ตร.จับ 16 คน กิจกรรมช่วยเกษตรกรขายกุ้ง แต่ยังมีขายต่อข้างกองสลากฯ

ตำรวจใช้กำลังหลายร้อยนายเข้าจับกุม กลุ่ม We Volunteer และประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมขายกุ้งช่วยเกษตรกรล่าสุดถูกจับไป 16 คน จากสนามหลวงและอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ จนกิจกรรมขายกุ้งย้ายไปที่ข้างกองสลากฯ 

31 ธ.ค.2563 ตั้งแต่เวลาประมาณ 12.30 น. ที่สนามหลวง กลุ่ม We Volunteer หรือ WeVo จัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ 2021 ซึ่งในงานจะมีการแสดงดนตรี และขายกุ้งเผา ทั้งนี้ตำรวจได้ใช้กำลังเข้าจับกุมมวลชนอาสาและประชาชนที่เข้าร่วม ก่อนนำตัวไปกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (ตชด.ภาค1) ก่อนที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจะกลับไปทำกิจกรรมต่ออนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ จนตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมผู้ชุมนุมอีกครั้งในเวลา 14.00

ยอดผู้ถูกจับกุมล่าสุดมีทั้งหมด 16 คน โดยกลุ่มแรก 12 คนถูกจับกุมที่สนามหลวงโดย 1 ในนั้นคือ ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ จาก WeVo  และกลุ่มที่ 2 ถูกจับกุมที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ อีก 4 คน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากุ้งที่ทางกลุ่ม WeVo นำมาล่าสุดถูกนำไปน็อคน้ำเพื่อขายต่อที่บริเวณกองสลากฯ แล้ว โดยมีจำนวนมากถึง 4 ตัน

สถานการณ์เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.30 น. ตำรวจชุดคุมฝูงชนเข้าปิดล้อมและเดินหน้าเข้าพื้นที่จัดกิจกรรมของ WeVo ที่กำลังทำกิจกรรมและจับกุมประชาชนไป ทำให้กิจกรรมถูกย้ายไปที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ สี่แยกคอกวัว โดยในบริเวณดังกล่าวมีการประกาศขายกุ้งสุดในราคากิโลกรัมละ 359 บาท

จนกระทั่งเวลา 14.00 น. ตำรวจชุดคุมฝูงชนในชุดเกราะตั้งแนวพร้อมโล่ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเดินหน้าแล้ววิ่งเข้าใส่กลุ่มประชาชนด้านอนุสรณ์สถานฯ และเข้าทำการจับกุมผู้ชุมนุมไปเบื้องต้นผู้สื่อข่าวรายงานในการถ่ายทอดสดจำนวน 3 คน และทราบว่ามีผู้ถูกจับกุมเพิ่มเติมอีก 1 คน

จากนั้นตำรวจนำกำลังหลายร้อยนายเข้าปิดพื้นที่บริเวณอนุสรณ์สถาน กดดันก่อนที่จะเจรจากับคนที่เหลือในบริเวณดังกล่าว ทำให้ต้องย้ายรถที่ขนกุ้งมาพร้อมอุปกรณ์การขายไปไว้ที่หน้ากองสลากเก่า และเวลาประมาณ 15.00 น. ตำรวจจึงนำกำลังออกจากบริเวณอนุสรณ์สถานฯ

ทศพร เสรีรักษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ตั้งใจมาซื้อกุ้ง แต่กลับพบว่าตำรวจได้นำกำลังเข้าจับทั้งที่ผู้ชุมนุมเขาพยายามประสานงานช่วยผู้ค้ากุ้งในวิกฤตโควิด-19 จนขายกุ้งไม่ได้ ทั้งที่เจ้าหน้าที่สามารถมาช่วยดูแลให้เขาขายได้ก็จะได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย เขายังบอกอีกว่าที่ผ่านมาก็ยังไม่เจอว่ามีการติดเชื้อผ่านอาหารและทำอาหารให้สุกก็ปลอดภัย

15.23 น. ผู้ชุมนุมที่สามารถขายกุ้งต่อได้โดยทางกล่ม WeVo เจรจากับตำรวจไว้เบื้องต้นว่าจะอยู่จนขายกุ้งหมดได้

ขณะเดียวกันที่หน้า สภ.เมือง จ.ขอนแก่น ในช่วงค่ำ มีเยาวชนชูป้ายผ้า "โจรไม่กลัว เสือกกลัวกุ้ง" นำโดยกลุ่มขอนแก่นพอกันทีและภาคีนักเรียน KKC ชูป้ายเพื่อประท้วงการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จับกุมอาสาสมัครกลุ่ม WeVo นอกจากนี้ยังเทอาหารสุนัขชนิดเม็ดหน้า สภ.เมืองขอนแก่นด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท