กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง อบจ. อีก 18 จังหวัด

กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง อบจ. อีก 18 จังหวัด - เตือนผู้สมัครรีบจัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อยื่นภายใน 22 มี.ค. 2564 ไม่ยื่น-ยื่นเท็จ ยื่นไม่ครบ มีโทษหนัก

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2564 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออก ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 18 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดหนองคาย จังหวัดหนองบัวลำภู จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดพะเยา จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดลำพูน จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตาก จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดกระบี่ จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดปัตตานี จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดมหาสารคาม โดยเป็นการประกาศผลการเลือกตั้ง นายก อบจ. จำนวน 14 คน และสมาชิกสภา อบจ. จำนวน 511 คน

อ่านเอกสารทั้งหมดได้ที่นี่

กกต.เตือนผู้สมัครรับเลือกตั้ง อบจ. รีบทำบัญชีรายรับรายจ่าย

9 ม.ค. 2564 กกต. ได้แจ้งเตือนผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งทุกคน ทั้งที่ได้รับเลือกตั้งและไม่ได้รับเลือกตั้ง ต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้องภายใน 90 วัน นับจากวันเลือกตั้ง รวมทั้งหลักฐานที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนตามความจริงต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ภายในวันเสาร์ที่ 20 มี.ค. 2564 แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดทำการ จึงนับวันจันทร์ที่ 22 มี.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันทำการแรกต่อจากวันหยุดทำการเป็นวันสุดท้ายของระยะเวลาการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้ง

ซึ่งหากผู้สมัครไม่ยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายไม่ถูกต้องครบถ้วนต้องรับโทษ โดยผู้สมัครผู้ใดไม่ยื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

ส่วนผู้สมัคร ที่ยื่นเอกสารหรือหลักฐานไม่ถูกต้องครบถ้วน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี และกรณีผู้สมัครยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท