'วรงค์' ตั้งพรรค 'ไทยภักดี' สู้ ม็อบสามนิ้ว-พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า

'วรงค์' ตั้งพรรคไทยภักดี รวมเครือข่ายผู้จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ถูกรังแกจากผู้ไม่หวังดี สู้ ม็อบสามนิ้ว-พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า พร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไปทุกพื้นที่ ย้ำไม่มีนายทุน ไม่มีเจ้าของพรรค ขึ้นกับประชาชนเลือก


แฟ้มภาพ

20 ม.ค. 2564 วันนี้ บีบีซีไทยรายงานว่า นพ. วรงค์ เดชกิจวิกรม ประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองที่ใช้ชื่อว่า "ไทยภักดี" รวบรวมเครือข่ายประชาชนผู้จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อ "ต่อสู้" กับ "ม็อบสามนิ้ว-พรรคก้าวไกล-คณะก้าวหน้า" ประกาศพร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไปทุกพื้นที่ทุกเขตทั่วประเทศ 

การเปิดตัวพรรคไทยภักดีในวันนี้ เกิดขึ้น 5 เดือนหลังจากที่ นพ.วรงค์ เปิดตัว "กลุ่มไทยภักดี" เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 ซึ่งเขาระบุจุดประสงค์ของกลุ่มว่า เพื่อเป็นองค์กรกลางในการรวบรวมประชาชนผู้ภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และประกาศภารกิจสำคัญคือการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ "ถูกรังแกจากผู้ไม่หวังดี"

นพ. วรงค์ ระบุในการแถลงจัดตั้งพรรควันนี้ (20 ม.ค.) ว่าการรวมเป็นกลุ่มไม่เพียงพอ

"จุดยืนเราชัดเจน เราจะสู้กับ 3 กลุ่มนี้ เราจะสู้กับพรรคก้าวไกล กลุ่มก้าวหน้า ม็อบสามนิ้ว นี่คือจุดยืนที่ชัดเจนของการประกาศจัดตั้งพรรคไทยภักดี" นพ.วรงค์ระบุ โดยเรียกคณะบุคคลทั้งสามกลุ่มนี้ว่าคือ "ขบวนการล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์" อันมีเป้าหมายต้องการล้มกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่ง นพ.วรงค์บอกว่า เป็นหัวใจสำคัญในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ 

เขาเน้นย้ำว่า การจัดตั้งพรรคอยู่บนพื้นที่ฐานความเชื่อว่า "สังคมไทยจะดำรงอยู่ได้อย่างสงบสุขต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ร่วมกับนักการเมืองที่มีคุณธรรม แม้เราจะมีสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่นักการเมืองไม่มีคุณธรรม ประเทศชาติก็วุ่นวาย"

นพ.วรงค์ย้ำว่าพรรคของเขามีเป้าหมายไม่ต่างจากกลุ่มไทยภักดี คือ การใช้กฎหมายรวมทั้งกฎหมายอาญามาตรา 112 ดำเนินคดีกับผู้จาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ และนำความจริงบอกกับประชาชน 

นพ.วรงค์ ระบุถึงเจตนาของการตั้งพรรคการเมืองว่าเพื่อต้องการมีเครือข่ายให้ครอบคลุมไปทั่วประเทศ เนื่องจากหากต่อสู้ในนามกลุ่มแม้จะคล่องตัวแต่มีข้อจำกัด พร้อมยืนยันว่าทางพรรคตั้งใจจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกเขตทั่วประเทศในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมืองกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลาหลายเดือน

"ไทยภักดีประเมินว่าวันนี้ถึงเวลาแล้ว การต่อสู้ของเรา จะตั้งรับและปกป้องอย่างเดียวไม่ได้ เราต้องรุก ต่อสู้เพื่อปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักของคนไทยทั้งประเทศ" 

สำหรับโครงสร้างของพรรคไทยภักดี นพ.วรงค์ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บอกว่าเขาจะยังเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค จนกว่าจะมีการประชุมใหญ่อย่างเป็นทางการ และขอไม่เปิดเผยรายชื่อว่าที่กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พรรค ในตอนนี้ แต่ยืนยันว่าประกอบไปด้วยบุคคล "มากหน้าหลายตา" ส่วนสมาชิกพรรคเขาระบุว่าประกอบด้วยคนหลากหลายรุ่น ตั้งแต่เยาวชนถึงผู้สูงอายุที่ร่วมกันเป็นเครือข่ายของสมาชิกกลุ่มไทยภักดีตั้งแต่ก่อตั้ง 

"เราไม่มีกลุ่มทุน เราไม่มีนายทุน เราไม่มีเจ้าของพรรค ทุกอย่างจะอยู่ที่พี่น้องประชาชน ได้ให้โอกาสพวกเราได้ทำหน้าที่"

เส้นทางการเมืองของ "หมอวรงค์"

2546 พรรคไทยรักไทย ตั้งเป้าลงสมัคร ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ในการเลือกตั้ง แต่พรรคส่งคนอื่นลง จึงลาออกและไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์

2548 ได้รับเลือกเป็น ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ และได้เป็นต่ออีก 3 สมัย

24 มี.ค. 2562 แพ้การเลือกตั้ง เสียที่นั่งให้ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่

19 พ.ย. 2562 ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์

23 พ.ย. 2562 สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย แถลงเปิดตัว นพ. วรงค์มา "ร่วมอุดมการณ์ สร้างพรรคของประชาชน"

3 ธ.ค. 2562 ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทยมีมติตั้งให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารพรรคหรือ "ซีโอพรรค" เขาโพสต์เฟซบุ๊กว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษคือ "ปราบลัทธิชังชาติ"

24 มิ.ย. 2563 ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย โดยให้เหตุผลว่าการสังกัดพรรคการเมืองทำให้มีข้อจำกัดและไม่คล่องตัวในการหาแนวร่วมในการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับปัญหาทางการเมืองในปัจจุบัน 

19 ส.ค. 2563 เปิดตัวกลุ่มไทยภักดี

20 ม.ค. 2564 แถลงข่าวจัดตั้งพรรคไทยภักดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท