Skip to main content
sharethis

'กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน' ยันปักหลักข้ามปีจนกว่าจะเจอ 'ประยุทธ์' รวมตัวแรงงานได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ร้องประกันสังคมปรับสิทธิประโยชน์จาก พ.ร.บ.ประกันสังคม ช่วยช่วงโควิดและในระยะยาว

30 ธ.ค. 2563 วันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล 'กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน' ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากข้อบังคับของประกันสังคม ยังคงปักหลักหน้าทำเนียบ เพื่อรอให้ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับเรื่องร้องทุกข์จากกลุ่มแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แม้จะมีเหตุการณ์ชุลมุนตั้งแต่เมื่อวาน หลังสมาชิกกลุ่มต้องการเข้าพบนายกฯ แต่กลับโดนตำรวจขัดขวางไม่ยอมให้เข้าไปในพื้นที่

ช่วงบ่ายวันนี้ ทางกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานพยายามไปยื่น ส.ค.ส. อวยพรให้บิ๊กตู่ถึงที่บ้านพัก (ซอยราชวิถี 2) เพราะทราบว่าช่วงนี้ทำเนียบปิด จึงจะไปอวยพรบิ๊กตู่ที่บ้านพักแทน แต่ปฏิบัติการนี้ไม่สำเร็จ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารกันไม่ให้สมาชิกกลุ่มเข้าไปอวยพรหน้าบ้านนายกฯ ทางกลุ่มจึงเดินทางกลับมาที่ปักหลักบริเวณหน้าต้นมะขาม สะพานชมัยมรุเชฐ 

ต่อมาเวลา 20.07 น. กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ได้ทำกิจกรรมเขียนชื่อกลุ่ม “ขอคืน ไม่ได้ขอทาน” ลงบนป้ายผ้า ก่อนจะเดินไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล แล้วหมอบูรณ์ ตัวแทนกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ได้ตัดพ้อถึงภาครัฐให้มาดูแลประชาชน พร้อมตะโกนว่า “เรามาทำไม เรามาขอคืน ไม่ได้ทำอะไร เราไม่ได้ขอทาน” ก่อนจะเดินกลับมาบริเวณหน้าต้นมะขาม หน้าสะพานชมัยมรุเชฐที่ปักหลักของกลุ่ม 

ประชาไทคุยกับ น.สพ.บูรณ์ อารยพล หรือหมอบูรณ์ ตัวแทนกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน และสมาชิกในกลุ่มคนอื่น ๆ ถึงข้อเสนอถึงนายกฯ โดยหมอบูรณ์กล่าวว่า “ต้องการพบนายกเท่านั้น และอยากได้คำตอบว่าท่านเห็นความเดือดร้อนของประชาชนรึเปล่า ถ้านายกฯ เข้ามารับทราบปัญหา และก็ตัดสินใจว่าปัญหานี้เขาแก้ได้รึเปล่า เขาแก้ได้ จะแก้ให้เร่งด่วนอย่างไร เรามีสมาชิกผู้ประกันมากมายที่กำลังเดือดร้อน เขาทำอะไรให้เรารึเปล่า หรือว่านิ่งดูดายอยู่ ถ้าเขาหยุดไม่ช่วยเรา เขาเป็นผู้นำประเทศ และเขาแก้ปัญหาไม่ได้ หมอก็จะไม่หวังพึ่งจากเขาแล้ว” 

ส่วนเรื่องข้อเสนอจากทางกลุ่ม หมอบูรณ์ระบุว่ามี 3 ข้อ ได้แก่

1. ขอเงินประกันสังคมคืนพวกตนในช่วงโควิด-19 30-50% โดยเป็นเงินสะสมในส่วนของเงินสมทบชราภาพ จะได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และใช้ชีวิตผ่านไปได้ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ทุกคนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

2. คนที่อายุเกิน 45 ปีแล้ว คืนเงินประกันสังคมในส่วนของเงินสมทบชราภาพกลับให้พวกเขา เพราะเขากลับไปทำงานยากแล้ว 

3. เมื่อครบอายุเกษียณตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม อายุ 55 ปี ผู้ประกันตนที่ส่งเงินให้ประกันสังคมมากกว่า 180 งวด ควรได้เลือกทั้งบำเหน็จ และบำนาญ  

โดยปกติ ผู้ประกันตนเมื่อเกษียณจากงานเมื่ออายุ 55 ปี สามารถเลือกได้ว่าจะเลือกรับเงินจากสมทบชราภาพ เป็นบำเหน็จ หรือบำนาญ สองทางเลือกนี้มีเงื่อนไขต่างกัน คือ ถ้าผู้ประกันตนส่งเงินให้ประกันสังคมน้อยกว่า 180 งวด ผู้ประกันตนสามารถเลือกรับเป็นเงินบำเหน็จ หรือบำนาญก็ได้ แต่ถ้าส่งเงินให้ประกันสังคมมากกว่า 180 งวด ทางประกันสังคมจะบังคับให้ผู้ประกันตนต้องรับเงินหลังเกษียณ เป็นบำนาญเพียงอย่างเดียว ซึ่งกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานมองว่า ผู้ประกันตนที่ส่งเงินให้ประกันสังคมมากกว่า 180 งวด ควรได้เลือกทั้งบำเหน็จ และบำนาญ 

หมอบูรณ์เล่าว่า ทางประกันสังคมให้ความเห็นเรื่องข้อกฎหมายนี้ว่า ที่บังคับให้เลือกบำนาญเพียงอย่างเดียว ผู้ประกันตนจะได้รับเงินจำนวนมากกว่าบำเหน็จเมื่ออายุมากขึ้น เพราะฉะนั้น ประกันสังคมอยากให้ผู้ประกันตนมีอายุยืนยาวนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หมอบูรณ์เห็นว่า ประการแรกเรื่องนี้ไม่สอดรับกับสถานการณ์ความเป็นอยู่ของคนรากหญ้าในขณะนี้ กลุ่มคนรากหญ้าอยากได้เงินบำเหน็จมากกว่า เพราะอย่างแรก พวกเขาสามารถนำเงินก้อนใหญ่ที่อุตส่าห์จ่ายให้ประกันสังคมหลายสิบปี ไปใช้ในการดำรงชีวิตหลังเกษียณง่ายกว่า สามารถนำไปประกอบธุรกิจหลังจากนี้ได้ถ้าได้เงินก้อนมา กลุ่มคนรากหญ้าหลายคนไม่ได้มีเงินเก็บมากมาย ใช้จ่ายวันชนวัน ฉะนั้น การได้รับเงินก้อนมา จะทำให้พวกเขาสามารถเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้ในหลังเกษียณ  

ประการต่อมา ต้องเข้าใจว่าคนรากหญ้าเดิมทีก็ขาดแคลนทุนทรัพย์ที่จะดูแลรักษาสุขภาพอย่างพอเพียงอยู่แล้ว ชีวิตก็ไม่ได้ยืนยาว ดังนั้น การที่พวกเขาจะมีชีวิตยืนยาว เพื่อให้ได้บำนาญคุ้มค่ากับที่พวกเขาทยอยส่งมาหลายสิบปี จึงใช้เวลานาน หลายคนอาจเสียชีวิตก่อน ซึ่งชาวรากหญ้าจะรู้สึกว่าการได้เงินบำเหน็จก้อนใหญ่มาเลย จะคุ้มค่ากว่าการทยอยรับเงินบำนาญอันน้อยนิดในแต่ละเดือน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิต ยิ่งในยุคโควิด-19 ด้วย

หมอบูรณ์ย้ำว่า ได้โปรดอย่าคิดแทนพวกตนว่าเลือกแบบไหนดี เพราะผู้ประกันตนนั้นรู้ดีว่าทางเลือกไหนดีสำหรับพวกเขา  

ขณะเดียวกันสมาชิกกลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทานคนหนึ่งที่ประชาไทคุยด้วยกล่าวว่า ถ้าจ่ายเงินประกันสังคมแล้ว จะได้เงินบำนาญกลับมาน้อย และช่วยเหลือไม่สมกับเงินที่แรงงานจ่ายให้ประกันสังคมทุกเดือนเป็นเวลาหลายปี สู้เอาเงินไปจ่ายทำประกันชีวิตดีกว่า

ทั้งนี้ กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน ได้ปักหลักรอยื่นข้อเรียกร้องให้นายกประยุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา และจะปักหลักรอข้ามปี จนกว่าทำเนียบจะเปิดอีกครั้ง และจนกว่านายกฯ จะยอมมาพบ


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net