Skip to main content
sharethis


พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ | แฟ้มภาพ WBEZ (CC BY-NC 2.0)

16 ม.ค. 2564 VOA รายงานว่าทีมงานของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันที่ 14 ม.ค. ว่าไบเดนเลือกให้พันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จากรัฐอิลลินอยส์เชื้อสายไทย-อเมริกัน จากพรรคเดโมแครต เป็นรองประธานคณะกรรมาธิการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต หรือ DNC (Democratic National Committee) ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ เดอะ ชิคาโก ซัน-ไทมส์

ทีมงานของไบเดนยังประกาศด้วยว่า เจม แฮร์ริสัน จากรัฐเซาท์แคโรไลนา จะเป็นประธานของ DNC โดยแฮร์ริสันเคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการรัฐเซาท์แคโรไลนาพรรคเดโมแครตมาก่อน โดยปัจจุบันเขาเป็นรองประธานและที่ปรึกษาอาวุโสของ DNC อย่างไรก็ตาม เขาแพ้เลือกตั้งให้วุฒิสมาชิกลินด์ซีย์ เกรแฮม จากพรรคริพับลิกันไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ส.ว. ดักเวิร์ธ เคยมีชื่อเข้าชิงเป็นว่าที่รองประธานาธิบดีของไบเดน และเคยเป็นหนึ่งในตัวเลือกชิงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ หรือรัฐมนตรีกระทรวงการทหารผ่านศึกสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

ส.ว. ดักเวิร์ธ จะมีหน้าที่ดูแลงานภายในพรรคเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมในปีค.ศ. 2022 ซึ่งแทมมีเองจะลงเลือกตั้งเพื่อรักษาเก้าอี้วุฒิสมาชิกด้วยเช่นกัน

ทางด้านแฮร์ริสัน ก็ได้รับการสนับสนุนจากประธานพรรคเดโมแครตระดับรัฐทั่วประเทศ รวมถึงการสนับสนุนจากจิม ไคลเบิร์น ประธานวิปส.ส. พรรคเดโมแครต พันธมิตรใกล้ชิดของไบเดนและเป็นชาวผิวดำที่มีตำแหน่งสูงที่สุดในสภาคองเกรส โดยแฮร์ริสันก็เป็นชาวผิวดำเช่นกัน ซึ่งจะช่วยสร้างความหลากหลายทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์ให้กับทีมงานของไบเดนได้

แฮร์ริสันวัย 44 ปี เติบโตในย่านยากจนของรัฐเซาธ์แคโรไลนา จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเยล และจบด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ก่อนจะเริ่มมีบทบาททางการเมืองเมื่อทำงานให้กับคณะทำงานวิปของไคลเบิร์น โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว The Associated Press เมื่อเดือนพฤศจิกายนว่า ประสบการณ์ทั้งในระดับรัฐและระดับประเทศ ประสบการณ์ทำงานในรัฐสภา รวมถึงความสัมพันธ์ของเขากับไบเดนและคามาลา แฮร์ริส ทำให้เขาเหมาะสมกับตำแหน่งประธาน DNC หากได้รับการทาบทามจากไบเดน

ตามธรรมเนียมแล้ว ประธานาธิบดีจะเป็นผู้เลือกผู้บริหารระดับสูงของพรรคในระดับชาติ เพื่อที่ว่าทั้งแฮร์ริสัน แทมมี และผู้บริหารคนอื่นๆ จะไม่มีผู้ท้าชิงในกระบวนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในการประชุมออนไลน์ในวันที่ 21 มกราคมนี้ โดยผู้บริหารของ DNC ชุดนี้ จะดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี ค.ศ. 2025

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net