Skip to main content
sharethis

ผู้ต้องหายิงข่มขู่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน จ.เลย ได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 20,000 บาท ชี้ชาวบ้านสร้างความวุ่นวาย เผยนายฝ่ายความมั่นคงสั่งให้มาตามติดกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดและนักศึกษา ด้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ กังวลความปลอดภัย องค์กรสิทธิจี้กสม. เร่งประสานผู้ว่าฯ ดูแลความปลอดภัยเป็นกรณีเร่งด่วน

ธนกฤต อันทะระ(กลาง) ผู้ก่อเหตุ 

ลูกจ้างอ.วังสะพุงยิงปืนขู่ ฅนรักษ์บ้านเกิด หลังเพิ่งร้อง ตร.ขอมาตรการคุ้มครอง

13 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า วันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. มีรายงานข่าวแจ้งจากกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้านจังหวัดเลยว่า ธนกฤต อันทะระ อดีตผู้ใหญ่บ้านและลูกจ้างกรมการปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ที่เป็นผู้ก่อเหตุยิงปืนข่มขู่นักปกป้องสิทธิฯ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน จังหวัดเลย ได้รับการประกันตัวในชั้นศาลแล้วด้วยวงเงิน 20,000 บาท

ก่อนที่ผู้ต้องหาจะได้รับการประกันตัว รจนา กองแสน ตัวแทนกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด เดินทางเข้าพบร้อยเวรเพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา โดยระบุว่า การกระทำของผู้ต้องหาที่เกิดขึ้น ทำให้กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดและนักศึกษาเกิดความหวาดกลัวและกังวลถึงความไม่ปลอดภัยถึงชีวิต และสถานการณ์การคุกคามดังกล่าว เกรงว่าจะเป็นสัญญานเตือนที่อาจจะเกิดเหตุความรุนแรง คล้ายกับหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่มีชายฉกรรจ์กว่า 150 คนเข้ามาทำร้ายกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ จนทำให้สมาชิกกลุ่มฯ ได้รับบาดเจ็บสาหัสจำนวนหลายสิบคน ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้น ศาลมีคำพิพากษาลงโทษนายทหารและอดีตนายทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิดในเหตุการณ์ดังกล่าว และมีความเป็นไปได้สูงว่า การค้นสินทรัพย์และสินแร่ที่เกิดขึ้นในพื้นที่เหมืองแร่ทองคำในขณะนี้ ความรุนแรงจะเกิดขึ้นอีก

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเห็นว่าในคดีนี้ หากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวชั่วคราว อาจจะกลับมาข่มขู่คุกคามผู้ร้องและพยานในที่เกิดเหตุอีก หรือไปยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน หรือเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ซึ่งเรากังวลว่าผู้ต้องหาอาจจะมีความโกรธเคืองและย้อนกลับมาทำร้ายและสร้างความรุนแรงให้กับกลุ่มฯอีก กลุ่มจึงขอคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ยื่นคัดค้านการประกันตัวของผู้ต้องหาต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในห้องสอบสวนอยู่นั้น ผู้ต้องหาที่ได้รับการประกันตัว ได้เดินทางเข้าไปในห้องสอบสวน ซึ่งสร้างความตกใจให้กับกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเป็นอย่างมาก 

ขณะที่ผู้ต้องหาได้ให้สัมภาษณ์ว่าตนทำงานอยู่ฝ่ายความมั่นคง ได้รับแจ้งจากหัวหน้าป.ชาญทิพย์ ว่า ท่านนายอำเภอให้ไปดูพวกม็อบอยู่ที่หมืองแร่ เพราะเขามีจัดชุมนุมอยู่ที่เหมืองแร่ พอหัวหน้าสั่งมาตนก็ไป ก็ไปกันสี่คน ตนขับรถตัวเองไป ส่วนคนอื่นเอารถหลวงไป ไม่มีน้ำมัน ตนก็เงินเติมน้ำมันให้ 200 บาท เอาเงินตัวเองออกไปก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าทำไมไปถึงแล้วต้องไปยิงปืนข่มขู่ชาวบ้านและนักศึกษาในวันนั้น นายธนกฤตตอบว่า ตนไม่ได้ยิงข่มขู่ แต่ได้รับคำสั่งจากทางอำเภอฝ่ายความมั่นคงว่าให้ไปดูพวกม็อบ พวกม็อบสร้างแต่ปัญหา ตนก็เลยไป พอไปถึง ตนก็อยู่กับกำนัน เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามว่า ที่บอกว่าม็อบสร้างแต่ปัญหานั้นใครเป็นคนพูด ทำให้ธนกฤตไม่พอใจและปัดกล้องไม่ให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวและเดินเข้าไปยังห้องสอบสวน เพื่อหลีกหนีการให้สัมภาษณ์ก่อนที่จะขับรถยนต์ส่วนตัวออกจากสภ. วังสะพุง ไป 

ขณะที่ ปรานม สมวงศ์ ตัวแทนองค์กรประเทศไทย Protection International ได้ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีดังกล่าวว่า จากการสอบถามจากรอง ผกก. สภ.วังสะพุง ได้ทราบว่า พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวในครั้งนี้ แต่ศาลได้มีคำสั่งปล่อยตัวด้วยหลักทรัพย์ 20,000 บาท ตนตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดก็ตกใจเช่นกัน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์อุกอาจ เพราะก่อเหตุยิงปืนเพื่อคุกคามประชาชนทั้ง เด็ก เยาวชนและผู้หญิงในที่สาธารณะ โดยชายที่ใส่ชุดชื่อว่ากรมการปกครอง และเคยเป็นอดีตผู้ใหญ่บ้าน และเป็นลูกจ้างของอำเภอฝ่ายความมั่นคง

ปรานมกล่าวต่อว่า อาจจะต้องไปดูในรายละเอียดว่าทำไมศาลถึงใช้ดุลยพินิจในการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งในลำดับต่อไป พวกตนจะคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นศาล ซึ่งอยากให้ทุกๆ คนติดตามสถานการณ์ความปลอดภัยของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดอยู่ ซึ่งในระหว่างการให้ปากคำเราได้เน้นย้ำไปว่า ทางผู้ถูกกล่าวหาเอง จริงๆ ก็อยู่ในบริเวณของสภ.วังสะพุงตั้งแต่ตอนเช้า ตั้งแต่ที่กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้มายื่นหนังสือให้กับสนง.ตร.แห่งชาติที่สภ.วังสะพุง ซึ่งชายคนดังกล่าวนี้มีพฤติกรรมที่จะหาข้อมูลของกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด จนมาเกิดเหตุการณ์ยิงข่มขู่ขึ้นเมื่อเวลาราว 17.00 น.ที่จุดเกิดเหตุ 

ปรานมระบุว่า ไม่น่าจะเป็นแค่เหตุบันดาลโทสะหรือว่าเกี่ยวข้องกับแอลกฮอลล์อย่างเดียว น่าจะเป็นความเกี่ยวพันและความขัดแย้งที่กิดขึ้นกรณีกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด กรณีที่จะรักษาสิทธิของตนเองในการที่จะพิทักษ์ทรัพย์ ที่บริเวณเหมืองทองคำ ซึ่งตอนนี้ถือว่าสถานการณ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะมีผู้ที่เกี่ยวข้องหลายกรณี ทั้งบริษัทเอกชนที่ได้รับการประมูลสินแร่ไปแล้วตามกฎหมาย ซึ่งในเหมืองทองคำยังมีสินทรัพย์สินแร่จำนวนมหาศาล ก็น่าจะมีคนที่อยากได้สินทรัพย์ที่อยู่ในเหมืองอีกเป็นจำนวนมาก

ปรานมยังชี้ว่า เมื่อกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้เข้ามายื่นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยเมื่อวานนี้ ก็เกิดเหตุการณ์ยิงกับกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มคนรักษ์บ้านทันที ซึ่งในการที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว ตนคาดหวังว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะแจ้งให้กลุ่มทราบเพื่อที่จะจัดหามาตราการความปลอดภัยและป้องกัน ซึ่งหากเขาได้รับการประกันตัว ก็ไม่แน่ใจว่าความปลอดภัยของกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดจะเป็นอย่างไร ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามอ้างขั้นตอนของกฎหมาย แต่กฎหมายจะต้องเป็นไปเพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนและนักปกป้องสิทธิมนุษยชน

ปรานมยังย้ำไปถึงหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรมบังคับคดี ให้เร่งดำเนินหามาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักปกป้องสิทธิฯ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดฯ ตามที่ได้ยื่นหนังสือไปเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) และได้เรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธมนุษยชนที่เป็นองค์กรอิสระที่ต้องรวบรวมสถานการณ์ของนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและประสานงานอย่างเร่งด่วนเพื่อหามาตราการในการคุ้มครองความปลอดภัยที่มีประสิทธิผล

ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์รองผกก. สภ.วังสะพุง แต่ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์โดยให้เหตุผลว่า ไม่ได้แต่งเครื่องแบบจึงไม่สามารถให้สัมภาษณ์ได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net