Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: Free-Photos (Pixabay License)

25 ม.ค. 2564 สภาสหภาพแรงงานอังกฤษ (TUC) ได้เตือนว่ากลยุทธ์ 'เลิกจ้างแล้วจ้างใหม่' (fire and rehire) ได้แพร่หลายในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 จากการสำรวจล่าสุด

การสำรวจที่ TUC มอบหมายให้ BritainThinks ดำเนินการ พบว่าคนทำงานเกือบ 1 ใน 10 คน ได้รับแจ้งจากนายจ้างให้สมัครงานใหม่ แต่มีเงื่อนไขและสภาพการจ้างที่แย่ลง และเกือบ 1 ใน 4 ของคนทำงาน (ร้อยละ 24) ระบุว่าเงื่อนไขการทำงานของพวกเขา เช่น ค่าจ้าง หรือชั่วโมงการทำงาน ถูกลดระดับลงนับตั้งแต่การล็อกดาวน์ครั้งแรกในเดือน มี.ค. 2563

นอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 3 (ร้อยละ 34) คนทำงานที่มีอายุระหว่าง 18 ถึง 24 ปี กล่าวว่าเงื่อนไขการทำงานของพวกเขาแย่ลงนับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งแรกและเกือบ 1 ใน 3 (ร้อยละ 30) ของคนทำงานที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 ปอนด์ (ประมาณ 610,000 บาท) ก็เผชิญปัญหาเช่นเดียวกัน

เลขาธิการของ TUC ระบุว่ากลยุทธ์เลิกจ้างแล้วจ้างใหม่ไม่ควรเกิดขึ้นในสหราชอาณาจักรยุคปัจจุบันและมันต้องเป็นสิ่งผิดกฎหมาย นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เคยสัญญาว่าจะทำให้สหราชอาณาจักรเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในโลกในการทำงาน นี่เป็นเวลาที่ดีที่เขาควรทำตามสัญญานั้นแล้ว

รัฐบาลของนายจอห์นสันสัญญาในปี 2562 ว่าจะนำร่างกฎหมายการจ้างงานฉบับใหม่มาใช้เพื่อปรับปรุงสิทธิของคนทำงาน ซึ่ง TUC ระบุว่าว่าการปรับปรุงสิทธิในการจ้างงานถือเป็นบททดสอบสำคัญของรัฐบาลชุดนี้


ที่มาเรียบเรียงจาก
‘Fire and rehire’ tactics widespread during pandemic, warns TUC (Elliot Chappell, LabourList, 25 January 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net