แอมเนสตี้ฯ ชี้ 'ทรัมป์' ยุยงให้เกิดความรุนแรง พร้อมกับปฏิเสธไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง

 

7 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ฝ่ายสื่อสารองค์กร แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ว่า ในการกล่าวปราศรัย การพูดในวิดีโอ และในทวิต ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงปฏิเสธไม่ยอมรับผลเลือกตั้งในสหรัฐฯ และยุยงผู้สนับสนุนของเขา จนเกิดการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ต่อกรณีนี้ บ๊อบ กู๊ดเฟลโลว รักษาการผู้อำนวยการบริหาร แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ แถลงดังนี้  

“การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ปฏิเสธไม่ยอมให้มีการเปลี่ยนถ่ายอำนาจอย่างสงบ ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงภัยต่อสิทธิมนุษยชน ความปลอดภัยของประชาชน และหลักนิติธรรมในสหรัฐฯ การยอมรับความเห็นของกลุ่มขาวสุดโต่งและกลุ่มสุดโต่งอื่น ๆ ของประธานาธิบดี ยิ่งช่วยกระพือไฟแห่งความโกลาหลและความรุนแรง ดังที่เราเห็นกันในวันนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ทุกคนต้องเคารพ คุ้มครอง และปฏิบัติให้เป็นผลซึ่งสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสิทธิที่จะปลอดจากความรุนแรง การข่มขู่ และการเหยียดผิว  

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล มุ่งทำงานให้เกิดโลกที่ผู้มีอำนาจทุกคนเคารพกฎหมาย ปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน และต้องรับผิดหากไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ในระดับโลก เราได้ประจักษ์ถึงความเสียหายร้ายแรงที่เกิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเสียเอง และยุยงให้เกิดความรุนแรงทางการเมืองและการเหยียดผิว เพื่อรักษาอำนาจของตนเองเอาไว้ คนทั้งโลกจับตามองอยู่ เช่นเดียวกับผู้สนับสนุนและสมาชิกของเรากว่า 10 ล้านคน  

“เป็นจุดที่คนในสหรัฐฯ ต้องใคร่ครวญสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ยุยงให้ผู้สนับสนุนของเขาก่อความรุนแรงและความวุ่นวายมาตลอด มันไม่ใช่การทำหน้าที่ของผู้นำ แต่เป็นของผู้ยุยงปลุกปั่น เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนต้องประณามคำพูดของประธานาธิบดี” 

รายงานระบุด้วยว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ ติดตามสถานการณ์ และเศร้าใจอย่างมากกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศ องค์กรของเราเรียกร้องให้ประธานาธิบดีหาทางลด ไม่ใช่เพิ่มบรรยากาศของความหวาดกลัว ความไม่แน่นอน และความโกลาหล องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างเรายังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีและรัฐบาลของเขา ประกันว่าจะสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่น่าเชื่อถือและซื่อตรง ต่อต้านข้อมูลเท็จและบิดเบือน และทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ตามอำนาจหน้าที่ของตน เพื่อป้องกันและประณามการโจมตีทำร้ายและการข่มขู่   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท