คุณแม่วัยทำงานอังกฤษบางส่วน ถูกปฏิเสธจากโครงการช่วยเหลือลาหยุดงานเป็นกรณีพิเศษ

องค์กรแรงงานเผยผลสำรวจพบคุณแม่วัยทำงานอังกฤษ 50,000 คน พบประมาณ 7 ใน 10 ราย ถูกปฏิเสธจากโครงการช่วยเหลือลาหยุดงานเป็นกรณีพิเศษ สหภาพแรงงานกังวลกรณีนายจ้างไม่อนุมัติคุณแม่วัยทำงานเข้าร่วมโครงการนี้


ที่มาภาพประกอบ: Standsome (Pixabay License)

21 ม.ค. 2564 สภาสหภาพแรงงานอังกฤษ (TUC) ได้ทำการรณรงค์และเก็บข้อมูลประสบการณ์ของคุณแม่วัยทำงานในการจัดการเรื่องงานและภาระผูกพันดูแลครอบครัวระหว่างช่วงที่รัฐบาลอังกฤษมีมาตรการล๊อกดาวน์เพื่อป้องกันการระบาดของโรค COVID-19

TUC ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นคุณแม่วัยทำงานอังกฤษ 50,000 คน พบว่าประมาณ 7 ใน 10 ราย (ร้อยละ 71) ที่ขอโครงการช่วยเหลือลาหยุดงานเป็นกรณีพิเศษ หรือ 'Furlough' ถูกปฏิเสธคำขอของพวกเธอ โดยส่วนใหญ่ไม่ได้รับความร่วมมือจากนายจ้าง กว่าและ 4 ใน 10 ราย (ร้อยละ 40) ไม่ทราบว่าโครงการนี้มีไว้สำหรับผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียนหรือสถานรับเลี้ยงเด็ก

คุณแม่ที่ทำงานระบุกับ TUC ว่าพวกเธอกำลังดิ้นรนต่อสู้กับความเครียดที่ถูกคาดหวังให้ทำงานของพวกเธอตามปกติในช่วงวิกฤต COVID-19 นี้ ขณะเดียวกันก็ต้องสร้างสมดุลระหว่างการดูแลเด็ก โดยเฉพาะการเรียนที่บ้านในช่วงการปิดโรงเรียน พวกเธอยังกังวลเกี่ยวกับการถูกนายจ้างปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมด้วย

นอกจากนี้คุณแม่ราวร้อยละ 44 ระบุกับ TUC ว่าพวกเธอกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านการเงินของครอบครัวจากการหยุดงาน ร้อยละ 25 ใช้วันลาพักผ่อนประจำปีแลกกับการดูแลลูกในช่วงปิดโรงเรียน ร้อยละ 18 ถูกบังคับให้ลดชั่วโมงการทำงาน และประมาณร้อยละ 7 ต้องลางานโดยไม่ได้รับค่าจ้างและไม่ได้รับการช่วยเหลือใด ๆ

อนึ่ง 'Furlough' (อ่านว่า 'เฟอ-โล') หมายถึง การที่พนักงานขอหยุดงานชั่วคราวโดยมีกำหนดระยะเวลา เนื่องจากพนักงานอาจมีปัญหาหรือมีความจำเป็นที่จะต้องหยุดงานในระยะนั้น และจะกลับเข้าทำงานต่อไปตามเดิมเมื่อพ้นระยะดังกล่าว 

ทั้งนี้ 'Furlough' เป็นมาตรการเยียวยาช่วยเหลือแรงงานที่ถูกพักงานเนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 หรือ 'Furlough Scheme' ถูกนำมาใช้ในสหราชอาณาจักร ก่อนเมื่อเดือน มี.ค. 2020 ซึ่งรัฐบาลจะเยียวยาให้กับพนักงานที่ถูกพักงานในสัดส่วน 80% ของเงินเดือน (แต่ไม่เกิน 2,500 ปอนด์ต่อเดือน) โครงการนี้ได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมากในการพยุงเศรษฐกิจช่วยเหลือรายได้แก่แรงงานกว่า 9.3 ล้านคน อย่างไรก็ตามมีการวิพากษ์วิจารณ์มาตรการนี้ว่ามีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงกว่า 14,000 ล้านปอนด์/เดือน อีกทั้งยังทำให้ลดแรงจูงใจของแรงงานในการออกไปหางานทำอีกด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตลาดแรงงานในระยะยาว

ที่มาเรียบเรียงจาก
TUC poll: 7 in 10 requests for furlough turned down for working mums (TUC, 14 January 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท