ตร. ขอถอนหมายจับ 'เดฟ' คดีพ่นสีพระบรมฉายาลักษณ์ เจ้าตัวยันอยู่ต่างจังหวัด

15 ม.ค. 2564 ตำรวจขอถอนหมายจับ 'เดฟ' ชยพล ดโนทัย แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คดีพ่นสีพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลังเจ้าตัวเดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.คลองหลวง ว่าอยู่ต่างจังหวัดตั้งแต่ 29 ธ.ค. 2563

มติชนออนไลน์ รายงานว่า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี ที่ 16/2564 ยื่นคำร้องขอยกเลิกหมายจับ 'เดฟ' ชยพล ดโนทัย นักศึกษาปี 2 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ปรากฏชื่อว่ามีหมายจับในหมายค้นที่พักของ ‘นิว’ สิริชัย นาถึง ซึ่งถูกจับกุมคืนวันที่ 13 ม.ค. 2564 และถูกกล่าวหาว่าได้พ่นสีพระบรมฉายาลักษณ์ในสถานที่ต่างๆ บริเวณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เนื่องจากตรวจสอบพยานหลักฐานเพิ่มเติมพบว่า ในขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดี

ศาลมีคำสั่งรับคำร้อง เรียกสอบแล้ว ผู้ร้องแถลงยืนยันตามคำร้อง อนุญาตให้ถอนคำร้อง ยกเลิกหมายจับ

ด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ชยพลยังได้ลงบันทึกประจำวันที่ สภ.คลองหลวง มีรายละเอียดว่า ตามหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 13/2564  ได้ระบุว่า ตนเป็นบุคคลที่ถูกออกหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรี เลขที่ 15/2564 และตามคําร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 หมายเลขคดีดําที่ ฝ.31/2564 ของศาลจังหวัดธัญบุรี ระหว่างพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง กับ นายสิริชัย นาถึง ได้ระบุว่า วันที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 10 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 08.00 น. ทางพนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและระบุว่า นายสิริชัย นาถึง กับตน ได้พากันขับขี่รถจักรยานยนต์ ออกตระเวนไปจอดตามสถานที่เกิดเหตุ มีลักษณะถือสิ่งของคล้ายสีสเปรย์และแผ่นป้ายแบบสําหรับพ่นสี และพากันขับขี่รถจักรยานยนต์ไปจอดพันสีที่มีข้อความ “ภาษีกู” และ “ยกเลิก 112” ตามกําแพงปูน และป้ายพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระฉายาลักษณ์ของพระบรมวงศานุวงศ์ ตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุในคดีนี้ จึงเชื่อว่าคนร้ายทั้งสองเป็นผู้กระทําผิด

จากพฤติการณ์ทั้งหมด มีลักษณะเป็นการกล่าวหาว่าตนเป็นผู้กระทําผิด และได้มีการออกหมายจับ ตนจึงมาขอลงบันทึกประจําวันในประเด็นดังต่อไปนี้ 

  • ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2563 จนถึงวันที่ 14 ม.ค. 2564 ผู้แจ้งพักอาศัยอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ 
  • ตนได้มาปรากฏตัวต่อหน้าพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง แล้วในวันนี้ หากพนักงานสอบสวนมีหมายจับ ตามหมายจับเลขที่ 15/2564 ของศาลจังหวัดธัญบุรี หรือตามหมายจับเลขที่อื่นใด ก็ขอให้แสดงหมายจับต่อตนในวันนี้ 
  • ตนขอสอบถามไปยังผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรคลองหลวง และพนักงานสอบสวนว่าได้มีการออกหมายจับผู้แจ้งตามหมายจับของศาลจังหวัดธัญบุรีที่ 15/2564 จริงหรือไม่ หากมี ก็ขอให้แสดงต่อผู้แจ้ง เพื่อดําเนินการตามกฎหมายต่อไป
  • ถ้ามีหมายจับผู้แจ้งดังกล่าว ก็ขอให้พนักงานสอบสวนเพิกถอนหมายจับของตน 

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังรายงานว่า ตำรวจยังแถลงกับสื่อและทนายความว่า กรณีของชยพล ดโนทัย หรือ 'เดฟ' ซึ่งปรากฏข่าวว่าถูกออกหมายจับตามมาตรา 112 เบื้องต้นยังไม่ได้มีการตั้งข้อกล่าวหา ยังไม่มีหมายจับหรือหมายเรียก หลังลงบันทึกประจำวัน ชยพลจึงได้เดินทางกลับในเวลาประมาณ 13.30 น. 

ด้านทนายความกล่าวเพิ่มเติมกับสื่อมวลชน ว่าในวันนี้ชยพลได้มาแสดงตนต่อตำรวจแล้วซึ่งจะทำให้หมายจับสิ้นผลไป หากชยพลถูกจับตามหมายดังกล่าวอีก จะถือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท