ชาวกะเหรี่ยงเดินขบวนเรียกร้องกองทัพพม่าถอนทหาร-ยุติการโจมตี

เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 64 ชาวกะเหรี่ยงที่ อ.ดเวเลอ จ.มือตรอ (ผาปูน) รัฐกะเหรี่ยง ในพื้นที่ปกครองของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เดินขบวนเรียกร้องกองทัพพม่าถอนทหาร และยุติการโจมตีพลเรือน

ในรายงานของ Salween Peace Park ระบุถึงสาเหตุที่ชาวกะเหรี่ยงออกมาประท้วงว่า มีกองทัพพม่าตั้งค่ายเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ บางค่ายก็ตั้งในพื้นที่หมู่บ้าน นอกจากนี้มีการเคลื่อนกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่เกินกว่าที่สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) อนุญาต

กองทัพพม่ายังส่งทหารเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น และยิงกระสุนปืนครกตกใส่หมู่บ้าน และพื้นที่ทำกินของประชาชน นอกจากนี้ยังมีการใช้โดรน และการลาดตระเวนในพื้นที่ และยังส่งคนเข้ามาสืบในพื้นที่ซึ่งนำมาสู่การเสริมกำลังทหารมากขึ้น

Salween Peace Park ยังระบุด้วยว่า กองทัพพม่ายังคงตัดถนนผ่านเข้ามาในดินแดนของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) และอ้างว่ามีการสังหารและปล้นชาวบ้านกะเหรี่ยงอีกด้วย

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 กองทัพพม่ารุกเข้าไปเขตปกครองของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU กองพลน้อยที่ 5 พื้นที่ จ.ผาปูน รัฐกะเหรี่ยง จนเกิดการปะทะกันล่าสุดระหว่างกองทัพพม่าและสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ส่งผลทำให้ชาวบ้าน 3 พันคนอพยพออกจากหมู่บ้าน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท