Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณแจ้ง ปอท.ให้ดำเนินคดีหมอศราวินด้วยมาตรา 112 ข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ หลังแสดงความเห็นในโพสต์เฟซบุ๊กด้วยคำสรรพนามที่ถูกกล่าวอ้างว่าไม่เหมาะสมในการเรียกพระบรมวงศานุวงศ์ หมอเหรียญทองโพสต์โรงพยาบาลไหนจ้างไว้ให้เลิกจ้างหากไม่ดำเนินการจะใช้มาตรการทางสังคมต่อต้าน หลังสองโรงพยาบาลเลิกจ้างไปก่อนแล้ว

ภาพจากเพจ ศรีสุวรรณ จรรยา

8 ม.ค.2564 หลังจากปรากฏข่าวโรงพยาบาลสองแห่งให้นพ.ศราวิน ทองรอง พ้นสภาพจากการเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลเมื่อวานนี้จากเหตุแสดงความเห็น วันนี้ศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางเข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ให้ดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ กับนพ.ศราวินจากเหตุไปแสดงความเห็นตอบโต้โดยถูกอ้างว่าใช้คำไม่เหมาะสมเรียกในหลวงรัชกาลที่ 9

ศรีสุวรรณกล่าวว่า นพ.ศราวินได้แสดงความเห็นเป็นข้อความหลายข้อความตอบโต้กันไปมาในแฟนเพจเฟซบุ๊กของทางโรงพยาบาลกรุงเทพระยองโดยใช้คำสรรพนามไม่เหมาะสมเรียกกษัตริย์ซึ่งเป็นคำที่คนไทยที่เคารพรักสถาบันไม่อาจยอมรับได้ และนอกจากรัชกาลที่ 9 แล้ว นพ.ศราวินยังได้กล่าวถึงในหลวงรัชกาลที่ 10 พระพันปีหลวง พระราชโอรสเจ้าฟ้าทีปังกรฯ ด้วย

ศรีสุวรรณกล่าวว่าข้อความของนพ.ศราวินเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อีกทั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 6 ก็ระบุว่ากษัตริย์เป็นที่เคารพสักการะใครจะล่วงละเมิดมิได้ และการกระทำของนพ.ศราวินแสดงพฤติกรรมลักษณะนี้ถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ จึงเป็นความผิดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของประเทศด้วย ตนจึงเดินทางมาแจ้งความกับ ปอท.เพื่อดำเนินการทางกฎหมายเรียกนพ.ศราวินมารับโทษตามข้อกล่าวหามาตรา 112 และความผิดตามมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 แก้ไข พ.ศ.2560

ศรีสุวรรณกล่าวอีกว่านอกจากการแจ้งความดำเนินคดีกับนพ.ศราวินแล้ว ยังมีบุคคลอื่นที่ใช้ชื่อว่า “Watcharin” ที่ใช้คำสรรพนามเรียกกษัตริย์ในลักษณะเดียวกับนพ.ศราวิน จึงนำแจ้งความด้วย ซึ่งข้อความเหล่านี้ถูกคัดลอกและเผยแพร่กันในโลกออนไลน์ด้วย และหลังจากนี้ตนจะไปแจ้งให้ทางแพทยสภาดำเนินการถอดถอนด้วยเนื่องจากเป็นความผิดตามพ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรมเพื่อถอดถอนวิชาชีพของนพ.ศราวินด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2564 หลังเกิดเหตุการณ์ที่นพ.ศราวินไปแสดงความเห็น โรงพยาบาลจอมเทียน จังหวัดชลบุรี และโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่านพ.ศราวินพ้นสภาพการเป็นแพทย์ของทั้งสองโรงพยาบาลแล้วโดยมีพ้นตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.2564 ในแถลงการณ์ของทั้งสองโรงพยาบาลระบุสาเหตุว่านพ.ศราวินมีความประพฤติไม่เหมาะสมและทำผิดระเบียบของทางโรงพยาบาล

ทั้งนี้นพ.ศราวินเดิมมีสถานะเป็นแพทย์ประจำของโรงพยาบาลจอมเทียน และเป็นแพทย์พาร์ทไทม์ของโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง

นอกจากการแจ้งความดำเนินคดีของศรีสุวรรณแล้ว นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ และผู้ก่อตั้งเพจ “องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน” ที่มีบทบาทในการระบุตัวตนและใช้มาตรการทางสังคมต่อบุคคลที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ได้โพสต์ข้อความระบุว่าหากโรงพยาบาลใดที่จ้าง นพ.ศราวินไว้เป็นแพทย์ของโรงพยาบาลทั้งประจำและพาร์ทไทม์ ขอให้โรงพยาบาลนั้นเลิกจ้าง หากไม่ดำเนินการตนจะดำเนินการมาตรการทางสังคมต่อต้านโรงพยาบาลดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net