ป้าย #SAVEบางกลอย โผล่อนุสาวรีย์ชัยฯ ตร.จับคนติดป้าย ชุลมุนหน้า สน.พญาไท เจ็บ 2

22 ม.ค. 2564 ประมาณ 17.30 น. มีผู้พบป้ายผ้าที่เขียนข้อความ "#SAVEบางกลอย" และ "ชาติพันธุ์ก็คือคน" บริเวณรั้วอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อแสดงจุดยืนเคียงข้างชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ที่เดินเท้ากลับสู่ 'ใจแผ่นดิน' ในป่าแก่งกระจาน หลังเผชิญความอดอยากในที่ดินที่รัฐจัดให้ ก่อนผู้ติดป้ายอย่างน้อย 2 คน ถูกคุมตัวไป สน.พญาไท

ธัชพงศ์ แกดำ กล่าวว่า สาเหตุที่นำป้ายผ้าดังกล่าวไปแขวน เพราะตนเองเคยทำกิจกรรมกับกลุ่มชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา ปัจจุบันทราบว่า ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยล่าง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประมาณกว่า 80 คน ได้เดินเท้าเข้าไปในป่าใหญ่ เพื่อกลับขึ้นไปยังพื้นที่ที่ทำกินเดิม ที่หมู่บ้านบางกลอยบน ในผืนป่า 'ใจแผ่นดิน' เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากชาวบ้านชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ทั้งหมู่บ้านที่ถูกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและหน่วยงานความมั่นคงอพยพลงมาตั้งแต่ปี 2539 ปรากฏว่ามีที่ดินไม่เพียงพอต่อการทำกิน และไม่สามารถดำรงวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมตามวิถีของกลุ่มชาติพันธุ์ได้ ชุมชนบางส่วนจึงกลับไปอยู่ที่เดิม กระทั่งปี 2554 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เผาบ้าน และยุ้งข้าวของชาวกะเหรี่ยงบางกลอยร่วม 100 หลัง และกดดันให้ชาวบ้านต้องย้ายมาอยู่หมู่บ้านบางกลอยล่าง-โป่งลึก ตนจึงต้องการสื่อสารให้สาธารณชนได้รับรู้ประเด็นดังกล่าว

เวลา 18.07 น. เฟซบุ๊กหนุ่ย อภิสิทธิ์ เผยแพร่วิดีโอถ่ายทอดสดเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเก็บป้ายผ้าดังกล่าวออกจากรั้วอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีรายงานเพิ่มเติมว่า ธัชพงศ์ แกดำ และนักกิจกรรมอีกอย่างน้อย 1 คน ถูกควบคุมตัวไปยัง สน.พญาไท

 

มีผู้ติดป้าย save บางกลอย บริเวณอนุสาวรีย์ชัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กำลังจะพาตัวไป สน.พญาไท

Posted by หนุ่ย อภิสิทธิ์ on Friday, 22 January 2021

 

เวลา 19.00 น. อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ เปิดเผยว่า สน.พญาไท ปิดไฟบริเวณหน้า สน. และล้อมรั้วไม่ให้ประชาชนเข้า

ประมาณ 20.20 น. มีประชาชนราว 60-70 คน ไปรวมตัวหน้า สน.พญาไท เพื่อติดตามธัชพงศ์และเพื่อนที่ถูกจับจากการติดป้าย #saveบางกลอย เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย รายแรก พบถูกตบที่ศีรษะ มีรอยแหวนที่ตา อยู่ระหว่างรอตรวจความกระทบกระเทือนที่ดวงตาเพิ่มเติม รายที่ 2 ล้มศีรษะกระแทกพื้น แพทย์ให้รอดูอาการอีกอย่างน้อย 6 ชั่วโมง

เวลา 22.20 น. ศศลักษณ์ สุขเจริญ หรือภูมิ เข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใน สน.พญาไท ก่อนออกมาแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไปขอโทษผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาลด้วยตนเอง ส่วนใครทำผิดก็ว่าไปตามผิด ผู้บาดเจ็บสามารถฟ้องร้องกรณีถูกทำร้ายร่างกายได้ตามกฎหมาย และประกาศยุติการชุมนุม

ขณะที่ธัชพงศ์ถูกปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง จากการติดป้ายที่รั้วอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

คลิป ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาหน้า หน้า สน.พญาไท จังหวะที่ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รอง ผบก.น.1 สั่งให้ตำรวจพยายามควบคุมตัวผู้ที่มาติดตามความคืบหน้า กรณีธัชพงศ์ โดยที่ผู้ที่ติดตามความคืบหน้าพยายามจะเข้ามาใน สน. แต่ไม่สามารถเข้าได้ เนื่องจากตำรวจเอารั้วเหล็กมาปิดทางเข้า สน. ทุกทาง ทำให้เกิดการยื้อกันอยู่เป็นเวลาหนึ่ง จากนั้น พ.ต.อ.อรรถวิทย์จึงสั่งให้จับกลุ่มผู้มารอติดตามที่ดิ้นสู้อยู่บริเวณทางเท้าหน้า สน. สุดท้ายไม่มีการจับกุมเพิ่ม แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

พ.ต.อ.อรรถวิทย์ ยืนคุยกับผู้รอติดตามและธัชพงษ์ถูกปล่อยตัวออกมา

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 นิรันดร์ พงษ์เทพ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชาชนบางกลอยที่ถูกบังคับอพยพลงมาจากป่าแก่งกระจาน พากันเดินเท้ากลับสู่บ้านเดิมในป่า เนื่องจากไม่มีที่ดินทำกินและตกงานในช่วงการระบาดของโควิด-19 ว่า "อยู่ที่นี่เขาก็อดตาย"

จากนั้น วันที่ 18 ม.ค. 2564 มีรายงานว่า ทหารทัพพระยาเสือเตรียมลุยป่านำตัวชาวบางกลอยกลับออกมา ทำให้นักกฎหมาย เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย และภาคประชาสังคมกังวลว่าจะมีการจับกุม หรือละเมิดสิทธิมนุษยชนประชาชนที่ตัดสินใจกลับเข้าไปที่ใจแผ่นดิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท