ย้อนฟัง 'ซีอีโอ SCG'  เบื้องหลังความ 'บังเอิญ' ดีล 'สยามไบโอไซเอนซ์- รัฐบาล- AstraZeneca'

26 ม.ค.2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค. รายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ทางช่อง 9 MCOT ได้นำเอาคลิปวิดีโอของงาน Intania Dinner Talk 2020 เดินหน้าฝ่าวิกฤต พลิกเศรษฐกิจไทย ซึ่งจัดโดย สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.63 โดย หนึ่งในศิษย์เก่า ‘รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส‘ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือเอสซีจี ศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ รุ่น 25 ได้เปิดเผยถึงการร่วมซื้อวัคซีน กับอ๊อกซ์ฟอร์ด และ แอสตร้าเซนเนก้า ที่ภายหลังดีลนี้ถือว่าเป็นความฮือฮาและเป็นประเด็นอย่างมากจากกรณีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า ออกมาเรียกร้องขอให้เปิดเผยสัญญา

ว่าด้วยความ 'บังเอิญ' ของสยามไบโอไซเอนซ์

“ก็ต้องบอกว่าบ้านเรานี่มันดวงจริงๆ สมเด็จพระสยามเทวาธิราชจริงๆ คือ สยามไบโอไซเอนซ์ เพิ่งสั่งเครื่องจักรเข้ามาใหม่ เผอิญเครื่องจักรเป็นรุ่นเดียวกับสายการผลิตของ แอสตร้าเซนเนก้า ก็เลยเป็นดวงว่า เหมือนซื้อรถมาแล้วมันใช้ได้ ก็เลยคุยกับสยามไบโอไซเอนซ์ ก็บอกว่าเป็นไปได้ สุดท้ายถ้ามีข้อตกลงกันได้ เขาจะยอมเสียโอกาสทางธุรกิจ และก็มาทำวัคซีนนี้ให้กับคนไทย” รุ่งโรจน์ กล่าว

ความสัมพันธ์ของรัฐบาลในฐานะตัวกลางดีล AstraZeneca ให้เอกชน

"พอดีคุยกับทางภาครัฐ พี่พงษ์ (สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน) ก็ซัพพอร์ทมา ทางสธ. ทางรมว.อนุทิน และ นายกฯ ก็สนับสนุนมา ทางอ๊อกซ์ฟอร์ด ก็อยากจะเจรจากับเรา กับทางสยามไบโอไซน์ และ กระทรวงสาธารณสุข สุดท้ายก็บอก โอเค ถ้าตกลงกันได้ เขาก็จะให้ไทยเป็นฐานการผลิตในอาเซียน ซึ่ง สยามไบโอไซเอนซ์ มีฐานการผลิตประมาณ 200 ล้านโดส ต่อปี ก็ประมาณ 100 ล้านคน ก็คิดว่าพอไหวสำหรับอาเซียน สุดท้ายก็มีข้อตกลงกันเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว" รุ่งโรจน์ กล่าว

ประเด็นเรื่องบทบาทของ รมว.สาธารณสุขกับเอกชน

“ทางรมว.อนุทิน ก็เซ็นสัญญากับแอสตร้าเซนเนก้า บ้านเราก็จะมีวัคซีน เท่าที่ทางสยามไบโอไซเอนซ์บอก ก็คือว่าประมาณสักครึ่งแรกของปีหน้า(2564) เราน่าจะได้วัคซีน” รุ่งโรจน์กล่าว

.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท