Skip to main content
sharethis

อัยการพัทยายื่นฟ้องคดีของผู้ใช้ทวิตเตอร์ 'นิรนาม_' วัย 21 ปี ข้อหาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) จากการทวีตข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์จำนวน 8 ข้อความ ก่อนศาลจังหวัดพัทยาให้ประกันตัวด้วยวงเงิน 50,000 บาท พร้อมกำหนดวันนัดคุ้มครองสิทธิฯวันที่ 1 เม.ย. 64 และ นัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 19 เม.ย. 64

 

21 ม.ค.2564 ความคืบหน้าคดีของ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ ‘นิรนาม_’ (สงวนชื่อสกุลจริง) วัย 21 ปี ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) จากการทวิตข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์นั้น

ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการจังหวัดพัทยานัดหมายยื่นฟ้องในคดีดังกล่าวจำนวน 8 ข้อความ

ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ว่าที่ร.ต.ธีรรักษ์ วนศิริกุล พนักงานอัยการจังหวัดพัทยา ได้สั่งฟ้องคดีของ “นิรนาม” ในข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โดยกล่าวหาจากการทวิตภาพและข้อความในบัญชี “นิรนาม_” (@ssj_2475) จำนวน 8 ข้อความ โดยเป็นทวิตในช่วงระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2563

โดยมีทั้งส่วนที่เป็นภาพและข้อความเกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 จำนวน 3 ข้อความ และรัชกาลที่ 10 จำนวน 5 ข้อความ โดยมีข้อความกล่าวถึงเรื่องการเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่น, กล่าวถึงกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8, กล่าวถึงเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 และการรัฐประหาร 2549

อัยการบรรยายฟ้องแต่ละข้อความในลักษณะใกล้เคียงกันว่าจำเลยได้บังอาจนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ในทวิตเตอร์ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ และเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ที่มีลักษณะเชื่อมโยงสถาบันพระมหากษัตริย์ นำมาแสวงผลประโยชน์ทางการเมือง ตลอดจนกล่าวอ้างบิดเบือนสร้างความเข้าใจผิด โดยมีเจตนาบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ เนื่องจากสถาบันพระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 6 และเป็นความมั่นคงแห่งชาติ ตามพ.ร.บ.สภาความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2559 โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน ต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศหรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

อัยการยังมีคำขอท้ายฟ้อง ขอให้ศาลสั่งริบโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 2 เครื่องเป็นของกลาง และระบุว่าหากจำเลยขอปล่อยตัวชั่วคราว ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของศาล

หลังจากการยื่นฟ้อง ญาติได้ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว “นิรนาม” โดยยื่นคำร้องขอใช้หลักทรัพย์เป็นเงิน 100,000 บาท ก่อนศาลจังหวัดพัทยาจะมีคำสั่งให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี โดยตีวงเงินประกันเป็นหลักทรัพย์ 50,000 บาท

ญาติและทนายความจึงได้วางหลักทรัพย์ที่ได้จากการระดมทุนในนาม “กองทุนนิรนาม” ก่อนศาลจะให้ปล่อยตัวนิรนาม และกำหนดวันนัดคุ้มครองสิทธิต่อไปวันที่ 1 เม.ย. 64 และนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 19 เม.ย. 64 โดยเขายังยืนยันจะต่อสู้คดีต่อไป

ทั้งนี้ข้อหาตามมาตรา 14 ของพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กำหนดอัตราโทษจำคุกไว้ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

สำหรับกรณีของ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ ‘นิรนาม_’ ศูนย์ทนายฯ รายงานตั้งแต่ 19 ก.พ. 63 ว่า ได้รับการร้องเรียนจากเขา ซึ่งระบุว่า ตำรวจเข้าค้นห้องพักของตน และพาตัวไปยังสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา โดยไม่มีการออกหมายจับ ต่อมาศูนย์ทนายฯ ระบุว่า นิรนาม_ ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์จากการทวิตภาพและข้อความเกี่ยวกับรัชกาลที่ 10 โดยเขาถูกนำตัวฝากขังต่อศาลพัทยา โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จากนั้น 24 ก.พ. 2563  ศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำสั่งให้ประกัน #นิรนาม @ssj_2475 โดยให้วางหลักทรัพย์ 2 แสนบาท

โดยระหว่างนั้นในทวิตเตอร์มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง  แฮชแท็ก #saveนิรนาม  #Freeนิรนาม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย เนื้อหาเป็นการเรียกร้องการให้ประกันตัว หรือยุติการดำเนินคดี รวมทั้งวิพากษ์วิจารณ์สถานบันกษัตริย์ด้วย 

สำหรับ ทวิตเตอร์ ‘นิรนาม_’ หรือ @ssj_2475 นั้น มักทวีตข้อมูลเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์มีการติดตามราว 149.5K บัญชี

คดีของ นิรนาม_ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจัดว่าเป็นคดีในกลุ่มที่ใช้กฎหมายและดำเนินคดีจากการแสดงออกเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์บนโลกออนไลน์ในช่วงก่อนหน้าเดือนพฤศจิกายน ซึ่งไม่ได้นำข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาใช้กล่าวหา แต่ตั้งข้อหาตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) หรือ (3) เพียงข้อหาเดียวแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net