ออกหมายเรียก ม.112 รายที่ 55 เพนกวินชี้ตีความกว้าง ทำสถาบันตกต่ำ ชวนรณรงค์ยกเลิก

22 ม.ค. 2564 ตำรวจออกหมายเรียก 'ลูกเกด ชลธิชา' มาตรา 112 เป็นคนที่ 55 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ได้เพิ่มเป็นหมายที่ 7 ด้าน 'เพนกวิน' ชี้มาตรา 112 ถูกใช้พร่ำเพรื่อ ตีความกว้างเกินสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้กฎหมายไร้ความชอบธรรมและดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ตกต่ำลง ชวนรณรงค์ยกเลิกมาตรา 112

ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือลูกเกด นักกิจกรรมรณรงค์ประชาธิปไตย โพสต์ภาพหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3) จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่อ 20 ม.ค.2564 โดยผู้กล่าวหา คือ นพดล พรหมภาสิต เลขาธิการศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) ทำให้ชลธิชาเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหาด้วยมาตรา 112 รายล่าสุดและเป็นคนที่ 55 แล้ว

นอกจากชลธิชาแล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังรายงานอีกว่า ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ มีหมายเรียกรับทราบข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จาก ปอท. ด้วยเช่นกัน โดยผู้กล่าวหา คือ แน่งน้อย อัศวกิติกร จาก ศชอ. เช่นเดียวกัน ทำให้คดีนี้เป็นคดีที่ 7 ของภาณุพงศ์แล้ว

ขณะนี้ มีคดีที่ผู้ที่ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีเป็นประชาชนด้วยกันเองรวมแล้วทั้งหมด 22 คดี โดยแบ่งเป็นผู้กล่าวหาจากกลุ่ม ศชอ. 4 คดี, กลุ่มไทยภักดี 4 คดี, พลังประชาชนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (พปปส.) 3 คดี, ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) 2 คดี, เครือข่ายภาคีปกป้องสถาบันฯ 2 คดี, ส่วนที่ไม่พบว่าสังกัดกลุ่มใดอีก 7 คดี

ด้านพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับทราบข้อหาตามมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นผู้กล่าวหา ที่ ปอท. ว่า ทุกวันนี้มาตรา 112 ถูกใช้อย่างพร่ำเพรื่อ และขยายประเด็นเข้าใกล้ตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จากเดิมที่ใช้เฉพาะที่พูดถึงสถาบันกษัตริย์ตรงๆ ก็ถูกขยายไปถึงการวิพากษ์วิจารณ์การถือหุ้น วิพากษ์วิจารณ์บริษัทที่กษัตริย์ถือหุ้น ล่าสุดคือการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการผูกขาดวัคซีน จนไม่ทราบว่าเราจะเหลือเรื่องอะไรให้วิพากษ์วิจารณ์ได้บ้าง

"ทุกวันนี้เห็นชัดแล้วว่ามาตรา 112 ไม่ได้ใช้เพียงเพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์อย่างเดียว แต่ใช้ในการปิดปากความคิดเห็นทางการเมืองแทบจะในทุกมิติ ต่อไปนี้ถ้าเรายังไม่รีบลุกขึ้นมาต่อต้านประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพดานเสรีภาพก็อาจจะต่ำลงในทางกฎหมายเรื่อยๆ แต่ถึงจะใช้กฎหมายนี้อย่างไรก็ถือว่าไร้ความชอบธรรมไปแล้ว และถ้าเกิดว่ายังไม่รีบยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ความชอบธรรมของสถาบันพระมหากษัตริย์ก็จะตกต่ำลงด้วย ผมขอรณรงค์ให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ครับ” พริษฐ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยไม่ต้องวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ได้หรือไม่ โดยเฉพาะการเจาะจงที่ตัวบุคคล พริษฐ์ตอบว่า เป็นไปได้ยาก หรืออาจเป็นไปไม่ได้เลย เพราะสุดท้ายแล้วปัญหา ต้นตอของวิกฤติการเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2549 ล้วนเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งสิ้น อธิบายง่ายๆ ได้ว่า วิกฤติการเมืองไทยที่เกิดขึ้นในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา เกิดการจากรัฐประหารปี 2549 ถ้าถามว่ารัฐประหารปี 2549 ใครเซ็น รัฐธรรมนูญเกิดจากการออกแบบของใคร ม็อบพันธมิตรทำเพื่อใคร ใครอยู่เบื้องหลัง เรื่องนี้คนทั้งสังคมทราบ

"ถ้าเราไม่พูดถึงสิ่งที่มันเกิดขึ้นจนถึงราก จนถึงเหตุการณ์ในปัจจุบันที่ตอนนี้พระราชอำนาจขยายเกินไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีขอบเขต จนประเทศเราใกล้จะเป็นสมบูรณาญาสิทธิราชย์เข้าไปทุกวัน ถ้าเราไม่พูดถึงเรื่องนี้ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะปฏิรูปการเมือง เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ปัญหาการเมือง เพราะนี่คือต้นรากของปัญหา แต่คิดว่าต่อให้ยังมีมาตรา 112 อยู่ ประชาชนก็ไม่ได้เกรงกลัวที่จะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ เหลือแค่ต้องยกเลิกตัวกฎหมายนี้อย่างเป็นทางการ เพื่อให้เป็นไปตามเสรีภาพในสังคมไทย” พริษฐ์กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ประวัติศาสตร์ของประเทศมีมานานหลายร้อยปี เช่น กรุงรัตนโกสินทร์ก่อตั้งมากว่า 200 ปี เหตุใดจึงเลือกที่จะกล่าวถึงเฉพาะช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พริษฐ์ตอบทิ้งท้ายก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนว่า 200 กว่าปี รวมถึงสมัยอยุธยาและสุโขทัยนั้น ล้วนแต่เป็นไพร่ที่สร้างชาติขึ้นมา สงครามแต่ละครั้งเมื่อชนะก็ยกความดีความชอบให้แก่กษัตริย์ แต่กษัตริย์ที่ออกรบมีจำนวนนับนิ้วมือข้างเดียวได้ กษัตริย์ที่รบแพ้ก็มีตั้งมากมาย ทั้งหมดนี้ ชัยชนะทั้งหมด ความสำเร็จทั้งหมดเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีไพร่ และถ้าศึกษาประวัติศาสตร์อย่างลึกซึ้ง จะเห็นได้ว่า แท้จริงแล้วที่ประเทศไทยเราจะเริ่มเจริญก่อนหน้านี้ก็ได้ จะเจริญกว่าสมัยรัชกาลที่ 5 ก็ได้ แต่ระบอบศักดินาคือสิ่งที่ฉุดรั้งไว้ทำให้การค้าไม่เจริญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท