Skip to main content
sharethis

ประมวลความเคลื่อนไหว #ม็อบ16มกรา 

  • คุม 2 นักกิจกรรมจัดป้ายข้อความยาว 112 เมตร รณรงค์ยกเลิก ม.112 ที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ผู้ชุมนุมตามตัวที่ สน.พญาไท ก่อนที่จะนัดด่วนชุมนุมที่สามย่าน
  • นักเรียนเลว มอบ 'ของขวัญ' เช่น ไม้เรียว ไม้บรรทัด กรรไกร คืนครู
  • ป้าย "กราดยิงจะปีแล้วไหนปฏิรูปกองทัพ" โผล่กลางห้างดังโคราช
  • แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ประณามตำรวจใช้ความรุนแรง จับกลุ่มการ์ดปลดแอก และควบคุมเยาวชนจากกลุ่มนักเรียนเลว
  • ชุมนุมทันทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น - ป้ายผ้าข้อความการ์ตูนดังโผล่เชียงใหม่

16 ม.ค.2564 ประมวลความเคลื่อนไหวทางการเมืองและการศึกษาวันนี้ (16 ม.ค.64) จากทวิตเตอร์ @iLawFX นักเรียนเลว @BadStudent_ และ TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ระหว่างเตรียมจัดกิจกรรมกิจกรรมเขียนป้ายผ้ารณรงค์ ยกเลิก ม.112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ที่ขณะนี้ถูกนำมาใช้ดำเนินคดีผู้รณรงค์เรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์จำนวนมาก ตำรวจ สน.พญาไทเข้าทำการยึดป้ายความยาว 112 เมตรและจับกุมนักกิจกรรมไม่น้อยกว่า 2 คนไปจากที่เกิดเหตุ หลังควบคุมตัวขึ้นรถไปแล้ว และต่อมาเวลา 14.00 น ทั้งคู่ถูกควบคุมตัวถึง บก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี แล้ว

จากนั้นเวลา 12.45น. บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตำรวจพยายามเข้าจับกุมตัวหญิงรายหนึ่งซึ่งยืนตะโกนด่า แต่มีประชาชนหลายคนเข้าช่วยเหลือ ตำรวจตั้งวงล้อม และไม่ปล่อยให้หญิงดังกล่าวออก ทำให้ประชาชนคนอื่นต้องเข้าช่วย เหตุชุลมุนไม่ถึงนาที สุดท้ายทีมพยาบาลต้องเข้าปฐมพยาบาลหญิงดังกล่าวที่เป็นลม ขณะตำรวจประกาศอีกให้ประชาชนแยกย้าย

หลังสลายการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ผู้ชุมนุมประกาศรวมตัวที่หน้าสน.พญาไท ตำรวจปิดกั้นไม่ให้เข้าพื้นที่หน้า สน. จากนั้นเวลา 14.16 น. ตำรวจกันให้สื่อมวลชนเข้าไปอยู่หลังแนวกั้นของตำรวจภายในสน. รถตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าพื้นที่ ต่อมาตัวแทนการ์ดปลดแอกประกาศให้ประชาชนถอนกำลังออกจากพื้นที่เพื่อตั้งหลักและจะกลับมารวมตัวกันใหม่

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยืนยันตัวเลขผู้ถูกจับกุมจาก เหตุชุมนุม เขียนป้ายผ้า 112 เมตร ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถูกคุมตัวมาที่ บก.ตชด.ภาค 1 จำนวน 2 ราย

เวลา 15.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ทนายความเดินทางถึง บก.ตชด.ภาค1ประมาณ ครึ่งชั่วโมงแล้ว แต่ยังรออยู่ด้านหน้าเจ้าหน้าที่ยังไม่ให้เข้าพบผู้ถูกจับกุมและแจ้งว่า พนังงานสอบสวนยังมาไม่ถึง แต่ทนายความได้รับแจ้งจากผู้ที่ถูกจับกุมว่าตร.กำลังทำบันทึกการจับกุมอยู่

นักเรียนเลว มอบ 'ของขวัญ' คืนครู

ขณะที่วันนี้ตามเวลานัดหมาย 15.00 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ นักเรียนเลว จัดกิจกรรมเนื่องในวันครู ชื่อ พระคุณที่สาม...งดงามแจ่มใส วันครูปีนี้ขอมอบ 'ของขวัญ' คืนครู แต่ก่อนเริ่มกิจกรรม เวลา 14.48 น. นักเรียนแลว แจ้งว่านักเรียนที่มาจัดกิจกรรมวันครูหน้ากระทรวงถูกควบคุมตัวไปบก.น.1 ตอนนี้ มีทั้งหมด 5 คน ได้แก่  ข้าวกล้อง นักเรียน ม.4, เอ๋ นักเรียน ม.5, บอส นักเรียน ม.6, มิกกี้ นักเรียน ม.5 และ จิ๊บ นักศึกษาปี 1

อย่างไรก็ตามแม้จะมีผู้ถูกคุมตัว แต่ที่หน้ากระทรวงศึกษายังคงมีนักเรียนที่เหลือบางส่วนและที่ตามมาสมทบอยู่เฝ้าของที่นำมาทำกิจกรรมไว้ จนต่อมาเวลา 15.19 น. นักเรียนเลว แจ้งว่านักเรียนจากบก.น.1 กลับมาที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการแล้ว โดย เวลา 15.20 น. ตำรวจให้ทำกิจกรรมและต้องออกจากพื้นที่ภายใน 15 นาที นักเรียนเลวเริ่มแขวนป้ายไวนิล นำน้ำสีแดงสาดใส่ไม้เรียว ไม้บรรทัด กรรไกร และป้ายกระทรวง ก่อนจะเสร็จสิ้นกิจกรรมในเวลา 15.28 น.

นัดด่วนที่สามย่าน

เวลา 15.30 น. มีรายงานว่า มวลชนไปม็อบนัดรวมตัวกันที่สามย่านมิตรทาวน์ จนต่อมาเวลาประมาณ 16.55 บริเวณแยกสามย่าน มีคนถือโทรโข่งประกาศว่า เพื่อนสองคนที่ถูกควบคุมตัวไปที่ ตชด.ภาค1 จะได้รับการปล่อยตัวแล้ว จึงขอให้ทุกคนกลับบ้านได้ แต่หากเพื่อนยังไม่ได้กลับบ้านก็จะประกาศให้มารวมตัวกันใหม่ภายหลัง 

เวลา 17.10 แม้จะเพิ่งมีประกาศให้กลับบ้าน แต่บรรยากาศบริเวณแยกสามย่ายไม่มีแกนนำที่ชัดเจน มีคนประกาศชักชวนกันว่า ยังไม่กลับบ้านจนกว่าสองคนที่ถูกจับกุมตัวจะได้ปล่อยตัวอย่างแน่ชัด และยังมีคนรวมตัวกันอยู่หลักร้อย 

เวลา 17.45 ตำรวจชุดควบคุมฝูงชนหลายร้อยนาย เข้าควบคุมพื้นที่บริเวณแยกสามย่าน ถ.พระราม4 และถ.พญาไท โดยมีรถขนผู้ต้องขังเข้ามาในพื้นที่ด้วยหลายคัน 

 

 

รายงานเพิ่มเติมเวลาประมาณ 17.54 น. จากการถ่ายทอดสดของของ The Reporters @thereportersth เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด และมีควันสีขาว บริเวณหน้าสามย่าน นักข่าวที่ถ่ายไลฟ์เล่าว่ามีเสียงดังคล้ายระเบิด ธนกร วงษ์ปัญญา นักข่าว จาก The Standard เล่าว่าโดนสะเก็ดเล็กน้อย ไม่เป็นอะไร ตำรวจถอยออกจากพื้นที่ บริเวณนั้นไม่มีผู้ชุมนุมรวมตัวกันอยู่ มีนักข่าวเล็กน้อย

เวลา 17.55 ผู้สังเกตการณ์พบเห็นการจับกุมบุคคลบริเวณแยกสามย่าน 7-8 คน เอาไปขึ้นรถผู้ต้องขัง ต่อมา 18.19 น. ในรถผู้ต้องขังคันหนึ่ง มีผู้ถูกคุมตัวหญิง 2 คน เธอระบุว่า ตำรวจยึดโทรศัพท์ไป ทำให้ไม่สามารถติดต่อใครได้ ขณะที่รถผู้ต้องขังอีกคันหนึ่งมีผู้ถูกคุมตัวชายอีก 2 คน ทั้ง 2 กล่าวเช่นกันว่า ถูกยึดโทรศัพท์และไม่มีการแจ้งว่า จะพาตัวไปที่ใด

 

ต่อมาเวลา 18:18 น. ตำรวจเจรจากับผู้ชุมชุมให้ออกจากพื้นที่โดยจะไม่มีการจับกุมเพิ่มเติม โดยให้ออกทางด้านหลังห้าง และเวลา 18.25 น. ตำรวจเปิดการจราจรตามปกติ

 

 

ป้าย "กราดยิงจะปีแล้วไหนปฏิรูปกองทัพ" โผล่กลางห้างดังโคราช

KoratMovement รายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายนำป้ายผ้ามาแขวนไว้กลางห้างดังโคราชมีถ้อยคำเขียนว่า"กราดยิงจะปีแล้วไหนปฏิรูปกองทัพ" 

 

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ประณามตำรวจใช้ความรุนแรง จับกลุ่มการ์ดปลดแอก และควบคุมเยาวชนจากกลุ่มนักเรียนเลว

เวลา 17.30 น. “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” โพสต์สเตตัสในเพจเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ประณามตำรวจใช้ความรุนแรง จับกลุ่มการ์ดปลดแอก และควบคุมเยาวชนจากกลุ่มนักเรียนเลวที่มาทำกิจกรรมทางการเมืองในวันที่ 16 ม.ค.64 พร้อมตั้งคำถามว่าสมัครมาเป็นตำรวจเพื่อปกป้องดูแลประชาชน หรือสมัครมาปกป้องศักดินา 

ในแถลงกาณณ์ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทุกคนที่ถูกจับกุมโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิแสดงออกทางการเมือง

แถลงการณ์ราษฎร  เรื่อง การจับกุมกลุ่มการ์ดปลดแอกและการควบคุมตัวกลุ่มนักเรียนเลว

จากกรณีที่ “กลุ่มการ์ดปลดแอก” ได้จัดกิจกรรมเขียนป้ายผ้าความยาว 112 เมตร บริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยนัดรวมตัวกันเวลา 12.00 น. ในวันนี้ (16 มกราคม 2564) โดยเมื่อเวลา 12.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไทได้ยึดป้ายผ้าความยาว 112 เมตร มีตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าไปในพื้นที่มากกว่า 300 นายและเข้าจับกุมผู้ที่ทำกิจกรรมและประชาชน การวิ่งเข้าไปจับและลากตัวประชาชนกับพื้นคอนกรีต และทราบว่าผู้ที่ถูกจับกุมไปนั้นถูกนำตัวไปควบคุมที่ ตชด. ภาคที่ 1 ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวอันไม่ชอบด้วยกฎหมายในปัจจุบัน และในวันเดียวกันกลุ่มนักเรียนเลวได้นัดทำกิจกรรม “พระคุณที่สาม...งดงามแจ่มใส” บริเวณหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เวลา 15.00 น. โดยก่อนเริ่มกิจกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจก็เข้ามาล้อมกลุ่มนักเรียน และได้นำตัวนักเรียนไปที่กองบังคับการ น.1 จำนวน 5 คน เป็นนักเรียนมัธยมปลาย 4 คน และนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทั้ง 5 คน ถูกนำตัวไปเจรจา และถูกปล่อยตัวออกมาทำกิจกรรมตามปกติ โดยมีการแขวนป้ายผ้า และมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ใช้เวลาประมาณ 15 นาที กิจกรรมทั้งหมดเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย   

ในนามของ “ราษฎร” ขอประนามการกระทำที่เกิดขึ้นทั้งหมดในวันนี้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงกับประชาชน การนำตัวไปควบคุมตัวในสถานที่ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการควบคุมตัวกลุ่มนักเรียนเลวชั่วคราวทั้งที่กิจกรรมเป็นไปด้วยความสงบ ทั้งที่ผู้สั่งการให้ “ไฟเขียว” ใช้กำลังกับประชาชนโดยไม่ต้องลังเล และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำตามคำสั่งนายโดยเชื่องเชื่อเหมือนสุนัขนั้น ควรกลับไปถามตัวเองให้ดี ว่าพวกคุณสมัครมาทำอาชีพตำรวจเพื่อปกป้องดูแลประชาชน หรือปกป้องพวกเผด็จการศักดินา 

และเราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประชาชนทุกคนที่ถูกจับกุมไปโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข ประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าใครก็ไม่มีสิทธิจะมาขัดขวาง อย่าถือดีว่าตนมีอำนาจแล้วจะกระทำการใด ๆ กับประชาชนก็ได้ เหมือนดั่งวัวลืมตีน 

สุดท้ายนี้ เราใคร่ขอให้สำนึกในความเป็นมนุษย์ของพวกคุณกลับมา เพื่อให้อาชีพตำรวจกลับมาเป็นอาชีพที่มีเกียรติอีกครั้งหนึ่ง 

จงดูแลเหล่าประชา หาใช่เหล่าศักดินา

ราษฎร 

16 มกราคม 2564 

ชุมนุมทันทีที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น

20.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น ประชาชน จำนวนหนึ่งในขอนแก่น ออกมาแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการจับกุมการ์ดปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิบ่ายนี้ ปรากฎป้ายผ้าข้อความ ยกเลิก ม.112 และหยุดคุกคามประชาชน โดยมีเจ้าหน้าที่ จาก สภ.เมืองขอนแก่นยืนสังเกตการณ์ในพื้นที่

21.05 น. พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เดินทางมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขอนแก่น แจ้งขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนรวมตัวอ้างเหตุระบาดโควิด แม้มีการแจกเจลล้างมือและรักษาระยะห่างของประชาชนโดยรอบ โดย ผกก. ยังบอกไม่ให้นำป้ายผ้าที่มีข้อความผิดกฎหมายมาแสดงอีกด้วย

ป้ายผ้าข้อความการ์ตูนดังโผล่เชียงใหม่

ราว 21.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่สี่แยกกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ พบป้ายผ้า มีข้อความ 天竜人を滅ぼせ! ยกเลิกเผ่ามังกรฟ้า และ The will of D ซึ่งข้อความนี้เป็นข้อความที่มาจากมังงะเรื่องวันพีช

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net