สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ขอ ปธ.สภา ตักเตือน ส.ส. ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตักเตือนสมาชิกที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล ในข้อความว่า "ใคร...หน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่” ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรยสภาพบุคคลโดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัว ชวนทราบเรื่องแล้วแต่ยังไม่ได้รับหนังสือ เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียน และส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่พิจารณาตัดสิน

ในจดหมายเปิดผนึกลงวันที่ 7 ม.ค. 2564 ระบุว่า บุคคลที่มีสถานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า "ใคร...หน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่” ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรยสภาพบุคคลโดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และครอบครัวอย่างมาก แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือระหว่างบุคคล แต่การเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณชน เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับสถานะอันทรงเกียรติ ขัดต่อจริยธรรมอันดีงามของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) จึงขอให้ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตักเตือนหรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรแก่ผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าวอย่างเป็นทางการด้วย

 

#Bully บทพิสูจน์วุฒิภาวะของคน #จดหมายเปิดผนึก ถึง ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากข่าวในสื่อมวลชนหลายฉบับ...

Posted by สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม ไทย on Wednesday, 6 January 2021

 

กรณีนี้สืบเนื่องจาก 'ก้อย' อรัชพร โภคินภากร นักแสดงและยูทูปเบอร์จากช่อง GoyNattyDream โพสต์ไอจีสตอรีเมื่อ 5 ม.ค. 2564 เป็น ภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมระบุข้อความว่า “คนอื่นเขาไม่ใช่แบบท่านนะค้า ที่อยู่บ้าน 14-15 วันเฉย ๆ แล้วมีเงินใช้หนะค่าาาาาา” หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2564 ว่า "ถ้าทุกคนรู้ว่ามีความเสี่ยงอยู่ก็ขอให้อยู่บ้าน 14-15 วัน work from home และอย่างอื่นก็ปิดหมด ซึ่งเราก็ไม่อยากล็อกดาวน์ทั้งประเทศ เพราะท่านก็รู้ว่าปัญหามันคืออะไรดังนั้นท่านล็อกดาวน์ตัวเองให้ได้บ้างไหม มันอยู่ที่ทุกคน ถ้าเราไม่อยากไปติดเชื้อเราก็ไม่ต้องไปไหนอยู่บ้าน 14-15 วันถ้าทุกคนคิดแบบนี้เราก็ปลอดภัย มันก็จะคัดกรองคนได้ง่ายขึ้น แต่ถ้ายังไปมาหาสู่กันทั้งหมดก็ตรวจสอบคนทั้ง 70 ล้านคนไม่ไหว”

จากนั้น ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึง 'ก้อย' โดยมีข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า "...ก้อย อัชราพร คือ..ใคร ดาราหน้าแบ๊วหรือออธิสติกกันแน่ จึงได้เล่นเป็นแค่ตัวตลก @ตลกหกฉาก และ เธอ… คือ… ใคร… ตกอับหรือไม่ จึงต้องมาโหนพลเอกประยุทธดัง...”

 

#อยู่บ้าน15วัน ใครๆก็รู้จัก ใบเฟิร์น กับ นิกกี้ ณฉัตร เพราะสองคนน่ารัก แต่เป็นได้แค่คู่จิ้น เพราะคนแรด..มักจะชนะคนดี ...

Posted by ปารีณา ไกรคุปต์ on Wednesday, 6 January 2021

 

ขณะที่มติชนออนไลน์ รายงานว่า 8 ม.ค. 2564 ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายกสมาคมผู้ปกครองออทิซึม (ไทย) มีหนังสือเรียกร้องให้ตักเตือนปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่พูดในลักษณะเสียดสี เปรียบเปรยสภาพบุคคล ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้พิการว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่หนังสือร้องเรียนยังมาไม่ถึง เรื่องนี้เกี่ยวโยงกับการตั้งคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรที่ตนเป็นประธาน ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนต่างๆ ว่ามีมูลหรือไม่ และส่งให้คณะกรรมการจริยธรรมชุดใหญ่พิจารณาตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ มีเรื่องร้องเรียน ส.ส. มาแล้ว 17 เรื่อง

ส.อ.ท.04/2564

วันที่ 7 มกราคม 2564

เรื่อง ขอให้ตักเตือนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้คำพูดล่วงละเมิดสภาพบุคคล

กราบเรียน ประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) ที่เคารพ

ด้วยสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) ซึ่งเป็นองค์กรด้านบุคคลออทิสติก ตามพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใดๆ ได้รับทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน สาธารณะ กรณีนักการเมืองท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นบุคคลที่มีสถานะเป็น “สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ทรงเกียรติ” กล่าวเปรียบเทียบ ในข้อความว่า#ใคร...หน้าแบ๊ว หรือ ออทิสติกกันแน่” ซึ่งเป็นการพูดเปรียบเปรย “สภาพบุคคล”โดยขาดความยั้งคิด และไม่เคารพศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กระทบความรู้สึกคนพิการ บุคคลออทิสติก และ ครอบครัวอย่างมาก แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นเรื่องส่วนบุคคลหรือระหว่างบุคคล แต่การเผยแพร่ข้อความต่อสาธารณชน เป็นการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมกับ “สถานะอันทรงเกียรติ” ขัดต่อ จริยธรรมอันดีงาม ของความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนให้ความยอมรับ นับถือให้เป็นผู้แทนเพื่อช่วยกันพัฒนาประเทศชาติให้เกิด ความเจริญ

สมาคม จึงขอให้ ฯพณฯ ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรและ ประธานคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎรช่วยกล่าวตักเตือนหรือให้ข้อสังเกตในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แก่ผู้ที่ปฏิบัติดังกล่าวอย่างเป็นทางการด้วย แม้ว่าท่านอาจจะ ตั้งใจ หรือมิได้ตั้งใจสื่อสารออกมาก็ตาม ทั้งนี้ สมาคมพยายามทำงานร่วมมือ กับรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความตระหนักรู้ในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ “UNDERSTANDING ON HUMAN DIGNITY” ซึ่งรณรงค์ให้ผู้คนในสังคม มองความพิการเป็นความหลากหลายที่มีสิทธิเท่าเทียม ตามแนวทางในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ

จึงกราบเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามที่ท่านเห็นสมควร

ขอแสดงความนับถือ

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์

นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)

หมายเหตุ: เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 8 ม.ค. 2564 เวลา 21.50 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท