'นิว สิริชัย' ถูกแจ้งข้อหาพ.ร.บ.คอมฯอีก 1 เหตุไม่ให้รหัสเข้าคอมฯ- 'เดฟ ชยพล' โดน 112 ด้วยอีกคน

ตำรวจจับ "นิว สิริชัย" อีกรอบหลังศาลปล่อย ปอท.แจ้งข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตามม.27 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เหตุไม่ให้รหัสเข้าคอมฯ สืบเนื่องจากคดีม.112 ส่วนที่สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์จะแจ้งม.112 อีกคดีแต่เปลี่ยนไม่แจ้งเหลือแค่ให้เป็นพยาน ล่าสุดทนายแจ้งมีนักศึกษาโดนคดีพ่นป้ายร่วมกับสิริชัยอีก 1 คน เจ้าตัวระบุวันเกิดเหตุอยู่บ้านที่ต่างจังหวัดพร้อมแสดงหลักฐาน

14 ม.ค.2564 หลังจาก สิริชัย นาถึง หรือ นิว สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้รับการปล่อยตัวจากศาลจังหวัดธัญบุรีเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจเข้าจับกุมเขาอีกครั้งเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความ(เสื้อน้ำเงิน) และสิริชัย นาถึง (เสื้อดำ) ภาพจากทวิตเตอร์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าสิริชัยถูกนำตัวไปที่ สภ.ธัญบุรี ทางทนายความได้ชี้แจงกับตำรวจว่าการจับกุมสิริชัยครั้งนี้เป็นการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ แต่ทางตำรวจอ้างว่าผู้ต้องหาได้ปรากฏตัวต่อพนักงานสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว

ทั้งนี้การแจ้งข้อกล่าวหาครั้งนี้ พนักงานสอบสวนจาก สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานีเป็นผู้ที่เดินทางมาแจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งนี้เมื่อพนักงานสอบสวนสภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์เดินทางมาถึงกลับแจ้งกับสิริชัยและทนายความของเขาว่า จะไม่ทำการแจ้งข้อหา มาตรา 112 แล้วแต่จะสอบสวนในฐานะพยานเท่านั้น

แต่ยังมีตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) เข้าแจ้งข้อกล่าวหากับสิริชัยที่ สภ.ธัญบุรีอีก ในข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 27 ซึ่งสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ตำรวจ ปอท.ได้นำหมายศาลธัญบุรีเพื่อขอรหัสเข้าคอมพิวเตอร์ของสิริชัยมาแสดงต่อเขา แต่สิริชัยปฏิเสธโดยยืนยันว่าคดีของเขาไม่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และผู้ต้องหามีสิทธิที่จะไม่ให้การตามรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศว่าด้วยพลเมืองและสิทธิทางการเมือง(ICCPR)

ทั้งนี้สิริชัยได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหายืนยันว่าคดีตามมาตรา 112 ของเขาไม่ได้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเขามีสิทธิที่จะไม่ให้การตามรัฐธรรมนูญและICCPR จากนั้นตำรวจได้ปล่อยตัวสิริชัยกับโดยไม่มีการควบคุมตัว

นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนโพสต์สเตตัสเฟวบุ๊กแจ้งว่า ชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ปี 2 คณะรัฐศาสตร์ หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกแจ้งข้อหา ม.112 ในคดีเดียวกันกับสิริชัยด้วย

นรเศรษฐ์ระบุว่าในวันเกิดเหตุชยพลพำนักอาศัยอยู่ในภูมิลำเนาของตนที่ต่างจังหวัด ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุเป็นระยะทางกว่าพันกิโลเมตร ดังนั้นในความเป็นจริงแล้วเป็นไปไม่ได้ที่ชยพลจะอยู่ในที่เกิดเหตุในวันเวลาดังกล่าวตามที่ตำรวจได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหาว่าได้ร่วมกันกระทำความผิดกับสิริชัย และทางชยพลเตรียมพยานหลักฐานไว้แล้วเพื่อแสดงให้เห็นว่าตนไม่ได้กระทำความผิดและอยู่ในที่เกิดเหตุตามวันเวลาดังกล่าว เพื่อไปแสดงที่สภ.คลองหลวงในพรุ่งนี้(15ม.ค.2564) เวลา 11.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท