พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เปิดเหตุผลร้ายแรง 10 รัฐมนตรี

6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมด้วยพรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงชื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน

25 ม.ค.2564 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่า สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคและตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้ายื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย และมีอีก 2 พรรคมาร่วมด้วย คือ พรรคไทยศรีวิไลย์ และพรรคเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งมี ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 208 คน ร่วมลงชื่อยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 10 คน ได้แก่

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
  • อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
  • สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  • ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
  • นิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการหารือกันอีกครั้งถึงกรอบเวลา จำนวนผู้อภิปราย ซึ่งญัตตินี้เป็นของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จำเป็นต้องอภิปรายรัฐมนตรีให้ครบทุกคน และอภิปรายในข้อมูลอย่างครบถ้วน สำหรับประเด็นที่อภิปรายมีทั้งเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่ การบริหารราชการล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ เอื้อประโยชน์นายทุน ขาดหลักนิติรัฐนิติธรรม โดยเรามีหลักฐานที่ชัดเจน และเป็นหมัดเด็ดทุกวัน จึงอยากให้ติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ ทั้งนี้เราจะมีการตั้งวอร์รูมในวันอภิปรายเพื่อประสานงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพ โดยมีตัวแทนจากทุกพรรคเข้าร่วม เพื่อดูแลเรื่องเวลาและบุคคลที่อภิปราย ประเด็นใดที่ซ้ำซ้อนกัน จะแบ่งกันอภิปราย เพื่อความกระชับและได้เนื้อหาสาระครบถ้วนชัดเจน

เปิดเอกสารญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ฉบับเต็ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท