WeVo เร่งตำรวจจับคนปาระเบิด หลังไร้ความคืบหน้ามา 7 วัน หวังไม่ให้เกิดระเบิดครั้งที่ 3

WeVo ทวงถาม ผบ.ตร.ความคืบหน้าจับกุมคนร้ายปาระเบิดใส่กิจกรรมขายกุ้งเมื่อ 31 ธ.ค.2563 ตอนกลางคืนจนมีคนบาดเจ็บ 4 ราย แต่ผ่านมาแล้ว 7 วันยังไร้ความคืบหน้า โตโต้หวังให้จับคนร้ายได้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุปาระเบิดอีกเป็นครั้งที่สาม และจะตามความคืบหน้าอีกสัปดาห์หน้า

8 ม.ค.2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ พร้อมสมาชิกกลุ่ม We Volunteer และประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ติดตามความคืบหน้าการจับกุมผู้ก่อเหตุ 2 คนที่ปาระเบิดเข้าไปในกิจกรรมช่วยเกษตรฟาร์มกุ้ง ในช่วงกลางคืนของวันที่ 31 ธ.ค.2563 แต่ได้รับแจ้งจากตำรวจ สน.ชนะสงครามว่ายังอยู่ระหว่างสืบสวน

ป้ายไวนิลที่ทาง WeVo นำมามีข้อความว่า "ตื่นเถิดตำรวจกล้า ปวงประชาจะคุ้มภัย"

ปิยรัฐกล่าวว่าวันนี้เป็นวันที่ 7 แล้วหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่เมื่อไปทวงถามกับตำรวจสน.ชนะสงครามซึ่งเป็นผู้ดูแลท้องที่เกิดเหตุทางตำรวจก็แจ้งเพียงว่ากำลังสืบสวนโดยตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐานอยู่เท่านั้น แต่เขาเชื่อว่ากระบวนยุติธรรมอย่างตำรวจมีประสิทธิภาพพอที่จะจับตัวคนร้ายที่ก่อเหตุประทุษร้ายต่อมนุษย์ด้วยกันโดยตั้งใจปาระเบิดเข้าไปในจุดที่ประชาชนอยู่นับร้อย

ปิยรัฐกล่าวอีกว่าทั้งที่ในวันเกิดเหตุมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบในพื้นที่เป็นจำนวนมากและยังมีตำรวจชุดคุมฝูงชนอีก 3 กองร้อย แต่ก็ไม่สามารถติดตามจับกุมได้ ซึ่งทาง WeVo เองก็พยายามแล้วแต่ไม่สามารถติดตามได้ทัน และเมื่อขอความร่วมมือจากตำรวจก็ถูกปฏิเสธ

ปิยรัฐตั้งคำถามว่าเหตุใดตำรวจจึงไม่สามารถทำหน้าที่ของตนในการดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยได้อย่างเต็มความสามารถ หรือต้องการให้ประชาชนเข้าใจว่าตำรวจมีส่วนได้ประโยชน์แอบแฝงด้วย เขาเสนอว่าหากตำรวจไม่ต้องการตกเป็นที่ครหาและสงสัยในการทำหน้าที่ของตำรวจขอให้ตำรวจตื่นจากความหวาดกลัว ความลุ่มหลงในลาภยศและอคติต่อประชาชนผู้รักประชาธิปไตย และไม่อยู่ภายใต้คำสั่งของทหาร แล้วปฏิบัติตนให้ดำรงอยู่อย่างผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกังวลต่อเหตุระเบิดใกล้ที่ชุมนุมถึง 2 ครั้งภายใน 1 เดือน ปิยรัฐตอบประเด็นนี้ว่านอกจากเหตุเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.แล้วยังมีเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ด้วยแต่ก็ยังจับกุมคนร้ายไม่ได้จนเกิดเหตุซ้ำอีกและเป็นระเบิดชนิดเดียวกันทั้งสองครั้ง จึงเป็นข้อกังวลของกลุ่ม WeVo ที่ประเมินแล้วว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้อาจจะเกิดอีกเป็นครั้งที่สามหากไม่มีการจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี

ปิยรัฐกล่าวต่อว่าหนังสือที่ยื่นไปวันนี้ทาง สตช. ได้ลงเลขรับหนังสือเป็นลำดับที่ 700 โดยเขาจะให้เวลาสามวันและคิดว่าราชการน่าจะสามารถตอบเรื่องนี้ได้ทัน แต่หากยังไม่มีความคืบหน้าภายในวันจันทร์หรือวันอังคารหน้าจะมาติดตามเรื่องอีก แต่คงไม่ได้มาติดตามที่ สตช.แล้ว แต่จะเป็นการไปติดตามกับสายบังคับบัญชาที่สูงกว่านี้ แต่จะไปที่ไหนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

‘ก้าวไกล’ ไปประกันตัวแกนนำ #ย่างกุ้ง - ตร.คุมตัวแอดมินเพจคณะราษฎร พร้อมยึดปฏิทินรูปเป็ด

การมาติดตามทวงถามความคืบหน้าครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2563 เวลา 23.35 น.ที่ข้างกองสลากเก่ามีเสียงดังคล้ายระเบิดจากฝั่งถนนบริเวณข้างเวทีกิจกรรมของกลุ่ม We Volunteer ทางตำรวจพิสูจน์หลักฐานระบุว่าเป็นระเบิดชนิดแรงดันต่ำ หรือ ไปป์บอมบ์ ซึ่งคนร้ายได้ใช้ดินระเบิดแรงดันต่ำ และเศษตะปูต่างๆ ใส่ลงในท่อสีฟ้า

จากเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 4 ราย ซึ่งเป็นผู้หญิง 1 ราย และเด็กผู้ชาย 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งนำส่งโรงพยาบาลกลาง ส่วนอีก 2 รายทราบชื่อคือ ส.ต.ท.เกริกเกียรติ สุริยะโวหาร ผบ.หมู่การสืบสวน สน.สำราญราษฎร์  โดยนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ และรายสุดท้าย ทราบชื่อคือ ชัชวาล​ กาจนะหุต ได้รับบาดเจ็บเป็นแผลที่ข้อศอกและหลังเล็กน้อย ไม่ประสงค์จะไปโรงพยาบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท