สมาคมคราฟท์เบียร์ฯ วอนผ่อนปรนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์-เพิ่มเวลาเปิดร้านอาหาร

25 ม.ค. 2564 สมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทยยื่นหนังสือที่กระทรวงมหาดไทย เรียกร้องให้ผ่อนปรนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพิ่มเวลาเปิดร้านอาหารถึง 23.00 น. เหตุต้องสั่งนำเข้าล่วงหน้าเกือบครึ่งปีและเบียร์คราฟต์สดอายุสั้น หากไม่มีช่องทางจำหน่ายอาจต้องปิดกิจการ

เวลา 10.25 น. สมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่ายคราฟต์เบียร์รายย่อย เดินทางมายื่นหนังสือที่กระทรวงมหาดไทย เรียกร้องให้ภาครัฐ มีมาตรการผ่อนปรนขายจำหน่ายคราฟต์เบียร์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร รวมถึงเพิ่มระยะการเปิดของร้านอาหารกลางคืนถึง 23.00 น.

ตัวแทนสมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าต้องการให้ภาครัฐเห็นใจ ผู้จำหน่ายคราฟต์เบียร์ฝั่งกรุงเทพฯ กระทบหนัก รายได้หาย บางร้านถึงกับปิดตัว ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่า เบียร์คราฟต์สดสั่งนำเข้าล่วงหน้า 4-6 เดือน แต่พอมาถึงขายไม่ได้ อีกทั้ง เบียร์อายุสั้น 2-3 เดือน หากเอามาขายที่ร้านอาหาร ผับ บาร์ไม่ได้ต่อไป ก็ไม่มีช่องทางจำหน่าย ค้างสต๊อก ต้องเททิ้ง

ด้านตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทย กล่าวกับผู้มาเรียกร้องก่อนยื่นหนังสือว่า ทางกระทรวงไม่มีอำนาจการตัดสินใจเรื่องมาตรการ หรือนโยบาย แต่จะรับเรื่องไว้ และนำขึ้นเป็นวาระการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ทันที

ขณะที่ผู้เรียกร้องถามทางภาครัฐถึงความชัดเจนด้านระยะเวลา เพราะภาคธุรกิจจะได้วางแผนปรับตัวได้ว่าจะดำเนินแนวทางอย่างไรต่อ

"อยากให้ภาครัฐแจ้งพวกเราภายใน 31 ม.ค. ซึ่งสิ้นเดือนนี้เป็นจุดตัดสินใจของหลายๆ ผู้ประกอบการเลย ที่เราจะสู้ต่อ หรือเราจะยอมแล้ว"

จากนั้น อาทิตย์ ศิวะหรรษาพันธ์ จากสมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทย เป็นผู้ยื่นหนังสือถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย

อาทิตต์กล่าวว่า นอกจากเรื่องการผ่อนปรนเรื่องการขายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารช่วงกลางคืนแล้ว ตนอยากให้รัฐผ่อนปรน พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 30 และผ่อนปรนการห้ามขายแอลกอฮอล์บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีช่องทางระบายสินค้า และพยุงเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาจากผลกระทบการระบาดโควิดระลอกสอง

ด้านธนากร ท้วมเสงี่ยม จากประชาชนเบียร์ กล่าวว่า ข้อเสนอวันนี้ไม่แตกต่างจากครั้งที่ตัวแทนจากสมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทยไปยื่นข้อเรียกร้องถึงสำนักนายกรัฐมนตรีมากนัก แต่ครั้งนี้เราพยายามเรียกร้องให้กว้างขึ้น บ่อยขึ้น เพื่อกระทุ้งภาครัฐให้ใส่ใจและรีบดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะไปยื่นทีไรเรื่องก็เงียบ ไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานเวลา 13.43 น. กลุ่มผู้ประกอบขายแอลกอฮอล์ ร้านอาหารกลางคืน ผับ และบาร์ และนักดนตรี รวมตัวกันยื่นหนังสือที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องให้รัฐมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาช่วงโควิด-19 รอบสอง 

โดยมี อรกัญญา บุญยมหาศาล ผู้อำนวยการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานเลขานุการ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับหนังสือ 

ผู้สื่อข่าวประชาไท สอบถามเรื่องผลลัพธ์การยื่นหนังสือกับ อาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ จากสมาคมคราฟท์เบียร์แห่งประเทศไทย และหนึ่งในตัวแทนยื่นหนังสือ ระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่รับปากจะนำเรื่องเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาวันที่ 26 ม.ค.64 ซึ่งทางผู้เรียกร้องก็หวังจะได้คำตอบเร็วที่สุด แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นผลลบหรือบวก แต่ถ้ายังไม่ได้ความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ อาจต้องมีการรวมตัวกันเยอะขึ้น เพื่อให้เสียงเรียกร้องของเราดังยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ ระหว่างการยื่นหนังสือ หน้าศาลาว่าการกรุงเทพฯ มีการอ่านข้อเรียกร้อง และผลัดกันขึ้นมาปราศรัยแลกเปลี่ยนปัญหา โดยกลุ่มตัวแทนผู้ประกอบการและจัดจำหน่ายคราฟต์เบียร์ นักดนตรีกลางคืน และบาเทนเดอร์

เรื่อง ขอความกรุณาผ่อนปรนให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้และขอความกรุณาผ่อนปรนให้ร้านอาหารนั่งได้ถึงเวลา 23.00 น.

เรียน คณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)

เนื่องด้วยคำสั่งของ ศบค. อนุญาตให้ลูกค้าสามารถรับประทานอาหารภายในร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. และไม่อนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านได้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจร้านอาหารและร้านคราฟต์เบียร์ทั้งประเทศ

ช่วงเวลาสามอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ทำให้ร้านคราฟต์เบียร์ไม่สามารถทำธุรกิจได้ตามปกติ รายได้ลดลงกว่า 90% เนื่องจากรายได้หลักของผู้ประกอบการร้านคราฟต์เบียร์มาจากการบริโภคภายในร้านเป็นหลัก ในขณะที่ต้นและทุนและค่าใช้จ่ายไม่ได้ลดลงเลย ผลกระทบดังกล่าวนี้ส่งผลต่อร้านคราฟต์เบียร์ไม่น้อยกว่า 500 ร้านทั่วประเทศ มีผู้ประกอบการและพนักงานที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 5,000 คน

ทางสมาคมได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 ซึ่งทางกรมควบคุมโรคมีข้อเสนอแนะว่าร้านอาหารสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการบริโภคในร้านได้ ภายใต้เงื่อนไขดังนี้
1. มีการเว้นระยะห่างของลูกค้าตามมาตรของรัฐ

2. ไม่มีการแชร์แก้วเครื่องดื่มโดยเด็ดขาด

3. ไม่ให้มีการลุกขึ้นเต้นภายในร้าน

จากข้อเสนอแนะในที่ประชุมดังกล่าว ทางสมาคมคราฟต์เบียร์มีความมั่นใจ ว่าผู้ประกอบการทุกร้านจะสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขได้ ทางสมาคมฯจึงใคร่ขอความกรุณาคณะกรรมการ ศบค. ได้โปรดผ่อนปรนให้ร้านอาหารสามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อการบริโภคภายในร้านได้ ถึงเวลา 22.00 น. และอนุญาตลูกค้านั่งได้ถึง 23.00 น. เพื่อให้ธุรกิจร้านอาหารและพนักงานสามารถอยู่รอดได้

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท