ปอท. ลุยแจ้งข้อหา ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพนกวิน-รุ้ง-นศ.รังสิต ที่ DES-ศรอ. แจ้งความ

ปอท. แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เพนกวิน, รุ้ง, 'ฟรายเดย์' โดยมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ศชอ., และประชาชนทั่วไปเป็นผู้กล่าวหา เพนกวินขอให้สอบเพิ่มเรื่องรัชกาลที่ 10 ถือหุ้นในธนาคารไทยพาณิชย์ และสอบผู้ถูกกล่าวถึงว่ารู้สึกถูกหมิ่นประมาทหรือไม่

22 ม.ค. 2564 เวลาประมาณ 10.20 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง นักกิจกรรมจากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการเผยแพร่หรือแชร์ข้อความในเฟซบุ๊ก

พริษฐ์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า ตนทราบรายละเอียดเบื้องต้นเพียงแค่ว่าได้รับหมายเรียกคดี 112 ทั้งหมด 2 หมาย จากการเขียนและแชร์โพสต์เกี่ยวกับการถือหุ้นของสถาบันกษัตริย์ในธนาคารไทยพาณิชย์และการวิจารณ์ #วัคซีนพระราชทาน ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) เป็นผู้แจ้งความในหมายแรก ส่วนหมายที่ 2 เป็นการแจ้งความโดยประชาชน ซึ่งตนคาดว่าน่าจะเป็นคนจากกลุ่มไทยภักดีหรือกลุ่มคนผู้รักสถาบันพระมหากษัตริย์

ด้านปนัสยาเผยว่า ตนได้รับหมายเรียกในคดี 112 ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพราะการแชร์โพสต์เฟซบุ๊กของเพนกวินแต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นโพสต์ใด

ต่อมาเวลาประมาณ 10.35 น. อานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อม 'ฟรายเดย์' (นามสมมติ) นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งได้รับหมายเรียกฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า คดีของ 'ฟรายเดย์' มีนพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) เป็นผู้กล่าวหา และพนักงานสอบสวน ปอท. แจ้งข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากการแชร์คลิปวิดีโอของคณะก้าวหน้า เรื่องการใช้พระราชอำนาจในดินแดนเยอรมนี และคลิปการฉีดน้ำความดันสูงของตำรวจ พร้อมเขียนข้อความประกอบ

ประมาณ 13.00 น. พริษฐ์เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) ซึ่งมีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและประชาชนทั่วไปเป็นผู้กล่าวหา จากการโพสต์ 2 ข้อความ คือ 1. โพสต์เกี่ยวกับการถือหุ้นในธนาคารไทยพาณิชย์ของรัชกาลที่ 10 ช่วงที่มีการชุมนุมหน้ารัฐสภาเกียกกาย และ 2. ข้อความเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2563 เรื่องแถลงการณ์ 8 ข้อของราษฎร ส่วนปนัสยาถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์ข้อความต่อจากพริษฐ์

นอกจากนี้ พริษฐ์แจ้งต่อพนักงานสอบสวน ขอให้เชิญตัวแทนธนาคารไทยพาณิชย์ มาชี้แจงเรื่องหุ้นของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์และรัชกาลที่ 10 รวมถึงถามว่า ข้อความที่กล่าวหามีลักษณะหมิ่นประมาทอย่างไร ผู้ถูกกล่าวถึงรู้สึกอย่างนั้นจริงหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท