บุคลากรแพทย์แผนจีนในมณฑลเหอหนาน ประท้วงเรียกร้องค่าตอบแทน


ที่มาภาพประกอบ: GNEWS

26 ม.ค. 2564 เว็บไซต์ World Socialist Web Site รายงานว่าเมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. 2564 ที่ผ่านมาแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์หลายร้อยคนของโรงพยาบาลแพทย์แผนจีนสุ่ยเซียง ในมณฑลเหอหนาน เดินขบวนประท้วงไปยังอาคารของรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อเรียกร้องเงินเดือนที่ยังไม่ได้รับค่าจ้าง หลายคนไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลาหลายเดือน แต่รัฐบาลท้องถิ่นตอบโต้ด้วยการจับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 20 คน

โรงพยาบาลหยุดจ่ายโบนัสและค่าตอบแทนตามความสามารถ ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2562 ผู้บริหารยังคงหักเงินบำนาญและเงินประกันสังคมจากเงินเดือนพนักงาน แต่จำนวนเงินเหล่านี้ไม่เคยใช้จ่ายสำหรับเงินบำนาญและเงินประกันจริง แพทย์คนหนึ่งกล่าวว่าเขาได้รับเงินเดือนเต็มจำนวนเพียงครั้งเดียวในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพหลายร้อยคนเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างผ่านทางรัฐบาลท้องถิ่นและสำนักอนามัย ซึ่งในตอนนั้นมีการสัญญาว่าจะมีการจัดการแก้ไขปัญหาภายในวันที่ 25 ธ.ค. 2563 แต่ก็ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ จึงเป็นการสาเหตุให้เกิดการประท้วงในครั้งนี้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพเหล่านี้จำนวนมากอยู่ในแนวหน้าในช่วงที่ COVID-19 ระบาดหนักที่สุดในจีนเมื่อต้นปีที่แล้ว

สำนักข่าว GNEWS รายงานเพิ่มเติมว่าสาเหตุของสถานการณ์นี้คือภาระหนี้ที่มากเกินไปของโรงพยาบาลแห่งนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลของรัฐหลายแห่งทั่วประเทศจีนกำลังมีหนี้สินระยะยาวในระดับสูง และโรงพยาบาลเหล่านี้ต้องหาวิธีดำเนินการด้วยงบประมาณที่จำกัด

ข้อมูลจาก China Labour Bulletin ระบุว่าในช่วงปี 2555-2562 มีการประท้วงจากคนทำงานสาธารณสุขในจีนถึง 117 ครั้ง นอกเหนือจากเรื่องความปลอดภัยในการทำงานแล้ว ก็มักจะมีเรื่องสภาพการจ้างมาเกี่ยวข้องด้วย ทั้งการค้างจ่ายค่าแรงของนายจ้าง การค้างจ่ายเงินสมทบและประกันสังคม หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างงานโดยพลการของโรงพยาบาลต่าง ๆ

ในเมืองเล็ก ๆ ภูมิภาคห่างไกลของจีน คนทำงานสาธารณสุขมักเผชิญปัญหาเกี่ยวข้องกับค่าจ้างค้างจ่าย ทั้งนี้เพราะโรงพยาบาลและศูนย์การแพทย์ส่วนใหญ่ในภูมิภาคห่างไกลมักจะไม่มีทรัพยากรเพียงพอ

ที่มาเรียบเรียงจาก
Workers Struggles: Asia, Australia and the Pacific (World Socialist Web Site, 22 January 2021)
Financial News: Chinese Hospital Withheld Wages (GNEWS, 20 January 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท