Skip to main content
sharethis

ทนายความยัน “เดฟ ชยพล” วันเกิดเหตุอยู่หาดใหญ่และมีหลักฐานที่อยู่ และตำรวจต้องถอนหมายจับเพราะมาแสดงตัวแล้วกังวลถ้ายังมีหมายตำรวจอาจบุกจับกลางคืนอีก แต่ตำรวจยืนยันไม่มีหมาย ศูนย์ทนายฯ รายงานหมายเรียกม.112 คดีใส่คร็อปท็อปเดินพารากอนออกแล้วมีเยาวชนอายุ 17 โดนเพิ่มเป็นคนที่สาม

15 ม.ค.2564 เวลา 11.20 น. หน้า สภ.คลองหลวง ปทุมธานี นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้ข่าวกรณีของชยพล ดโนทัย หรือเดฟ ที่ปรากฏข่าวว่ามีหมายจับในคดีไปพ่นสีรูปร่วมกับสิริชัย นาถึง ที่ถูกจับกุมยามวิกาลไปแล้วเมื่อคืนวันที่ 13 ม.ค.2564

นรเศรษฐ์ระบุว่า การมา สภ.คลองหลวง วันนี้มีสาเหตุสองประการ หนึ่ง หมายค้นที่พนักงานสอบสวนไปขอให้ศาลออก ระบุว่าให้ค้นคนที่ถูกออกหมายจับ ชื่อ สิริชัย นาถึง และชยพล ดโนทัย หมายความว่าน่าจะมีการออกหมายจับชยดลตามเลขที่หมายจับที่ 15/2564

สอง ที่มาวันนี้เพราะตามพฤติการณ์ที่พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาว่า ทั้งสองขับรถไปพ่นสเปรย์ ชยพลจึงมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ถ้าพนักงานสอบสวนหรือผู้กำกับแจ้งว่าไม่มีหมายจับ ไม่มีการดำเนินคดี ก็ต้องเอาหลักฐานมาดูว่าได้มีการออกหมายจับจริงหรือไม่ และหากมีหมายจับ เพื่อคืนความเป็นธรรม ตำรวจต้องไปขอเพิกถอนหมายจับที่ศาล ไม่เช่นนั้นจะไม่มีอะไรเป็นหลักประกันว่าชยพลจะถูกไปบุกจับยามวิกาลหรือไม่

นรเศรษฐ์กล่าวอีกว่า ในวันเกิดเหตุชยดลมีพยานหลักฐานชัดเจนว่าตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2563-14 ม.ค.2564 ตัวเขาอยู่ที่บ้านเกิด อ.หาดใหญ่ เช่น การสั่งแกร๊บ ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีการออกหมายจับ และกรณีแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก การกล่าวหาว่าบุคคลไปใช้เสรีภาพในการชุมนุมทั้งที่เขาไม่ได้ไปก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ สน.ชนะสงคราม มีกรณีที่ผู้ต้องหาไม่ได้ไปร่วมชุมนุม แต่ก็ถูกกล่าวหาว่าไปร่วมชุมนุม ตอนนี้ก็มีการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาทุจริตประพฤติมิชอบแล้ว

ตำรวจแถลงให้กับสื่อและนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทราบว่า กรณีของชยพล ดโนทัย หรือ เดฟ ซึ่งปรากฏข่าวเมื่อวานว่าถูกออกหมายจับตามมาตรา 112 เบื้องต้นยังไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหาและการแจ้งข้อกล่าวหา ยังไม่มีหมายจับ ไม่มีหมายเรียก ยืนยันว่าถ้ามาวันนี้อย่างมากก็สอบชยดลไว้เป็นพยานในคดี ส่วนเรื่องรายละเอียดคดีไม่อาจเปิดเผยได้เยอะ เพราะจะเสียรูปคดี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจคนดังกล่าวไม่ยืนยันว่าได้ออกหมายจับกับชยดลก่อนหน้านี้หรือไม่

วันนี้คนที่ร่วมให้กำลังใจได้นำแพะมาโดยติดป้าย "ม.112" มาด้วย

ภาพจากไลฟ์ของ Voice TV

13.40 น. หลังจากชยพลเข้าให้การพร้อมทนายความ พนักงานสอบสวนแจ้งว่าไม่เคยมีการออกหมายจับแต่อย่างใด ชยพล

ศูนย์ทนายฯ ทวิตหลักฐานหมายค้น “เดฟ” ถูกออกหมายจับจริง

หลังจากชยดลเข้ารายงานตัวแล้วทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตภาพหมายค้นที่ตำรวจใช้ในการค้นห้องของสิริชัย นาถึงหรือนิว หมายนี้ออกโดยศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ออกเมื่อวันที่ 13 ม.ค.2564 โดยมีร.ต.อ.สมเกตุ ชนะค้า รองสารวัตรสืบสวน สภ.คลองหลวง เป็นผู้ขอออกหมายค้นซึ่งในหมายระบุถึงหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรีสองฉบับที่ระบุชื่อผู้ถูกออกหมายจับคือสิริชัย นาถึง และชยพล ดโนทัย 14/2564 และ 15/2565

หมายคดีม.112 ล่าสุดคดีใส่คร็อปท็อปเดินพารากอนออกแล้ว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานเพิ่มวันนี้ว่ามีคดีมาตรา 112 เพิ่มมาอีก 2 คดี คดีแรกพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้หมายเรียกรับทราบข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) โดยผู้แจ้งความดำเนินคดีคือ ชุติมา เลี่ยมทอง โดยยังไม่ทราบว่าพฤติการณ์ของคดีเป็นอย่างไร

วันนี้ทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายฯ ยังรายงานอีกว่าสน.ปทุมวันมีหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหามาตรา 112 ไปถึง ธนกร เยาวชนอายุ 17 ปี โดยคดีนี้เป็นคดีที่สองของเขาแล้ว และนอกจากธนกรแล้ว ศูนย์ทนายฯ ยังรายงานอีกว่ามีเยาวชนอายุ 17 ปีที่ไม่ระบุชื่อได้รับหมายอีก 1 คนโดยเป็นคดีแรกของเขา และในหมายยังระบุชื่อของพริษฐ์ ชิวารักษ์ เป็นอีก 1 ผู้ต้องหาด้วย

ในหมายระบุชื่อของผู้กล่าวหาคือ ว่าที่ร.ต.นรินทร์ ศักดิ์เจริญชัยกุล จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสมาชิกกลุ่มไทยภักดี และในหมายระบุให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่สน.ปทุมวันในวันที่ 20 ม.ค.2564

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าหมายของเยาวชนทั้งสองคนล่าสุดนี้เป็นคดีที่สืบเนื่องมาจากกิจกรรมใส่เสื้อคร็อปท็อปไปเดินห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2563

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net