ชนพื้นเมืองในบราซิล ยื่นฟ้องศาลโลกกรณี 'บอลโซนาโร' ถางป่าอเมซอน สังหาร-ปราบปรามประชาชน

ผู้นำชุมชนชนพื้นเมืองในบราซิล 2 คนร้องเรียนต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ให้มีการสืบสวนสอบสวนประธานาธิบดี จาอีร์ บอลโซนาโร ในเรื่อง "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" พวกเขากล่าวหาว่าบอลโซนาโรทำลายสิ่งแวดล้อมในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งยังสังหารและปราบปรามผู้คนด้วย

ที่มาภาพประกอบ: quapan (CC BY 2.0)

เรานี มาตุกเทียร์ หัวหน้าชนพื้นเมืองคายาโป และ อัลมีร์ นารายาโมกา ซูรุย หัวหน้าเผ่าไปเตอร์ซูรุยยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลอาญาระหว่างประเทศตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. 2564 คำร้องของพวกเขาระบุว่านับตั้งแต่บอลโซนาโรขึ้นเป็นประธานาธิบดีในเดือน ม.ค. 2562 ก็มีการเร่งทำลายป่าอเมซอนโดยไม่มีมาตรการควบคุม

คำร้องของชนพื้นเมืองระบุว่ารัฐบาลบอลโซนาโรทำให้เกิดการทำลายป่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.5 ต่อปี มีการสังหารกลุ่มผู้นำชนพื้นเมืองมากที่สุุดในรอบ 11 ปี และมีการยุบกลุ่มองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมหรือข่มขู่คุกคามองค์กรเหล่านี้

ผู้นำชนพื้นเมืองระบุว่าการสังหาร, บังคับให้ผู้คนย้ายถิ่นฐาน และปราบปรามประชาชนเหล่านี้ถือเป็น "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ"

จาอีร์ บอลโซนาโร ที่มาภาพจาก Agência Brasil

รัฐบาลบอลโซนาโรเสนอกฎหมายให้มีการผ่อนผันการห้ามตัดป่าอเมซอนเพื่อนำพื้นที่เหล่านั้นมาใช้ในการขุดเจาะเหมืองแร่, พลังงานน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงเอาไว้ให้ทำการเกษตรขนาดใหญ่

กลุ่มนักกิจกรรมเหล่านี้เรียกร้องให้ผลักดันการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างใหญ่หลวง (ecocide) ให้นับเป็นหนึ่งในอาชญากรรมที่ ICC จะสั่งดำเนินคดีได้เช่นเดียวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และอาชญากรรมสงคราม ประเด็นเดียวกันนี้เคยมีการยกขึ้นมาโดยประเทศมัลดีฟและวานูอาตูในการประชุมสามัญของ ICC เมื่อเดือน ธ.ค. 2562

ชนพื้นเมืองระบุถึงความสำคัญของป่าอเมซอนว่า การที่บอลโซนาโรอนุญาตให้ทำลายป่าอเมซอนอย่างเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปีนี้ไม่เพียงแค่ส่งผลกระทบต่อชาวบราซิลเท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อมนุษยชาติด้วย

นอกจากกรณีการรุกถางพื้นที่ป่าอเมซอนแล้วในเดือน ก.ค. 2563 คนทำงานสาธารณสุขของบราซิลยังได้ร้องเรียนให้ ICC สืบสวนสอบสวนบอลโซนาโรในกรณีอาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากวิธีการที่เขาใช้ในการจัดการการแพร่ระบาด COVID-19 fh;p

 

เรียบเรียงจาก

Brazil’s indigenous leaders move to sue President Jair Bolsonaro for ‘crimes against humanity’, South China Morning Post, 24-01-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท