Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ COVID-19 4 ม.ค.64 ผู้ป่วยรายใหม่ 745 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย สมุทรสาครติดเชื้อยอดใหม่เพิ่มอีก 470 ราย ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้ 'ประยุทธ์' ระบุให้นั่งทานอาหารที่ร้านได้จนถึง 21.00 น. เตรียมความพร้อมวัคซีนระยะแรกจำนวน 2 ล้านโดส 'ชวน' เลื่อนประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์

4 ม.ค.2563 ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทย วันที่ 4 ม.ค. 2564 ผู้ป่วยรายใหม่ 745 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 8,439 ราย รักษาหาย 15 ราย รวมหายป่วยแล้ว 4,352 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 65 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 745 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อในประเทศ 152 ราย จากแรงงานต่างด้าว (คัดกรองเชิงรุก) 577 ราย อยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 16 ราย

สถานการณ์โรคติดเชื้อทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 85,502,232 ราย อาการรุนแรง 106,019 ราย รักษาหายแล้ว 60,452,918 ราย เสียชีวิต 1,850,607 ราย

สมุทรสาครติดเชื้อโควิดยอดใหม่อีก 470 ราย

ขณะที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มอีก 470 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุก 439 ราย (คนไทย 49 ราย ต่างด้าว 390 ราย) ในโรงพยาบาล 31 ราย (คนไทย 25 ราย ต่างด้าว 6 ราย) ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,871 ราย

ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ออกไปอีก 45 วัน หรือประมาณสิ้นเดือน ก.พ. เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ก่อนที่จะเสนอ ครม.ให้ความเห็นชอบต่อไป

ประยุทธ์ระบุให้นั่งทานอาหารที่ร้านได้จนถึง 21.00 น. เตรียมความพร้อมวัคซีนระยะแรกจำนวน 2 ล้านโดส

วันเดียวกัน เวลา 16.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุม ศบค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเผยว่า รัฐบาลกำลังเร่งตรวจสอบคัดกรองในหลายพื้นที่ โดยให้ความสำคัญกับการควบคุมผู้ป่วยติดเชื้อให้อยู่ในสถานที่ที่สามารถควบคุมได้ เพื่อนำเข้าสู่ระบบการตรวจสอบคัดกรองได้มากยิ่งขึ้น จำนวนตัวเลขผู้ป่วยแม้จะสูงขึ้น แต่แสดงให้เห็นว่ามาตรการในการควบคุมป้องกันอยู่ในระดับดีมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม อาจส่งผลกระทบต่อความยากลำบากในการเดินทางของพี่น้องประชาชนบ้าง จึงขออภัยในความไม่สะดวกและขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ด้วย
 
นายกรัฐมนตรีเผยจากการรับฟังข้อเสนอจากสมาคมภัตตาคารไทยที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากคำสั่งยกระดับมาตรการป้องกันโควิด-19 จึงได้ขอให้ยกเลิกคำสั่งของกทม. ไปก่อนและให้ขยายระยะเวลานั่งรับประทานอาหารที่ร้านอาหารได้จนถึง 21.00 น. แต่ต้องมีมาตรการเข้มงวดทั้งการกำหนดจำนวนคน เว้นระยะห่าง ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถดำเนินการได้ อาจให้ปิดบริการ โดยนายกรัฐมนตรีย้ำว่าเข้าใจถึงสถานการณ์และไม่ต้องการให้เกิดผลกระทบรุนแรงต่อภาคธุรกิจ ทั้งนี้ รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ทั้งมาตรการและการจัดหางบประมาณเพิ่มเติมเพื่อเตรียมการรับสถานการณ์ต่อไป
 
นายกรัฐมนตรีเผยถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนไปบ้างแล้วในบางประเทศ ขณะที่ประเทศไทยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก ต้องผ่านมาตรฐานการรองรับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งมอบหมายให้กรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนแห่งชาติทำงานร่วมกัน เบื้องต้น คาดว่าจะได้รับจากวัคซีนเบื้องต้นเป็นจำนวน 2 ล้านโดส ในระยะเวลา 3 เดือน โดยจะจัดลำดับการฉีดวัคซีนตามความเร่งด่วน และวัคซีนอีก 26 ล้านโดสจะเข้ามาในระยะต่อไป และจะมีเพิ่มเติมอีก 35 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะทำให้สามารถฉีดวัคซีนแก่คนไทยส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดได้ ทั้งนี้ ก็จะมีการพิจารณาหากมีความจำเป็นที่ต้องฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ ก็มีความพร้อมในการผลิต

เลื่อนประชุมสภาฯ 2 สัปดาห์

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยผลการประชุมร่วม 3 ฝ่าย หัวหน้าพรรคการเมือง และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติหยุดการประชุมสภาฯไปก่อน 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และหากพ้น 2 สัปดาห์ไปแล้ว ก็จะพิจารณากันอีกครั้ง ส่วนคณะกรรมาธิการ และคณะอนุกรรมาธิการต่างๆ ยังสามารถประชุมได้ แต่ขอความร่วมมือไม่นำคนนอกเข้ามาร่วมประชุม

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล, สำนักข่าวไทย, ประชาชาติธุรกิจออนไลน์และไทยรัฐออนไลน์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net