‘ก้าวไกล’ ไปประกันตัวแกนนำ #ย่างกุ้ง - ตร.คุมตัวแอดมินเพจคณะราษฎร พร้อมยึดปฏิทินรูปเป็ด

ส่งท้ายปี 2020 ‘ก้าวไกล’ ไปประกันตัวแกนนำ #ย่างกุ้ง ‘โรม’ ซัดแรง เก่งแต่กับม็อบ ตร.ไม่ให้ประกันตัวอ้างเกรงว่าจะไปมั่วสุมชุมนุมและหลบหนี จะนำตัว 14 คนไปขออนุญาตศาลแขวงดุสิตฝากขัง 2 ม.ค. 64 ส่วน 2 เยาวชนจะต้องไปตรวจสอบการจับที่ศาลเยาวชนฯ พรุ่งนี้ - ศูนย์ทนายฯ รายงานคุมตัวแอดมินเพจคณะราษฎร พร้อมยึดปฏิทินรูปเป็ด 

31 ธ.ค.2563 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลและเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ - Tunyawaj Kamolwongwat' รายงานว่า กรณีที่มีการควบคุมตัวกลุ่มการ์ดอาสา We Volunteer หรือวีโว่ ที่ตั้งเวทีและรถยนต์เตรียมขายกุ้งและรับออเดอร์ย่างกุ้งที่สนามหลวง เพื่อช่วยเหลือพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 โดยได้นำกุ้งจำนวน 3 ตัน หรือราว 8 แสนบาท มาขาย ซึ่งต่อมาเวลาประมาณ 12.10 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้เข้าควบคุมตัวกลุ่มวีโว่ 12 คน ไปยัง ตชด.ภาค 1 โดยมีเยาวชน 4 คนรวมอยู่ในกลุ่มนั้นด้วย 

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวระหว่างการเดินทางไปติดตามสถานการณ์และขอประกันตัวที่ ตชด.ภาค 1 ว่า วันนี้เป็นวันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันสิ้นปี หลายคนคงกำลังใช้เวลานี้กับครอบครัว ท่องเที่ยว หรือเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงขออวยพรปีใหม่ให้ทุกคนมีความสุขมากๆ และขอให้การเดินทางเป็นไปอย่างปลอดภัย แต่ส่วนตัวเองนั้นมีแนวโน้มจะได้เคาท์ดาวน์ที่ ตชด.ภาค 1 แทน

"คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีเหตุการณ์จับกุมคุมตัวแบบนี้ เพราะกลุ่มวีโว่ก็เคยขายกุ้งกันมาก่อนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันนั้นก็ขายได้ ไม่มีการจับกุมอะไร ทุกอย่างเป็นไปอย่างเรียบร้อย แต่รอบนี้พอมาขายที่สนามหลวงกลับทำไม่ได้ โดยมีการอ้างเรื่องโควิดว่าอาจจะนำไปสู่การแพร่ระบาดมากขึ้น ผมก็มานั่งคิดดูว่า ถ้าขายที่สนามหลวงซึ่งปกติจุได้นับแสนคนกับกลุ่มเล็กๆที่ไปขายกุ้งจะนำไปสู่การกระจายเชื้อมากขึ้นได้อย่างไร ในทางกลับกันการไปขายที่ตลาดเผลอๆจะแออัดกว่า ผมไม่ได้หมายความว่า เราควรปิดตลาด แต่กำลังชวนคิดอย่างเป็นตรรกกะเหตุผลว่าสิ่งที่วีโว่ทำไม่น่าทำให้การแพร่เชื้อโควิดที่แพร่กระจายมากขึ้น" รังสิมันต์ กล่าว

เขายังกล่าวต่อไปว่า ยังไม่พบกรณีที่มีการติดเชื้อจากการชุมนุม แต่ในทางกลับกัน เราพบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อล้วนมาจากความผิดพลาดของรัฐบาล ไม่ว่ากรณีสนามมวยกองทัพบก กรณีปล่อยทหารอียิปต์ไปเดินโดยไม่คัดกรองควบคุมอย่างที่ควรซึ่งตอนนั้นเศรษฐกิจระยองก็ซบเซาทันที หลังจากนั้นมีกรณีที่กองทัพไม่สามารถป้องกันการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างชาติจากแนวชายแดนได้ ต่อมาก็พบการระบาดจากบ่อนพนันตามจุดต่างๆในภาคตะวันออก จึงอดคิไม่ได้ว่าฝ่ายความมั่นคงของเรานั้นเก่งแต่กับม็อบจริงๆ แต่งานที่ควรจะทำหน้าที่ให้ดีกลับไม่สามารถทำได้ เช่น ไม่สามารถดูแลให้เกิดความความปลอดภัยจากกระบวนการค้ามนุษย์ หรือการปล่อยให้มีคนไปอยู่ในที่แออัดคับแคบอย่างบ่อนการพนัน จึงเป็นเรื่องน่าผิดหวังที่ปล่อยให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น

“สิ่งที่กลุ่มวีโว่ทำเป็นการช่วยเกษตรกรที่เดือดร้อนจึงไม่มีเหตุผลที่จะไปกระทำแบบนี้ ผมคิดว่าการจับกุมอาจจะมาจากความเสียหน้าของรัฐที่ล้มเหลว รวมไปถึงกลัวประชาชนจะมองว่ามีรัฐบาลไปก็ไร้ประโยชน์ เนื่องจากประชาชนก็ช่วยเหลือกันเองได้ ผมมองไม่เห็นเหตุผลอื่นเลยที่เจ้าหน้าที่จะต้องจัดการเช่นนี้ และถ้าเอาวิธีคิดแบบมองว่าการเปิดขายกุ้งแบบนี้จะทำให้เกิดการกระจายเชื้อ ก็เห็นมีคนอื่นทำได้ เช่น คุณบิณฑ์ที่ทำ ซึ่งก็เป็นเรื่องดีและควรทำ แต่ถ้าจะตีความแบบนี้แม้แต่ตลาดก็เปิดไม่ได้เลย ทุกที่คงกลายเป็นการชุมนุมทางการเมืองไปหมด จะเท่ากับว่าเราไม่มีความแน่นอนของกฎหมาย คนที่ขายกุ้งได้จะต้องเป็นคนไม่ใช่ศัตรูของรัฐบาลเท่านั้นหรือ คิดว่าการจับคุมตัวแบบนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก็คงต้องสู้กันต่อไป น่าเศร้าที่บรรยากาศบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ของขวัญปีใหม่วันนี้ ผมคงไม่ขออะไรมาก ขอแค่ให้ประกันตัวทั้งหมดได้สำเร็จเพื่อให้พวกเขาได้กลับไปใช้เวลากับครอบครัว เพื่อนฝูง อยู่กับคนที่รัก อย่าให้พวกเขา ต้องไปเคาท์ดาวน์ปีใหม่ใน ตชด.ภาค 1 เลย” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าว

 

มีรายงานด้วยว่านอกจาก รังสิมันต์ แล้ว ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกลอีกคนก็เดินทางไปด้วย โดยเมื่อเวลา 22.40 น. ธัญวัจน์ ระบุว่า ตนกับโรมได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยใช้ตำแหน่งผู้แทนราษฏรของกลุ่ม WEVO ทั้ง 14 คน โดยรอว่าจะอนุญาตให้ประกันหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับผู้กำกับของ ส.น. ชนะสงคราม ซึ่งอาจจะมีคำสั่งภายในคืนนี้หรือพรุ่งนี้ต่อไป ส่วนเยาวชนที่ถูกจับกุมอีก 2 คน ยังไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการประกันตัว แต่ต้องไปขึ้นศาลเยาวชนพรุ่งนี้เพื่อให้ศาลไต่สวนก่อน และขั้นตอนการประกันจะเกิดขึ้นภายหลังศาลไต่สวนเหตุการณ์การจับกุมว่าถูกต้องหรือไม่ ธัญคาดว่าวันนี้ผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 14 คนคงต้องนอนค้างที่ ตชด และรอคำสั่งว่าจะอนุญาตให้ประกันหรือไม่ ส่วนผู้ที่ถูกจับกุม 2 คนที่เป็นเยาวชนจะถูกพาตัวไปที่ ส.น. ชนะสงครามคืนนี้เพื่อรอขึ้นศาล แต่จะนอนในห้องทำงานหรือห้องประชุมไม่ใช่นอนในห้องขัง”

ธัญวัจน์ ระบุว่า ในช่วงเวลาที่รอการให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 ในกลุ่ม WEVO โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ ร้องถามเจ้าหน้าที่ 3 ท่านที่ถือกล่องเก็บโทรศัพท์มือถือที่ฝากเอาไว้กับเจ้าหน้าที่กำลังเดินออกไป “คุณจะเอาโทรศัพท์พวกผมไปไหน” จนเพื่อน ๆ ในกลุ่มผู้ชุมนุม ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ 2 ส.ส. พรรคก้าวไกล ธัญวัจน์ และ รังสิมันต์ ร้องให้คืนโทรศัพท์ และ เจรจาให้นำกล่องโทรศัพท์ฝากไว้กับทนายเท่านั้น เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่างมาก จนเจ้าหน้าที่ยอมให้กล่องใส่โทรศัพท์นั่นฝากไว้กับทนายได้

คุมตัวแอดมินเพจคณะราษฎร พร้อมยึดปฏิทินรูปเป็ด

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า ศูนย์ทนายฯ ได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. หนึ่งในแอดมินเพจ #คณะราษฎร ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจค้นบ้าน พร้อมยึดโทรศัพท์มือถือ, ปฏิทินรูปเป็ด และเหรียญที่ระลึก ขณะนี้ตำรวจควบคุมตัวไว้อยู่ที่สน.หนองแขม

 

เวลา 23.33 น. We Volunteer ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว โดยระบุว่าหากไม่ปล่อยตัวภายในคืนนี้จะยกระดับการชุมนุม

 

ก่อนหน้านั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เวลา 23.00 น. ตำรวจไม่ให้ประกันตัว 16 ประชาชนจาก #ม็อบย่างกุ้ง หลังส.ส.พรรคก้าวไกลใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวน อ้างเกรงว่าจะไปมั่วสุมชุมนุมและหลบหนี  ตำรวจจะนำตัว 14 คนไปขออนุญาตศาลแขวงดุสิตฝากขัง 2 ม.ค. 64 ส่วน 2 เยาวชนจะต้องไปตรวจสอบการจับที่ศาลเยาวชนฯ พรุ่งนี้ (1 ม.ค. 64) 09.00 น.

ด้านพื้นที่จัดกิจกรรม @iLawFX รายงานด้วยว่า เวลา 23.35 ณ กองสลากเก่ามีเสียงดังคล้ายระเบิดจากฝั่งถนนบริเวณข้างเวทีกิจกรรมของกลุ่ม We Volunteer ชุลมุนเล็กน้อย บนเวทีประกาศได้ให้อยู่ในความสงบ มีตำรวจและหน่วยพยาบาลเข้ามาดูแลพื้นที่แล้ว

มีผู้บาดเจ็บ 1 คนเป็นเด็กผู้หญิง อายุ 15 ปี โดนสะเก็ดระเบิดที่ขาขวา ผู้ปกครองพามาดูพลุ แล้วแวะซื้อปลาหมึกบริเวณหน้ากองสลากเก่าในช่วงเวลาที่เกิดเสียงระเบิด ขณะนี้การ์ด We Volunteer พามาส่งโรงยาบาลเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นเวลา 23.55 น. กองสลากเก่า ข้าง สน.ชนะสงคราม เวทีประกาศยุติการชุมนุม เนื่องจากความกังวลเรื่องความปลอดภัย ขอให้ทุกคนกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

ช่วงเช้าวันที่ 1 ม.ค.64 เดลินิวส์รายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 4 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิง 1 ราย และเด็กผู้ชาย 1 ราย ที่ขี่จยย. มาบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่เร่งนำส่งโรงพยาบาลกลาง ส่วนอีก 2 รายทราบชื่อคือส.ต.ท.เกริกเกียรติ สุริยะโวหาร ผบ.หมู่การสืบสวน สน.สำราญราษฎร์  โดยนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ และรายสุดท้าย ทราบชื่อคือ ชัชวาล​ กาจนะหุต ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลที่ข้อศอกและหลังเล็กน้อย ไม่ประสงค์จะไปโรงพยาบาล

พ.ต.อ.กำธร  อุ่ยเจริญ รอง ผบก.สปพ. ระบุว่า เป็นระเบิดชนิดแรงดันต่ำ หรือ ไปป์บอมบ์ ซึ่งคนร้ายได้ใช้ดินระเบิดแรงดันต่ำ และเศษตะปูต่างๆ ใส่ลงในท่อสีฟ้า ก่อนโยนใส่บริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเก็บพยานหลักฐานต่างๆ ไปตรวจสอบเพิ่มเติม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท