Skip to main content
sharethis

ตำรวจจับนักศึกษาสมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมกลางดึก ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ม.112 เหตุพระบรมฉายาลักษณ์ 6 จุด อ้างจะส่ง ตชด. แต่ไม่ได้ไป ก่อนค้นหอพักจนเสร็จและนำตัวไป สภ.คลองหลวง เพื่อนตามไปให้กำลังใจจำนวนมาก ขณะที่ #saveนิวมธ ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ทันที

13 ม.ค. 2564 กลางดึก เวลา 23.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าตำรวจ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จับกุมตัว นิว ศิริชัย นักศึกษาปี 1 วิทยาลัย พัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อมา เวลา 23.35 น. ทาง สภ.คลองหลวง อ้างว่าส่งตัวไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวณชายแดน(ตชด.) ภาค 1

พริษฐ์ ชิวารักษ์ และเพื่อนขณะไปติดตามที่ ตชด.ภาค 1

ต่อมาเวลาประมาณ 00.13 น. ของวันที่ 14 ม.ค.64 หลังจาก พริษฐ์ ชิวารักษ์ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และผู้ที่มาร่วมติดตามสถานการณ์เดินทางไปถึง ตชด.ภาค 1 กลับไม่สามารถเข้าไปต่อได้ รวมทั้งตำรวจที่ด้านหน้าทางเข้า ตชด.ภาค 1 แจ้งเพียงว่ายังส่งตัวมาไม่ถึง

จากนั้นราว 15 นาที พริษฐ์และผู้ที่มาร่วมติดตามเดินผ่านประตูเข้าไปใน ตชด.ภาค 1 เอง เพื่อติดตามหาตัวศิริชัย ทำให้ พล.ต.ต.พงศ์พิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ ผบก.ตชด.ภาค 1 ออกมาเจรจาและแจ้งว่าศิริชัยไม่ได้อยู่ที่ตชด.ภาค 1 พร้อมทั้งขอให้คนอื่นไปรอที่ด้านนอก แล้วให้ส่งตัวแทนเข้าไปดูด้านในเนื่องจากเป็นพื้นที่หวงห้ามที่คนทั่วไปเข้าไม่ได้

พล.ต.ต.พงศ์พิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ ผบก.ตชด.ภาค 1

ต่อมาเวลา 1.10 น. พริษฐ์และปนัสยา พยายามติดต่อหา พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี และตำรวจสภ.คลองหลวงทางโทรศัพท์ จนกระทั่งทราบว่าศิริชัยอยู่ที่ สภ.คลองหลวง

เวลา 1.31 น. เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ไลฟ์ถ่ายทอดสดลงเพจสถานการณ์ที่หอปิยมน ใกล้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ซึ่งขณะนั้นตำรวจยังคุมตัวศิริชัยไว้บนรถกระบะตำรวจโดยมีเพื่อนๆ ล้อมรถตำรวจเอาไว้และพยายามทวงถามหมายค้นและหมายจับจากตำรวจแต่ไม่มีการแสดงให้ดู

นิว ศิริชัยขณะถูกคุมตัวอยู่บนรถของตำรวจ ณ หอปิยมน

ต่อมาประมาณ 10 นาที ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนตามมาถึง ศิริชัยได้แจ้งว่าตนเองถูกจับโดยมีหมายจับตามมาตรา 112 โดยมีการแสดงหมายให้ดู และตำรวจที่จับกุมแจ้งว่าจะนำตัวไป สภ.คลองหลวง นอกจากนี้ ตำรวจได้แสดงหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรี

กรองข่าวแกง-Krongkaokang รายงานว่า เวลา 2.04 น.ที่ สภ.คลองหลวง ศิริชัย เดินทางมาถึงที่ สภ. และถูกนำตัวเข้าด้านใน โดยตำรวจห้ามเพื่อนเข้าไปด้วย ซึ่งด้านหน้ามีกลุ่มเพื่อนมารอให้กำลังใจ รวมทั้งมี พริษฐ์ ปราศรัยอยู่

บันทึกเมื่อเวลา 2.40 น. วันที่ 14 ม.ค.64

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเวลา 2.40 น. ในทวิตเตอร์มีการพูดถึงประเด็นนี้จำนวนมากจน #saveนิวมธ มียอด158K ทวีต ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์ รวมทั้ง #ยกเลิกม112 ที่ขึ้นอันดับ 3 มียอด 55.1K ทวีต

เมื่อเวลา 2.44 น. เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความว่า ขณะนี้ตำรวจกำลังแจ้งข้อกล่าวหาต่อ “นิว ศิริชัย” อ้างจับกุมในข้อหา ม.112 จากการพ่นสีสเปรย์ที่พระบรมฉายาลักษณ์ 6 จุด มี เจ้าหน้าที่เทศบาลเป็นผู้เข้าแจ้งความจนนำมาสู่การจับกุม

จากนั้น เบญจา ทวีตอีกว่า เวลา 03.30 น. ขณะนี้ เจ้าหน้าที่อ่านบันทึกจับกุมให้ นิว ศิริชัย ฟังเสร็จแล้วกำลังเริ่มต้นทำบันทึกการตรวจค้น โดย เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเช้าวันนี้ เวลา 8.00 น.จะนำตัวส่งฟ้องศาลธัญบุรีต่อไป

โดย นิว ฝากข้อความเป็นจดหมายส่งถึงเพื่อนว่าให้สู้ต่อ มันทำร้ายได้แค่นี้ เวลาอยู่ข้างเรา ถ้าขอพรได้ 1 ข้อ อยากขอให้ ”คนเท่ากับคน”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net