Skip to main content
sharethis

รัฐบาลญี่ปุ่นร้องขอให้สถานศึกษาด้านพยาบาลทั่วประเทศ ส่งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไปยังโรงพยาบาล เนื่องจากเผชิญกับการขาดแคลนพยาบาลในสถานการณ์ COVID-19 ระบาดระลอกใหม่

5 ม.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ได้ร้องขอให้สถานศึกษาด้านพยาบาลทั่วประเทศส่งนักศึกษาและเจ้าหน้าที่ผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพพยาบาลไปยังโรงพยาบาล

การร้องขอนี้เกิดขึ้นขณะที่สถาบันการแพทย์ทั่วญี่ปุ่นประสบปัญหาขาดแคลนพยาบาล สืบเนื่องจากการติดเชื้อ COVID-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกระลอก ซึ่งความขาดแคลนนี้ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการจัดสรรบริการทางการแพทย์ของสถาบันการแพทย์ด้วย

กระทรวงสาธารณสุขได้ขอให้สถานศึกษาในระวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยราว 280 แห่ง ที่มีหลักสูตรด้านพยาบาลศาสตร์ ส่งนักศึกษาระดับบัณฑิตวิทยาลัยและบุคคลากรด้านการสอนที่เป็นพยาบาลผู้มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ออกไปทำงานตามโรงพยาบาลและสถานที่ที่รับคนไข้ที่ติดเชื้อ COVID-19

นักศึกษาและเจ้าหน้าที่กำลังได้รับการร้องขอให้ลงชื่อที่ศูนย์พยาบาล ที่แต่ละจังหวัดกำหนดขึ้น ศูนย์เหล่านี้จะมอบหมายให้ผู้ลงชื่อไปยังสถาบันการแพทย์แห่งต่าง ๆ ตามความสะดวกด้านเวลาและตามความประสงค์ของผู้ที่ได้รับมอบหมาย

อนึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันทั่วประเทศญี่ปุ่นวันที่ 5 ม.ค. 2563 (ณ เวลา 18.30 น.) อยู่ที่ 4,883 คน ตัวเลขนี้สูงสุดเท่าที่เคยมีมา และมียอดผู้เสียชีวิต 48 คนในวันเดียวกัน ส่วนข้อมูลจาก Worldometers (5 ม.ค. 2563) ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสม 243,847 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 39,572 ราย หายแล้ว 200,676 ราย และเสียชีวิต 3,599 ราย    

ที่มาเรียบเรียงจาก
Govt. asks nursing colleges to send students (NHK WORLD-JAPAN, 5 January 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net