Skip to main content
sharethis

กลุ่มการ์ดคณะราษฎร รวมตัวหน้ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) หลังการ์ดราษฎรหายตัว มีการระบุว่ามีคนอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ข่มขู่

ประวัติเบื้องต้น  นายมงคล สันติเมธากุล อายุ 25 ปี อาศัยย่าน แพรกษา จ.สมุทรปราการ  หายไปจากห้องพักช่วงประมาณ 23:00 น....

โพสต์โดย We Volunteer เมื่อ วันเสาร์ที่ 16 มกราคม  2021

17 ม.ค. 2564 จากกรณีการชุมนุมที่สามย่าน และมีการแยกย้ายกันกลับบ้านเวลา 22.00 น. มีหนึ่งในผู้ชุมนุมหรือทีมการ์ดราษฎร 1 คน ถูกจับตัวไป ก่อนโพสต์เฟสบุ๊คว่า “ช่วยด้วย” โดยเพื่อนๆไม่สามารถติดต่อได้ คาดว่ามีคนจับตัวไปมีการยึดโทรศัพท์ และแชตหาเพื่อน ๆ ในกลุ่มเชิงข่มขู่

ช่วงเช้าวันนี้ (17 ม.ค.) กลุ่มผู้ชุมนุมและการ์ดได้นัดหมายรวมตัวกันที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เขตดุสิต กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้ กอ.รมน. ตรวจสอบว่า บุคคลใดอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เป็นผู้จับกุมเพื่อนในกุล่มหายตัวไปเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.)

นายป้อมปืน ปานพวงแก้ว หนึ่งในทีมการ์ด กล่าวว่าเมื่อวานนี้เวลาประมาณ 23.00 น. นายมงคล สันติเมธากุล หรือเยล ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่เข้าร่วมชุมนุม บริเวณแยกสามย่านได้โพสต์เฟสบุ๊คว่า “ช่วยด้วย” และขาดการติดต่อไป ต่อมาจึงได้เดินทางไปที่พักของเยล แต่ที่พักเปิดเผยว่าเจอเยล ครั้งล่าสุด ประมาณ 23.00 น. และหลังจากนั้นก็มีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ใช้ไลน์ของบุคลที่หายตัวไปติดต่อมาสอบถามตนเองว่า เป็นใคร และข่มขู่ว่าจะนำตัวไปปล่อยที่ต่างจังหวัด จะทำการมัดมือ ผูกตา ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยมีการข่มขู่ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อมา ไม่รู้เป็นตายร้ายดีอย่างไร

พันตำรวจเอกอรรถวิท สายสืบ รองผู้บังคังการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่าในส่วนของตำรวจ เบื้องต้นจะต้องทำการพิสูจน์อัตลักษณ์ว่าบุคคลดังกล่าวเป็นใคร มาจากไหน ซึ่งจากการสืบหาข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่านายเยลหายตัวไปจากตำบลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ จึงแนะนำให้ไปแจ้งความกับตำวจในท้องที่ที่เกิดเหตุก่อน ซึ่งเป็นการตามขั้นตอนของกฎหมาย และจะดำเนินการหาตามบุคคลที่หายตัวไปกลับมาให้ได้โดยเร็วที่สุด

รอง ผบช.น. ระบุเหตุระเบิดหน้าจามจุรีสแควร์ คล้ายเหตุระเบิดที่ใช้ก่อเหตุหน้า ดิ อเวนิว แยกรัชโยธิน

ด้านพลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุการณ์ระเบิดกรณีการชุมนุมบริเวณหน้าบริเวณด้านหน้าอาคารจามจุรีสแควร์ ถนนพญาไท เขตปทุมวัน เป็นเหตุให้มีตำรวจ ผู้สื่อข่าว และประชาชนได้รับบาดเจ็บ 4 คน ว่า จากการตรวจสอบแผนประทุษกรรมพบว่าคนร้ายโยนระเบิดลงมาจากสะพานข้ามแยกสามย่าน อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งพอทราบเบาะแสของคนร้าย

ผลการตรวจสอบระเบิดเบื้องต้น ทราบว่าคล้ายกับระเบิดที่ใช้ก่อเหตุที่หน้า ดิ อเวนิว แยกรัชโยธิน หลังการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 ที่กลุ่มอาชีวะมักใช้ก่อเหตุกับคู่อริ ซึ่งระเบิดที่ใช้ก่อเหตุที่หน้า ศูนย์การค้าจามจุรีสแควร์ เป็นระเบิดใช้ดินเทาซึ่งเป็นดินระเบิดแรงดันต่ำ แต่ความไวสูง จุดระเบิดด้วยแรงกระแทกจากการปา ในที่เกิดเหตุพบตะปูตอกคอนกรีต ขนาด 1 นิ้ว, ตะปูเข็ม, สายไฟ, เทปดำ และพลาสติกสีเหลือง

ทั้งนี้จากข้อมูลของอีโอดีระบุว่า เป็นวัตถุระเบิดแสวงเครื่องแบบประทัดปิงปอง ส่วนประกอบระเบิดที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ สะเก็ดระเบิด ทำจากตะปูโลหะ ยาวประมาณ 1-2 ซม. เศษพลาสติกสีเหลือง คาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาชนะห่อหุ้มระเบิด ไม่พบเศษชิ้นส่วนออเลคโทคนิค

ลักษณะการทำงานจุดด้วยชนวนดินดำหรือใช้การขว้างเพื่อให้เกิดการกระทบแตก วัตถุระเบิดที่บรรจุอยู่ภายใน คาดว่าเป็นดินเทาขนาด blast sit ประมาณ 5 เมตร คาดว่าระเบิดปิงปองมีขนาดประมาณกำมือ ผลกระทบเมื่อเกิดเหตุระเบิด สามารถทำอันตรายร่างกายให้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้หากอยู่ใกล้ระเบิดหรือสะเก็ดระเบิดเข้าอวัยวะสำคัญ ส่วนมูลเหตุจูงใจ หวังผลทางการเมือง

ล่าสุด เพจ iLaw รายงานว่าเวลา 13.05 น. มีการปล่อยตัวมงคลที่สมุทรปราการแล้ว โดยบอกสถานที่ให้ฝ่ายราษฎรไปรับ

#อุ้มหาย การ์ดราษฎร บุคคลอ้างตัวเป็นกอ.รมน.ไลน์ข่มขู่ต่อเนื่อง ก่อนปล่อยตัวเวลา 13.00 น. . 16 มกราคม 2564 เวลาประมาณ...

โพสต์โดย iLaw เมื่อ วันเสาร์ที่ 16 มกราคม 2021

 

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net