สองนักกิจกรรมถูก ตร. รวบตัวหลังฉายโปรเจกเตอร์ที่ตึกศรีจุลทรัพย์

เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ สองนักกิจกรรมถูกตำรวจรวบตัวมาที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา หลังฉายโปรเจกเตอร์ที่ตึกศรีจุลทรัพย์ ขณะที่ประชาชนที่ติดตามมาโวย เจ้าหน้าที่มีควบคุมตัวโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา และถ่ายรูปเอกสารส่วนตัว

24 ม.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมไลฟ์สด เมื่อช่วงเวลาประมาณ 23.30 น. ระบุ สองนักกิจกรรมที่ฉายโปรเจกเตอร์เรื่องวัคซีนและยกเลิก 112 ใส่ตึกศรีจุลทรัพย์ ซึ่งเป็นสำนักงานบริษัท Siam Bioscience ถูกตำรวจรวบตัวอยู่ที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา

เธอและประชาชนจึงติดตามไปดูนักกิจกรรมที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยา และพูดคุยกับตำรวจถึงการควบคุมตัวที่เกิดขึ้น

นักกิจกรรม (สงวนชื่อและนามสกุล) ที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวเล่าให้ฟังผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ว่า ตนและเพื่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 10 นาย ขับรถจักรยานยนต์ 3 คันและรถยนต์ตำรวจอีก 1 คัน ปิดล้อมรถของตน ก่อนเชิญลงจากรถเพื่อขอตรวจค้นบริเวณแยกไฟแดงลาดหญ้าก่อนถึงวงเวียนใหญ่ ตนจึงสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าตนกระทำความผิด และมาจับข้อหาอะไร เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่า พวกเขามีพฤติการณ์น่าสงสัย ให้ไปที่ สน.สมเด็จเจ้าพระยาก่อนจึงจะแจ้งให้ทราบ นักกิจกรรมดังกล่าวจึงถูกควบคุมตัวไป สน. โดยนำเพื่อนของตนขึ้นรถกะบะตำรวจและให้ตนขับรถจักรยานยนต์ตามไปโดยมีรถตำรวจประกบหน้าหลังโดยไม่มีหมายศาล

นักกิจกรรม ระบุเพิ่มว่า เมื่อถึง สน.สมเด็จเจ้าพระยา เจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับให้เปิดกระเป๋าสตางค์และถ่ายรูปบัตรส่วนตัวต่าง ๆ เช่น บัตรเครดิต และบัตรโรงพยาบาล มีการบังคับปลดล็อกไอแพดให้เจ้าหน้าที่ดู โดยไม่มีหมายค้น และถ้าไม่ให้ดู ทางเจ้าหน้าที่ก็ข่มขู่ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

เรื่องดังกล่าวทำให้ประชาชนที่ตามไปเกิดความไม่พอใจ พร้อมตั้งคำถามถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ว่า การค้นของส่วนตัวโดยไม่มีหมายค้น สามารถกระทำได้หรือไม่ นอกจากนี้ มีการกดดันเจ้าหน้าที่ที่ถ่ายรูปเอกสารส่วนตัวของนักกิจกรรม ต้องลบรูปทั้งหมดต่อหน้านักกิจกรรมและประชาชน

ทางตำรวจชี้แจงว่า อำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถค้นตัวได้ หากพบเห็นบุคคลต้องสงสัย ขณะที่ประเด็นการถ่ายรูปเอกสารส่วนตัว หลังการกดดันของประชาชน ทางตำรวจก็ยอมลบรูปเอกสารส่วนตัวทั้งหมดที่ถ่ายไป

ทั้งนี้ ตำรวจ สน.สมเด็จเจ้าพระยาปล่อยตัวนักกิจกรรมทั้งสอง หลังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ขณะที่ทางนักกิจกรรมมีเพียงการลงบันทึกประจำวันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนในทีแรกมีข่าวว่านักกิจกรรมจะแจ้งความเจ้าที่หน้าตำรวจกลับฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบนั้น ทางผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามไปยังเบนจา อะปัญ โดยเธอระบุว่าขึ้นอยู่กับนักกิจกรรมว่าจะแจ้งความหรือไม่ แต่ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งความทางตำรวจแต่อย่างใด  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท