมนุมทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่และเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี  โดยที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ลานบัวเหล็ก นักศึกษานัดหมายจัดกิจกรรม ชู 3 นิ้ว #ราชมงคลจะไม่ทนอีกต่อไป มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด มีเจ้าหน้าที่บางคนพยายามเข้ามาขอดูบัตรประชาชนของนักศึกษา โดยหนึ่งในนักศึกษาพูดว่า หากประเทศนี้ชู 3 นิ้วไม่ได้ แล้วอะไรคือเสรีภาพ ก่อนที่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวจะชู 3 นิ้ว และร้องเพลงชาติร่วมกันและแยกย้ายอย่างสงบ

ขณะเดียวกันในวันดังกล่าวก็ยังมีการชุมนุมคู่ขนานอีกในหลายมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล  มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ  มหาวิทยาลัยบูรพา  เป็นต้น

4. ชั่ย 

29 ก.พ. 2563 นิสิต ม.เกษตร นัดหมายชุมนุมโดยใช้แฮชแท็ก #คืนสู่เหย้าไม่เอาไอโอชา โดยการนัดชุมนุมแฟลชม็อบของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ยังดำเนินต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 9 นับตั้งแต่การชุมนุมเมื่อ 21 ก.พ. 2563 หลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ จนถึงขณะนี้ ได้มีสถาบันการศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมนัดชุมนุมกันมากกว่า 50 แห่ง

โดยผู้สื่อข่าวสังเกตว่ามีป้าย “ชั่ย” ปรากฎในหลายๆ การชุมนุม

5. ผู้ถูกบังคับสูญหาย 

กลุ่มเยาวชนปลดแอก (Free YOUTH) นัดชุมนุมวันเสาร์ที่ 18 ก.ค. 2563 เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ยุบสภา หยุดคุกคามประชาชน และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 

โดยมีกลุ่มมวลชน ชูโปสเตอร์ผู้ถูกบังคับสูญหายซึ่งมีทั้งผู้ลี้ภัยทางการเมืองในยุคปัจจุบัน และผู้สูญหายในอดีต

ประมวล 'เยาวชนปลดแอก-สนท.' ชุมนุมร้องยุบสภา หยุดคุกคาม ปชช. ร่างรธน.ใหม่

6. รังสิตชุมนุม

23 ก.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 16.30 น. เครือข่ายนิสิตนักศึกษา 3 สถาบัน ประกอบด้วย ภาคีนักศึกษาม.กรุงเทพ, กลุ่มรังสิตพะยอมเก๋า ม.รังสิต, เครือข่ายราชมงคล ม.ราชมงคล ได้นัดรวมกันบริเวณ ลานกว้างซึ่งเป็นท่ารถตู้ ตรงข้ามห้างฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต เพื่อประท้วงขับไล่รัฐบาล

7. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

10 ส.ค.2563 รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดการชุมนุมที่บริเวณ ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต นำเสนอ 10 ข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาว่าด้วยสถาบันกษัตริย์ 

8. ท่ามกลางฝนโปรยปราย 

19 กันยายน 2563 #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ย้ำ 10 ข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ท่ามกลางฝนโปรยปรายในช่วงเช้า ผู้คนหลั่งไหลเดินทางเข้ามายังภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยในช่วงบ่ายได้มีการย้ายที่ชุมนุมไปยังบริเวณท้องสนามหลวง 

9. ไข่เจียว 

ในการชุมนุม 19 กันยายน 2563 สหายแสงจันทร์ พาเพื่อนฝูงนำเงินลงขันกันมาทำข้าวไข่เจียวแจกที่บริเวณกองสลากเก่า ถ.ราชดำเนินเวลา 20.00 น. ไข่หมดไปแล้วกว่า 2,000 ฟอง และมีแนวโน้มจะหมดมากกว่านี้จากแถวต่อคิวที่ยาวเหยียด สหายแสงจันทร์ กล่าวว่า อยากมาให้กำลังใจน้องๆ ที่ออกมาต่อสู้ เขาฝากให้กำลังใจให้ทุกคนสู้ๆ ลุงป้าก็มีหน้าที่ช่วยเหลือด้านอาหารการกิน

"ดีใจที่คนรุ่นใหม่ออกมา คนรุ่นเก่าก็หมดสภาพไป ดีใจที่เด็กรุ่นใหม่สืบทอดอุดมการณ์ ดีใจที่เด็กๆ ตาสว่าง รับช่วงต่อ"

"ส่วนตะหลิวตอนนี้ไม่มีคนรับไม้ต่อ เหนื่อยมาก" สหายแสงจันทร์กล่าว

10. หมุดคณะราษฎรที่ 2

20 ก.ย.2563 หลังจากเวลาย่ำรุ่งหรือเช้าวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมที่ปักหลักชุมนุมค้างคืน ได้ปักหมุดคณะราษฎรที่ 2 ไว้กลางที่ชุมนุมสนาม โดยระหว่างประกอบพิธี ประชาชนที่มาร่วมกันตะโกน "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

โดยต่อมา พ.ต.ต.จิรพัฒน์ รอง ผบช.น ได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดีและนำส่งกองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ

11. ทนายอานนท์ 

14 ต.ค.2563  09.20 น. อานนท์ นำภา กล่าวชักชวนคนที่ผ่านไปผ่านมาเข้าร่วมการชุมนุม และขอให้ตำรวจไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่มาชุมนุม และผู้เข้าร่วมชุมนุมมีจำนวนมากขึ้นเริ่มลงมาบนถนนด้านหน้าแมคโดนัลด์

12. เสื้อเหลือง

14 ต.ค.2563 กลุ่มตำรวจสวมเสื้อเหลืองเดินมาจากถนนดินสอด้านตรงข้ามแมคโดนัลด์เดินข้ามมาผ่านกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร แล้วเข้าไปในถนนดินสอฝั่งร.ร.สตรีวิทยา จำนวนประมาณ 200 คน โดยมีการรายงานว่ามารอรับเสด็จ

13. แสงไฟ

15 ต.ค.2563 หลังการสลายชุมนุม 'คณะราษฎร' ประชาชนรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์เรียกร้องให้ปล่อยผู้ชุมนุม 22 คน ที่ถูกจับกุมขณะตำรวจเข้าสลายการชุมนุม โดยช่วงดึกมีการเปิดไฟจากแสงโทรศัพท์ตามจังหวะเพลง

14. ตำรวจสลายการชุมนุม

#16ตุลาไปแยกปทุมวัน ตำรวจเข้าสลายการชุมนุม นำรถฉีดน้ำผสมแก๊สน้ำตาฉีดใส่ผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าวประชาไทโดนด้วย ผู้ชุมนุมเคลื่อนมาหลบที่จุฬาฯ หนาแน่น ก่อนจุฬาฯ จะประกาศให้เข้าได้เฉพาะนิสิตแสดงบัตร กลุ่ม อ.รัฐศาสตร์ จุฬาฯ จัดคิวช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่ในบริเวณคณะให้ได้กลับบ้าน 

15. อนุสาวรีย์ฯ ที่ว่างเปล่า

18:00 น บรรยากาศอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจปิดการจราจรทุกทิศทาง โดย ม็อบ 17 ตุลาชุมนุม ภายหลังแกนนำ "คณะราษฏร 2563" นัดชุมนุมมาตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. และต่อเนื่องจนถึง 17 ต.ค.เป็นวันที่ 4 อย่างไรก็ตามมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันที่ 15 ต.ค. 63 โดยในวันดังกล่าวยังมีการรวมตัว 3 จุดหลัก ห้าแยกลาดพร้าว อุดมสุข วงเวียนใหญ่

16. ม็อบนัดปุ๊บมาปั๊บ

#ม็อบ18ตุลา หลังจากเฟซบุ๊กแฟนเพจเยาวชนปลดแอก โพสต์แจ้งระบุพื้นที่นัดหมายการชุมนุม โดยจุดหลักเป็นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมีจุดย่อยคือแยกอโศก เช่น บางนา สำโรง บางใหญ่ รังสิต จันทบุรี สามแยกพระประแดง บ่อวิน จ.ชลบุรี เชียงราย ระยอง อำนาจเจริญ ตาก และในมหาวิทยาลัยตามภูมิภาค เช่น ม.เชียงใหม่ ม.นเรศวร และ ม.ทักษิณ ฯลฯ 

17. เดินไปทำเนียบ

#ม็อบ21ตุลา ขบวนผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกำลังมุ่งหน้าไปทางแยกพญาไท เพื่อยื่น 3 ข้อ คือไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ โดยตัวแทนย้ำว่า ประยุทธ์ต้องลาออก ต้องยุติการดำเนินคดีกับเพื่อนทุกคน โดยมีประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นตัวแทนรับหนังสือลาออกของประยุทธ์

18. มุ่งหน้าสู่สถานทูต 

26 ต.ค. 2563 กลุ่มเยาวชนปลดแอกจากสามย่านไปสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจําประเทศไทย สาทร กรุงเทพฯ ทวงถามความชัดเจนที่สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีฯ

19. ปฎิรูปสถาบันฯ 

26 ต.ค.2563 ป้ายถูกขึงหน้าสถานทูตเยอรมัน คำว่า “ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” ด้านตัวแทนกลุ่มเข้ามอบข้อเรียกร้องต่อสถานทูต ประกอบด้วย 1.ขอให้ทางเยอรมันตรวจสอบว่ามีการใช้อำนาจอธิปไตยนอกเหนือราชอาณาจักรไทยจริงหรือไม่ 2.ได้มรดกตอนอยู่เยอรมันนั้น ส.ส.ตั้งกระทู้ถามต้องเสียภาษีมรดกเยอรมันไหม เราอยากทราบว่าต้องเสียภาษีหรือไม่ หากต้องเสีย ต้องเสียเท่าไหร่ และ 3.รัฐธรรมนูญเยอรมัน มีมาตราหนึ่งเรื่อง ห้ามละเมิดสิทธิมนุษยชน ทางการเยอรมันจะตรวจสอบการละเมิดหรือไม่

20. ม็อบตุ้งติ้ง 2 

กลุ่มเสรีเทยพลัส และผู้หญิงปลดแอกจัดกิจกรรม #ไพร่พาเหรด เดินขบวนเพื่อประชาธิปไตย ความหลากหลายทางเพศ และความเท่าเทียมในทุกมิติ ยัน 3 ข้อเรียกร้องหลัก 1.นายกฯ ลาออก เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจาก คสช. 2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 3.ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ รวมทั้งให้ตรวจสอบจริยธรรมเรื่องเพศว่ามีการคุกคามทางเพศหรือไม่ และให้มีสัดส่วนเวทีการเคลื่อนไหว การปราศรัยทางการเมือง ขอให้มีสัดส่วนของผู้หญิง และผู้มีความหลากหลายทางเพศ LGBT+ ร่วมด้วย

21. คณะราษฎร์บอมบ์

12 พ.ย.2563 สกายวอล์คอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มที่ชื่อว่า 'คณะราษฎร์บอมบ์ / ka-na-rad-sa-bomb' รวมตัวกันแสดงออกโดยมีกิจกรรมร้องเพลงชาติ และมีการแจก โพสอิท (post-it) เพื่อให้ผู้ชุมนุมที่ผ่านไปมาได้เขียนแสดงออกและความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองและการเลือกตั้งท้องถิ่น

22. สลายชุมนุมม็อบเรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญ

17 พ.ย.2563 ในขณะที่รัฐสภามีประชุมสภามีนัดพิจารณาเพื่อลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยร่างที่จะพิจารณามีทั้งหมด 7 ร่าง เป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้านและภาคประชาชนที่รวบรวมรายชื่อมากกว่าหนึ่งแสนรายชื่อ โดยฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านการชุมนุมนัดรวมตัวกันแสดงออก 4 กลุ่มด้วยกันตั้งแต่เช้าวันนี้จนกระทั่งถึงช่วงค่ำ

ช่วงบ่ายที่คณะราษฎรได้มีความพยายามที่จะเข้าพื้นที่ชุมนุมหน้ารัฐสภาตามที่ได้ประกาศไว้เพื่อติดตามการอภิปรายในสภานั้น ได้พยายามรื้อแนวกั้นของตำรวจที่มีทั้งลวดหนามและแบริเออร์ปูน ทำให้ตำรวจได้ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงยิงใส่ผู้ชุมนุมโดยน้ำที่ฉีดใส่มีทั้งแบบที่เป็นสีและผสมแก๊สน้ำตาด้วย นอกจากนั้นยังมีการใช้แก๊สน้ำตาแบบยิงจากเครื่องยิงใส่เข้าไปในบริเวณที่ผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจนกระทั่งถึงช่วงหัวค่ำ แต่ภายหลังผู้ชุมนุมคณะราษฎรสามารถเปิดทางแนวกั้นของตำรวจเข้าไปในบริเวณด้านหน้ารัฐสภาได้สำเร็จ

23. ทนายอานนท์กับชุดเป็ดน้อย

25 พ.ย.2563 กลุ่มราษฎรเปลี่ยนสถานที่ชุมนุม 25 พ.ย จากที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มาเป็นสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ถ.รัชดาภิเษก แทน

อานนท์ นำภาขึ้นปราศรัยในชุดเป็ด กล่าวว่า 4 เดือนที่ผ่านมาเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ประเด็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์นั้นจุดติดและมีคนออกมาตั้งเด็กและผู้ใหญ่จูงใจให้คนรักเจ้าเห็นด้วยกับเราว่าสถาบันกษัตริย์กำลังมีปัญหา ชาวไทยหลายคนที่ไม่เคยตั้งคำถามเลยก็คล้อยตามและตั้งคำถามกับสถาบันกษัตริย์

24. เผาหนังสือ

2 ธ.ค.2563 คณะราษฎรนัดชุมนุมกันที่ห้าแยกลาดพร้าว จากกรณีศาลมีคำวินิจฉัยกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอยู่ในบ้านพักทหารทั้งที่เกษียณอายุราชการแล้ว โดยเวทีเริ่มขึ้นในช่วง 16.00 น.หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 15.00 น.

โดย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ยังอ่านรายชื่อ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และเผารูป รวมทั้งหนังสือของนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ปัจจุบันเป็นหนึ่งในตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

25. ม็อบคนพิการ

10 ธ.ค 2563 หน้ากระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้ชุมนุมทยอยรวมตัวร่วมม็อบคนพิการ โดยมีลุงบรรพต เป็นแกนนำ จัดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของคนพิการที่ควรจะได้โดยเฉพาะเรื่องอาชีพและการจ้างงานของคนพิการที่ภาครัฐยังไม่ค่อยสนใจ 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท