กอ.รมน. ออกแถลงการณ์ไม่เกี่ยวข้องกรณีการ์ดราษฎรหายตัวไปจากหน้าบ้าน

กอ.รมน. ออกแถลงการณ์ไม่เกี่ยวข้อง กรณีการ์ดราษฎรหายตัวไปจากหน้าบ้าน - ด้านเพื่อนไม่เชื่อการ์ดราษฎรที่หายตัวไปโพสต์ "กำลังถูกนำตัวไปปล่อย เป็นเรื่องเข้าใจผิด" ด้วยตนเอง

17 ม.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีนายจาก นายมงคล สันติเมธากุล หรือ เยล อายุ 24 ปี สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ที่หายตัวไปจากหน้าบ้านเวลา 23.00 น. เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้าที่อนุสาวรีรย์ชัยสมรภูมิในบ่ายวันเดียวกัน โดยมีบุคคลปริศนาใช้โทรศัพท์มือถือของนายมงคลแชตข่มขู่เพื่อนโดยอ้างตัวว่ามาจาก กอ.รมน. นั้น

รวมตัวหน้า กอ.รมน. เรียกร้องตรวจสอบการ์ดราษฎรหายตัว

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เผยแพร่เอกสารแถลงการณ์ สว่นประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการ ระบุว่า กอ.รมน.ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

“กอ.รมน.ขอชี้แจงให้ทราบว่าจากการตรวจสอบในรายละเอียดตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม กอ.รมน.ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมาไม่มีภารกิจความรับผิดชอบในการรักษาความสงบเรียบร้อย และการดูแลพื้นที่การรักษาความปลอดภัยของการชุมนุม อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบขั้นต้นกอ.รมน. ขอยืนยันว่า ไม่ปรากฏหน่วยงานของ กอ.รมน. เข้าไปยุ่งเกี่ยวต่อเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด”

การ์ดราษฎรถูกอุ้มโพสต์ '"กำลังถูกนำตัวไปปล่อย เป็นเรื่องเข้าใจผิด" เพื่อนไม่เชื่อโพสต์เอง

มติชนออนไลน์ ยังรายงานว่าจากกรณี นายมงคล สันติเมธากุล หรือ เยล อายุ 24 ปี สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎร ที่หายตัวไปจากหน้าบ้านเวลา 23.00 น. เมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากร่วมกิจกรรมเขียนป้ายผ้าที่อนุสาวรีรย์ชัยสมรภูมิในบ่ายวันเดียวกัน โดยมีบุคคลปริศนาใช้โทรศัพท์มือถือของนายมงคลแชตข่มขู่เพื่อนโดยอ้างตัวว่ามาจาก กอ.รมน. นั้น

ล่าสุด ทวิตเตอร์ iLawFX ได้ทวีตข้อความว่า “เมื่อเวลาประมาณ11.00 น. ปรากฏสเตตัสในเฟซบุ๊กของมงคล สมาชิกราษฎรที่มีรายงานการถูก #อุ้มหาย เพื่อนๆเชื่อว่า เป็นการโพสต์ของบุคคลที่คุมตัวมงคลไป ไม่ใช่การโพสต์ของมงคลเอง”

โดย iLawFX รายงานด้วยว่า นายป้อมปืน ปานบัวแก้ว ตัวแทนการ์ดราษฎร เพื่อนของนายมงคล ที่ล่าสุดเดินทางมาให้การเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่ สน.พญาไทให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อเวลา 12.20 น. โดยไม่ได้ให้ข้อมูลมากนักโดยระบุว่าเพื่อความปลอดภัยและรอจนกว่าจะได้ตัวนายมงคลที่ถูกอุ้มหายกลับมาก่อน

เมื่อเวลา 16.00 น. iLawFX รายงานว่ามงคลได้รับการปล่อยตัวบริเวณซอยบางปู 49 และมาพบเพื่อนที่ สภ.บางปู จากนั้นให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าถูกคุมตัวไปเวลาประมาณ 23.00 น. มีการยึดโทรศัพท์และขอรหัสผ่าน เขาจำยอมและมีความพยายามให้เซ็นเอกสารที่ไม่ระบุว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับอะไร รวมถึงข่มขู่ไม่ให้ไปม็อบอีก

อ่านปากคำการ์ดราษฎรที่ถูกอุ้มหาย

อ่านปากคำการ์ดราษฎรที่ถูกอุ้มหายเมื่อคืนนี้ . 16 มกราคม 2564 เวลาประมาณ 23.00 น....

โพสต์โดย iLaw เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม  2021

 

ต่อมาเวลาประมาณ 17.00 น. เพจ iLaw รายงานเรียงลำดับเหตุการณ์ว่าเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 23.00 น. ที่บริเวณใกล้บ้านพักในจังหวัดสมุทรปราการ มงคลหรือเยล การ์ดราษฎรกำลังเดินไปซื้อข้าวและถูกคลุมจากสิ่งของวัสดุคล้ายผ้า ทำให้เขามองไม่เห็นอะไรเลย จากนั้นถูกพาตัวขึ้นรถลักษณะน่าจะเป็นรถตู้ และคาดว่า จะเป็นการกระทำของผู้ชายประมาณ 4 คน มงคลอยู่บนรถตลอดไม่มีการลงไปเข้าห้องน้ำเลย เท่าที่จำได้จากการพูดคุยบนรถ เสียงเป็นเสียงผู้ชายทั้งหมด พูดด้วยภาษากลาง แต่มีหนึ่งคนที่ฟังแล้วติดสำเนียงใต้

บุคคลดังกล่าวยึดโทรศัพท์และขอรหัสผ่าน เขาจำยอมให้ไปและจะให้เซ็นเอกสารบางอย่างแต่เขาไม่ยอมเซ็น ไม่มีการบอกว่า เอกสารนั้นคืออะไร มีการข่มขู่ให้เลิกไปม็อบ ตลอดทั้งคืนคือวนอยู่แค่นี้ ไม่ได้มีการมัดมือ มัดเท้าใดๆ ตอนเช้าบอกว่า จะพาตัวไปปล่อยที่ชายแดน และบอกว่า พี่เข้าใจผิดเท่านั้น มีการเปลี่ยนผ้าคลุม แต่ผ้าที่คลุมใหม่ก็ยังมืดอยู่ดี

วันที่ 17 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 13.00 น. บุคคลที่อุ้มหายตัดสินใจปล่อยตัวมงคล พวกเขาขับรถมาปล่อยตัวบริเวณบางปู สมุทรปราการ และกล่าวทำนองว่า มาส่งชายแดนและผลักมงคลออกจากรถ(กลุ่มบุคคลดังกล่าวคืนโทรศัพท์ให้ด้วยแต่ไม่ชัดเจนว่า เวลาใด) มงคลก็วิ่งลงรถโดยมีผ้าคลุมหัวอยู่ เขาบอกว่า เขาเชื่อว่า เป็นชายแดนอย่างที่กลุ่มคนดังกล่าวพูดจึงคิดแค่ว่า จะวิ่งเข้าป่าอย่างเดียว ไม่เอาผ้าออกเลย แต่ความจริงคือเขาวิ่งไปจนถึงซอยบางปู 49  เมื่อตั้งสติได้จึงติดต่อให้ผู้ไว้ใจไปรับ

กรณีโพสต์เฟสบุ๊คว่า “ตอนนี่ผมกำลังถูกนำตัวไปปล่อย  เป็นเรื่องเข้าใจผิด” มงคลแจ้งว่า ไม่ได้เป็นผู้โพสต์แต่อย่างใด

จากนั้นมงคลกับเพื่อนไปที่สภ.บางปูเพื่อแจ้งความแต่ตำรวจสภ.บางปูแจ้งว่า ท้องที่เกิดเหตุนั้นอยู่ที่สภ.เมืองสมุทรปราการ เวลา 15.51 น. มงคลเดินทางถึงสภ.เมืองสมุทรปราการและเข้าแจ้งความ จนถึงตอนนี้ (เวลา 17.04 น.) ตำรวจยังคงสอบสวนอยู่ ทนายความและเพื่อนขอให้ตำรวจส่งไปตรวจร่างกายและทางจิตเวชด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท