1 ปี ‘กราดยิงโคราช’ ทบ.เผย 'ปฎิรูปกองทัพ' คณะทำงานที่ทำตามขั้นตอนอยู่

ทีมงานโฆษก ทบ. แถลงผลงาน 1 ปี เผย 'ปฎิรูปกองทัพ' คณะทำงานที่ทำตามขั้นตอนอยู่ เรื่องทบทวนตัดงบฯ เป็นเรื่องที่กองทัพและรัฐบาลต้องหารือกัน ขณะที่ 'เพื่อไทย' อัด 'ประยุทธ์' บอก ปชช. ช่านกันประหยัด ไม่ยอมปรับลดงบฯกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์

18 ม.ค.2564 สื่อหลายสำนัก เช่น สำนักข่าวไทย มติชนออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานตรงกันว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ทีมงานโฆษกได้แถลงผลงานกองทัพบกในรอบ 1 ปี โดยตอนหนึ่ง พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีฝ่ายการเมืองจี้กองทัพบกให้ตัดงบการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ในปี 2565 วงเงินรวมกว่า 6,152 ล้านบาทเพื่อนำไปเยียวยาประชาชน ว่า การจัดทำงบประมาณแต่ละปีจะมีคณะกรรมการพิจารณาความเหมาะสม และเมื่อข้าสู่กระบวนการพิจารณาของอนุกรรมาธิการ จะชี้แจงความจำเป็น ดังนั้น การจะตัดงบในส่วนใดบ้างเป็นไปตามขั้นตอน

ต่อคำถามที่ว่ากองทัพจะมีการทบทวนตัดงบในส่วนนี้ไปช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19 หรือไม่ โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า เป็นเรื่องที่กองทัพและรัฐบาลต้องหารือกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องนี้

สำหรับสวัสดิการที่พักอาศัยซึ่งเป็นปมเหตุสำคัญในวันนั้น พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า เรามีคณะทำงาน ดูแลในภาพรวมอยู่แล้ว เนื่องจากว่า ทบ.มีงานหลายด้านและงานเยอะมาก งานใดที่เกี่ยวข้องกับ กรมฝ่ายเสนาธิการบางเรื่องเกี่ยวกับ สิทธิกำลังพล หรือบ้านพัก ทบ.ก็จะตั้งคณะทำงานขึ้นมาเฉพาะเรื่องและดูแลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อนำเรียนผู้บังคับบัญชา เพื่อออกมาเป็นแนวทางว่าจะเป็นอย่างไร

ส่วนนโยบายการแปรรูปธุรกิจเงินนอกงบประมาณของกองทัพบกนอกจากกรณีของสวนสนประดิพัทธ์ โฆษกกองทัพบกกว่าว่า ได้ดำเนินการไปแล้วตามขั้นตอน ซึ่งได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ไม่ได้นานนัก ต้องดูว่า ผลประกอบการ 6 เดือน ถึง 1 ปีผลประกอบการเป็นอย่างไร หลังจากที่มีการเซ็นเอ็มโอยูไปแล้ว ต้องรอดูอีกเล็กน้อย และตอนนี้อาจจะมีข้อจำกัดในช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้หลายเรื่องชะงักลง ถามย้ำว่า ผ่านมา 1 ปี มีสิ่งใดที่เป็นรูปธรรมในการปฏิรูปกองทัพบ้างหรือไม่ พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของคณะทำงานที่ทำตามขั้นตอนอยู่

'เพื่อไทย' อัด 'ประยุทธ์' บอก ปชช. ช่านกันประหยัด ไม่ยอมปรับลดงบฯกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์

ขณะที่ เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่า วานนี้ (17 ม.ค.64) ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.มหาสารคาม, ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ และจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ร่วมกันแถลงเรื่องการจัดสรรงบประมาณปี 2565 ของรัฐบาล โดย ยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณในปี 2565 รวมประมาณ 3.1 ล้านล้านบาท ลดงบประมาณลงทุนลงจากปี 2564 จำนวน 185,962 ล้านบาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ประหยัดการใช้จ่ายงบฯ ซึ่งโดยหลักการรัฐบาลควรจะต้องเพิ่มงบฯลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ และให้ประชาชนมีงานทำ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังตกตํ่าอย่างหนัก ประชาชนค้าขายไม่ได้ คนตกงานเพิ่มขึ้น และภาคธุรกิจท่องเที่ยวกำลังตายสนิท

ยุทธพงศ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ บอกให้ประชาชนช่วยกันประหยัด และตัดลดงบประมาณของหน่วยงานอื่นๆ เช่น กรณีให้ตัดงบลงทุนในจังหวัดต่างๆ ทั้งที่งบดังกล่าวสามารถขยายการจ้างงานและช่วยเหลือประชาชนได้ แต่กลับไม่ยอมปรับลดงบประมาณของกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เช่น การจัดซื้อเรือดำนำ้ของกองทัพเรือ 25,000 ล้านบาท , การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ และโครงการจัดหายานเกราะของกองทัพบก จำนวน 6,152 ล้านบาท , โครงการจัดหาเครื่องบินโจมตี โครงการจัดหากระสุนและวัตถุระเบิด และโครงการปฏิบัติการในอวกาศ ของกองทัพอากาศ จำนวน 6,870 ล้านบาท ซึ่งอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ชะลอหรือยกเลิกการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ และเรือดำน้ำออกไปก่อน เพราะยังไม่จำเป็นในสถานการณ์วิกฤติประเทศในตอนนี้ หากนำเงินส่วนนี้มาช่วยประชาชนคนละ 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน จะช่วยประชาชนได้ถึง 5.43 ล้านคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท