ป้าย '#saveบางกลอย' - 'ชาติพันธุ์ก็คือคน' โผล่อีกที่เชียงใหม่

ป้าย #saveบางกลอย และ ชาติพันธุ์ก็คือคน โผล่เชียงใหม่ หลังกรุงเทพมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องสังคมสนใจปัญหากะเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี กลับใจแผ่นดิน

23 ม.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ช่วงหัวค่ำวันนี้ (23 ม.ค.64) พบป้าย #saveบางกลอย และ ชาติพันธุ์ก็คือคน ปรากฏที่พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นป้ายผ้าที่ระบุว่า “ชาติพันธุ์ก็คือคน” ได้ถูกแขวนไว้บริเวณนั้น

อนึ่งขุนหลวงเม็งรายมหาราชมีเชื้อสายลั๊วะ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่สัมพันธ์กับกะเหรี่ยง หรือ ปกาเกอะญอ อีกทั้งจังหวัดเชียงใหม่ยังมีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์สูง

ต่อมา ป้ายผ้า #saveบางกลอย ได้ปรากฏอยู่บนสะพานลอยหน้าโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ อีกด้วย

ป้าย #SAVEบางกลอย โผล่อนุสาวรีย์ชัยฯ ตร.จับคนติดป้าย ชุลมุนหน้า สน.พญาไท เจ็บ 2

โดยวานนี้ (22 ม.ค.64) “บอย” ธังพงศ์ แกดำ นักกิจกรรม ได้เคลื่อนไหวโดยการแขวนป้ายผ้า 2 ป้ายที่มีข้อความเดียวกันที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนจะถูกจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งตนย้ำว่าต้องการให้สังคมสนใจปรากฏการณ์ #saveบางกลอย ที่ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยล่าง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กว่า 80 ชีวิต ตัดสินใจเดินเท้ากลับคืนสู่บ้านบางกลอยบนและใจแผ่นดินตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังถูกบังคับโยกย้ายในปี 2539 ถูกดำเนินการด้วยยุทธการตะนาวศรีในปี 2554 และเกิดคดีอุ้มฆ่า “บิลลี่” พอละจี รักจงเจริญ

สถานการณ์ล่าสุด วานนี้ (23 ม.ค.64) ปรากฏภาพการสนธิกำลังกันของหลายหน่วยงานเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อาทิ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าไปในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และชี้แจงว่าชาวกะเหรี่ยงกลุ่มดังกล่าวทำผิดกฎหมาย ในขณะที่หลายวันที่ผ่านมาภาคประชาชนและนักวิชาการได้พยายามส่งสัญญาณถึงรัฐให้แก้ปัญหาโดยสันติ ปราศจากความรุนแรง และไม่ใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการซ้ำรอยอดีต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท