Skip to main content
sharethis

iLaw เผยศาลให้ประกันตัวแอดมินเพจคณะราษฎร หลังถูกดำเนินคดี ม.112 จากการขายปฏิทินรูปเป็ด โดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของพรรคก้าวไกลแทนหลักทรัพย์ในการประกันตัว 

 

ศาลให้ประกันตัว แอดมินเพจ “คณะราษฎร” หลังถูกดำเนินคดี ม.112 จากการขายปฏิทินรูปเป็ด 2 มกราคม 2564 ที่ศาลอาญาตลิ่งชัน...

โพสต์โดย iLaw เมื่อ วันเสาร์ที่ 2 มกราคม  2021

 

2 ม.ค. 2564 iLaw รายงานว่าที่ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลอนุญาตให้ประกันตัวโดยใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของพรรคก้าวไกลแทนหลักทรัพย์ในการประกันตัว โดยก่อนหน้านี้ ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาใน #คดีปฏิทินเป็ด ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหา “มาตรา 112” จากการขายปฏิทินที่เขียนว่า “ปฏิทินพระราชทาน” ผ่านเพจคณะราษฎร เนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีร้ายแรงและอาจเข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน 

สำหรับคดีนี่ สืบเนื่องมาจากวันที่ 31 ธ.ค. 2563 ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หนองแขมได้เข้าตรวจค้นบ้านของ นัท (นามสมมุติ) หนึ่งในแอดมินเพจเฟซบุ๊ก “คณะราษฎร” โดยมีการยึดโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับปฏิทินตั้งโต๊ะรูปเป็ดและเหรียญที่ระลึก ก่อนถูกควบคุมตัวไปที่ สน.หนองแขม และถูกแจ้งข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” หรือมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา 

โดยตำรวจระบุว่า ปฏิทินดังกล่าวมีภาพเป็ดพร้อมข้อความบนปฏิทินรวม 3 ภาพ ที่เข้าองค์ประกอบมาตรา 112 ได้แก่

1.ภาพเป็ดใส่เครื่องแบบพร้อมเกราะกำบังและข้อความว่า “ปฏิทินพระราชทาน รุ่นพิเศษรวมทุกคำสอนของเรา” ซึ่งสามารถสื่อความหมายได้ว่าปฏิทินนี้เป็นปฏิทินที่พระมหากษัตริย์พระราชทาน 

2.ภาพเป็ดสีเหลืองบนปฏิทินเดือนมกราคมพร้อมข้อความว่า “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ” ซึ่งเป็นข้อความที่รัชกาลที่ 10 เคยตรัสไว้กับประชาชนที่มาเฝ้ารับเสด็จ ทั้งในรูปยังมีคำราชาศัพท์บนสุนัข 2 ตัวว่า “ทรงพระเจริญ”

3.ภาพเป็ดสีเหลืองใส่แว่นบนปฏิทินเดือนกรกฎาคมพร้อมข้อความว่า “เหงื่อเราจะเทไปให้ต้นไม้ของพ่อยังงดงาม” โดยภาพดังกล่าวทำให้เห็นว่าสื่อความหมายถึงรัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทีมทนายความ ได้รายงานถึงพฤติการณ์การจับกุมของตำรวจในคดีนี้ว่า ระหว่างการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไม่ได้แสดงหมายจับหรือแจ้งสิทธิของผู้ถูกจับแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ได้แสดงคำสั่งศาลที่ออกตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ปี 2560 ในการตรวจยึดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ แสดงเพียงหมายค้นของศาลอาญาตลิ่งชัน

ต่อมา หลังพนักงานสอบสวนสอบคำให้การเสร็จสิ้น ทางทนายความได้เสนอวางเงินประกัน 300,000 บาท เพื่อขอยื่นประกันในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ ผกก.สน.หนองแขม ไม่อนุญาต โดยระบุว่า ให้ไปยื่นประกันต่อศาลอาญาตลิ่งชันในชั้นฝากขัง ก่อนจะนพตัวมสส่งฝากขังที่ศาลอาญาตลิ่งชันในวันนี้

สำหรับการพิจารณาคำร้องขอฝากขังในช่วงเช้าวันนี้ เวลา 9.30 น. ศาลไม่อนุญาตให้ญาติและผู้มาสังเกตการณ์เข้าร่วมการพิจารณาโดยอ้างเรื่องมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 แต่ต่อมาก็เปิดให้ญาติและผู้สังเกตการณ์เข้าได้บางส่วน

ต่อมา เวลา 12.00 น. หลังศาลพิจารณาไต่สวนคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้นทนายความผู้ต้องหาได้เปิดเผยว่า ตนได้ขอคัดค้านการฝากขังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยยกเรื่องกระบวนการจับกุมผู้ต้องหาไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่มีการแสดงหมายจับในการจับกุม อีกทั้ง การจับกุมดังกล่าวไม่ใช่การจับกุมจากการกระทำความผิดซึ่งหน้าที่อนุญาตให้จับกุมโดยไม่ใช่หมายจับได้

ต่อมา เวลา 13.25 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาซึ่งเป็นแอดมินเพจคณะราษฎร ตามที่พนักงานสอบสวน สน.หนองแขม ร้องขอ โดยอ้างว่า เป็นคดีร้ายแรงและผู้ต้องหาอาจเข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน แต่ทว่า ศาลมีคำสั่งให้รับคำร้องขอประกันตัว โดยใช้ ตำแหน่ง ส.ส. ของพรรคก้าวไกลแทนการใช้หลักทรัพย์

ต่อมา เวลา 15.00  น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหา และได้รับการปล่อยตัวจากใต้ถุนศาลอาญาตลิ่งชันในวันนี้เลย

อย่างไรก็ดี จากข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า คดีปฏิทินเป็ด นับเป็นคดีที่ 24 ของการดำเนินคดีตามมาตรา 112 กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในปี 2563

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net