ก้าวไกลยื่นเสนอแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบ COVID-19

ส.ส.ก้าวไกล ยื่นเสนอร่างกฎหมายขอแก้ไข พ.ร.ก.กู้เงิน ช่วยเหลือและผ่อนปรนให้ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกระลอก


ที่มาภาพ: สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร รับการยื่นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)​ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)​ การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 พ.ศ. .... จากนายวรภพ วิริยะโรจน์ และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล เนื่องจากผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ยื่นคำขอ และการให้กู้ยืมเงินตาม พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงเห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ ควรกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขขยายระยะเวลาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โอกาสนี้  นพ.สุกิจ กล่าวภายหลังรับร่าง พ.ร.บ. ว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายวรภพ วิริยะโรจน์ และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการวิสาหกิจ หรือ SMEs รอบใหม่ รวมทั้งขอยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)​ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)​ การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายไม่สามารถช่วยเหลือ SMEs ได้จริง โดยในปัจจุบันมีการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเพียงจำนวน 74,000 ราย คิดเป็นจำนวนเพียงร้อยละ 2 จากจำนวน 3.1 ล้านราย เป็นวงเงิน 123,000 ล้านบาท และยังมี SMEs จำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงมาตรการดังกล่าวได้ เนื่องจากเงื่อนไขและข้อกำหนดของรัฐบาล

ส.ส.ก้าวไกล เผยว่าร่างกฎหมายดังกล่าว มีสาระสำคัญ อาทิ การให้ SMEs ที่ไม่เคยมีสินเชื่อกับธนาคารสามารถขอกู้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan)  ได้ และกำหนดให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กันวงเงินสำหรับ SMEs ขนาดเล็ก ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของภาครัฐ และธุรกิจที่มีประวัติการจ่ายภาษี เพื่อช่วยเหลือและเยียวยา SMEs ได้อย่างทั่วถึง การเพิ่มระยะเวลาผ่อน Soft Loan จาก 2 ปี เป็น 5 ปี จัดโครงการสินเชื่อคืนภาษี 10 ปี เพื่อช่วยเหลือ SMEs ที่มีศักยภาพให้สามารถก้าวข้ามวิกฤตได้ทุกราย โดยกำหนดวงเงินสินเชื่อจากยอดรวมภาษีที่ผู้ประกอบการจ่ายให้รัฐตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งภาษีนิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีบุคคลธรรมดา ให้เป็นสิทธิของผู้ประกอบการในการขอกู้ได้ทันที ซึ่งมาตรดังกล่าวเป็นมาตรการที่สามารถทำได้จริงเนื่องจากธนาคารของภาครัฐมีสภาพคล่องเพียงพอสามารถช่วยเหลือ SMEs ที่มีศักยภาพได้ทุกราย

ด้านนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล ว่าตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติโครงการเราชนะ จ่ายเงินเดือนละ 3,500 บาทต่อคน เป็นเวลา 2 เดือน โครงการคนละครึ่งที่เปิดให้ลงทะเบียนอีกประมาณ 1 ล้านสิทธิ์ หรือการลดค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ให้กับประชาชนเป็นเวลา 2 เดือนนั้น มองว่ารัฐบาลยังดำเนินการล่าช้า แม้มติคณะรัฐมนตีก่อนหน้านี้จะบอกว่ามีงบประมาณพร้อมแล้วก็ตาม แต่การระบาดที่เกิดขึ้นรอบใหม่ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ที่จังหวัดสมุทรสาคร จนถึงปัจจุบันประชาชนก็ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา อีกทั้งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องแผนการจ่ายเงิน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นำประสบการณ์ครั้งก่อนมาใช้ อีกทั้งยังไม่ตอบโจทย์ ประชาชน บริบททางสังคม และไม่ครอบคลุม เช่น การลงทะเบียนโครงการต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่น เป็นต้น

นายณัฐชา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเยียวยาประชาชนทั่วไปแล้ว ยังมีกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) จำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไม่ต่างกัน ทั้งจากการจำกัดเวลาการเปิดให้บริการ การสั่งปิด หรือจำกัดบุคคล ดังนั้น รัฐบาลจึงควรให้ความสนใจช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ด้วย โดยเฉพาะการแก้ไขพระราชกำหนด (พ.ร.ก) ซอฟต์โลน ที่ยังไม่สามารถตอบโจทย์การช่วยเหลือได้

ที่มาเรียบเรียงจากสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท