Skip to main content
sharethis

ก.คมนาคม เรียกร้องขอให้ กทม.ชะลอการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว จนกว่าจะได้ข้อยุติในข้อเท็จจริง เพื่อมิให้เป็นภาระของประชาชน

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 ว่ากระทรวงคมนาคม ได้ออกเอกสารเผยแพร่ ระบุว่า ตามที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีประกาศเพื่อปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ลงวันที่ 15 ม.ค. 2564 โดยมีสาระสำคัญในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว สูงสุดถึง 104 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นการกำหนดอัตราค่าโดยสารที่เป็นภาระค่าเดินทางแก่ประชาชน โดยขาดการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2561 ในคราวที่เห็นชอบการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กับกรุงเทพมหานคร ที่ได้กำหนดให้กระทรวงคมนาคม บูรณาการร่วมกับกรุงเทพมหานคร ในการกำหนดอัตราแรกเข้า อัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมและไม่เป็นภาระแก่ประชาชนนั้น

ทางกระทรวงคมนาคม จึงขอเรียกร้องให้กรุงเทพมหานครชะลอการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารสายสีเขียวดังกล่าว จนกว่าจะได้มีการพิจารณาร่วมกันระหว่างทุกฝ่าย และหาหนทางอันเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการ บริหารจัดการ ที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ ในเรื่องของการปรับแก้ไขสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ตามที่ กทม.ได้พิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรี ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้มีหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ผลการศึกษาของโครงการ แนวทางการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ต้นทุนของโครงการ และเอกสารอื่นๆ เพื่อนำมาศึกษา และให้ความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดการลดอัตราค่าโดยสารสูงสุดจาก 65 บาท ที่ กทม.เสนอ ใช้เป็นฐานถึงปี พ.ศ. 2602 (38 ปี) ลงเหลือไม่เกินอัตราแนวทางที่ระบบรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคมกำหนดใช้ เช่น สายสีน้ำเงิน สีชมพู สีเหลือง สีม่วง ที่ไม่เกินอัตราสูงสุดที่ 42 บาท แต่กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้รับเอกสารที่เกี่ยวข้องดังกล่าวเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกฝ่ายจะได้ร่วมมือกัน เพื่อช่วยกันลดอัตราค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนร่วมกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคมจะทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ตอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการพิจารณาการคำนวณการปรับค่าโดยสาร และข้อสงสัยต่างๆ จำนวน 9 ข้อ ตามที่เคยขอไปกลับมาอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net