ทวิตเตอร์ล็อกบัญชีผู้ใช้งานของสถานทูตจีน จากกรณีเหยียดหญิงชาวอุยกูร์

ทวิตเตอร์ล็อกบัญชีผู้ใช้งานสถานทูตจีนในสหรัฐฯ หลังจากที่มีทวีตที่ทำผิดกฎในแง่ที่ว่า "ลดทอนความเป็นมนุษย์" ของคนหลังจากที่สถานทูตโพสต์ว่าผู้หญิงอุยกูร์ "ไม่ได้เป็นเครื่องผลิตลูกอีกต่อไป"


ที่มาภาพประกอบ: Andreas Eldh (CC BY 2.0)

22 ม.ค. 2564 โซเชียลมีเดียทวิตเตอร์สั่งระงับบัญชีผู้ใช้งานสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันหลังจากที่มีการทวีตปกป้องนโยบายของจีนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง

บัญชีของสถานทูตจีนที่ชื่อ @ChineseEmbinUS โพสต์เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2564 ระบุว่า "ในกระบวนการที่จะขจัดความหัวรุนแรง" จิตใจของผู้หญิงชาวอุยกูร์ "ได้รับการปลดปล่อยและ(มี)ความเท่าเทียมทางเพศสภาพและได้รับการส่งเสริมอนามัยเจริญพันธุ์ ทำให้พวกเธอไม่ได้เป็นเครื่องผลิตลูกอีกต่อไป" โพสต์ดังกล่าวนี้ในปัจจุบันโดนลบออกจากทวิตเตอร์แล้ว

โฆษกของทวิตเตอร์แถลงว่า พวกเขาได้จัดการกับทวีตของสถานทูตจีนเนื่องจาก "ละเมิดนโยบายของพวกเราในเรื่องการลดทอนความเป็นมนุษย์ของกลุ่มบุคคลบนฐานของศาสนา, ชนชั้น, อายุ, ความพิการ, โรคร้ายแรง, สัญาชาติดั้งเดิม, เชื้อชาติสีผิว หรือ ชาติพันธุ์"

อย่างไรก็ตามหัวชุนหยิงโฆษกการต่างประเทศของจีนโต้ตอบการลบโพสต์ของทวิตเตอร์ว่าพวกเขาหวังว่าจะได้รับความกระจ่างจากทวิตเตอร์ในเรื่องนี้ หัวชุนหยิงบอกว่ามี "รายงานและข้อมูลหลายเรื่องที่เป็นไปในทำนองต่อต้านจีนในประเด็นซินเจียง" ทำให้สถานทูตจีนมีหน้าที่ต้อง "ชี้แจงความจริง"

หัวชินหยิงแถลงอีกว่าพวกเขาหวังว่าทวิตเตอร์จะ "ไม่กระทำแบบสองมาตรฐานในประเด็นนี้" และ "แยกแยะว่าอะไรที่ถูกต้องและเป็นความจริงออกจากข้อมูลเท็จในเรื่องนี้"

เมื่อมีกรณีของโพสต์ที่ละเมิดนโยบายของทวิตเตอร์ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จะต้องทำการลบโพสต์ด้วยตนเองหรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะถูกลงโทษจากทวิตเตอร์ได้ โดยที่บัญชีผู้ใช้งานของสถานทูตจีนไม่มีการโพสต์อะไรเพิ่มเติมอีกนับตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. เป็นต้นมา

มีการตั้งข้อสังเกตว่าทวิตเตอร์ทำการล็อกบัญชีผู้ใช้งานสถานทูตจีนในวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา หนึ่งวันหลังจากที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสมัยรัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหาว่าจีนก่อเหตุสังหารหมู่และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติต่อชาวซินเจียง ถ้อยแถลงนี้มีขึ้น 1 ชั่วโมงก่อนหน้าที่จะมีพิธีเข้ารับตำแหน่งของโจ ไบเดน

จีนทำการคุมขังผู้คนไว้ในค่ายกักกันมากกว่า 1 ล้านคนในซินเจียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวอุยกูร์กับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ทางการจีนปฏิเสธว่าพวกผู้ถูกคุมขังเหล่านี้ไม่ได้ถูกทารุณกรรม ไม่ได้ถูกบังคับทำหมัน และไม่ได้ถูกปรับทัศนคติทางการเมืองในแบบที่มีการกล่าวหา

เรียบเรียงจาก
Twitter locks account of Chinese embassy in Washington, DW, 21-01-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท