Skip to main content
sharethis

'โจ ไบเดน' ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยต้องการให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคนได้รับวัคซีน COVID-19 ภายในช่วง 100 วันแรกหลังเข้ารับตำแหน่ง ประกาศแผนงบประมาณบรรเทาทุกข์ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีการแจกเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจ 1,400 ดอลลาร์ (ราว 42,000 บาท) และสวัสดิการเพิ่มเติมให้กับคนว่างงาน


'โจ ไบเดน' ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ | แฟ้มภาพ: Adam Schultz / Biden for President

โจ ไบเดน ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนล่าสุดประกาศว่าเขาต้องการให้ชาวอเมริกัน 100 ล้านคนได้รับวัคซีน COVID-19 ภายในช่วง 100 วันแรกหลังจากที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่แผนการกระจายวัคซีนจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ยังระบุถึงการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจในวงเงิน  1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ไบเดนกล่าวว่า "นี่จะเป็นหนึ่งในปฏิบัติการลงทุนลงแรงที่ท้าทายที่สุดเท่าที่เคยทำมาในประเทศเรา" ไบเดนบอกอีกว่าพวกเขาจะพยายามสุดความสามารถในการที่จะทำให้คนเข้าถึงวัคซีนให้ได้มากที่สุด เช่นการจัดหาพื้นที่ให้คนได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น และขับเคลื่อนทีมแพทย์ในการทำงานให้วัคซีนกับผู้คน โดยมีการเสนองบประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อโครงการวัคซีนระดับชาติให้กับรัฐต่างๆ รัฐบาลท้องถิ่น และชนพื้นเมือง รวมถึงจะจัดให้มีศูนย์วัคซีนชุมชนและหน่วยให้วัคซีนเคลื่อนที่ในพื้นที่ห่างไกลด้วย

แผนการอื่นๆ ที่ไบเดนเสนอคือการจัดจ้างคนทำงานสาธารณสุขเพิ่ม 100,000 ราย เพื่อปฏิบัติการให้วัคซีนและติดตามผลครอบคลุมมากขึ้น โดยขยายบทบาททางสาธารณสุขสามารถให้เข้าถึงชุมชนรายได้น้อยและขาดแคลนได้ด้วย อีกส่วนหนึ่งคือการจัดสรรงบประมาณให้กับการจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจโรคที่ให้ผลฉับไว ขยายประสิทธิภาพห้องทดลองปฏิบัติการ รวมถึงโครงการตรวจสอบโรคในระดับรัฐบาลท้องถิ่น

อย่างไรก็ตามลักษณะการให้วัคซีนป้องกัน COVID-19 นั้นไม่ใช่สิ่งที่จะทำให้แก้ไขปัญหาการระบาดหนักได้อย่างทันด่วน เพราะองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ เคยประกาศในเดือน ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมาว่าต้องใช้วัคซีนแบบสองโดสโดยเว้นระยะเวลาในแต่ละโดส 21 กับ 28 วัน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นวัคซีนจากบริษัทอะไร ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ ระบุว่า ในวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมามีการแจกจ่ายวัคซีนออกไปแล้ว 30.6 ล้านโดสและมีการใช้ไปแล้ว 11.1 ล้านโดส

นอกจากกรณีการเข้าถึงวัคซีนแล้วไบเดนยังเสนออีกว่าจะใช้บประมาณบรรเทาทุกข์ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยการแจกเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจและสวัสดิการเสริมให้กับคนว่างงาน นอกจากนี้ยังจะใช้งบประมาณอีกหลายแสนล้านดอลลาร์ไปกับการช่วยเหลือธุรกิจที่ประสบปัญหากับรัฐบาลท้องถิ่น

เขาเสนอแผนการนี้หลังจากที่สภาคองเกรสผ่านร่างงบประมาณแผนการบรรเทาทุกข์ 900,000 ล้านดอลลาร์ จากที่มีการเจรจามาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าต้องมีความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจมากกว่านี้จากการที่โรคระบาด COVID-19 เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิตรายวันเกิน 4,000 คน นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างหนัก มีชาวอมเริกันมากกว่า 1.2 ล้านคนที่แจ้งคำร้องขอสวัสดิการคนว่างงานในช่วงสัปดาห์แรกของปีใหม่นี้

โดยที่การเสนอบรรเทาทุกข์ของไบเดนในครั้งนี้มีการขยายเพิ่มจากเดิม 600 ดอลลาร์ (ราว 18,000 บาท) ที่เคยมีการรับรองจากกรัฐบาลในเดือน ธ.ค. 2563


เรียบเรียงจาก
'Move heaven and earth': President-elect Joe Biden's COVID-19 plan calls for 100 million shots in first 100 days, USA Today, 14-01-2021
$1,400 Checks And Help For The Jobless: What's In Biden's Plan To Rescue The Economy, NPR, 14-01-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net