ศาลรธน. ฟัน 'เทพไท' พ้นสภาพ ส.ส. คดีการทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. จ่อเลือกตั้งซ่อม

ศาลรธน. วินิจฉัย 'เทพไท' พ้นสภาพ ส.ส. ในคดีการทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ. เตรียมเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 ภายใน 45 วัน


แฟ้มภาพ

27 ม.ค. 2564 วันนี้ สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 15.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. ของ เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา98(4) และมาตรา 96(2) หรือไม่  โดยคำร้องดังกล่าวเป็นกรณีที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกเทพไท 2 ปี ไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา ในคดีการทุจริตการเลือกตั้งนายก อบจ. เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องก็ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 16 ก.ย.2563

ศาลชั้นต้นจำคุกมาโนช-เทพไท เสนพงศ์ 2 ปี ฐานทุจริตเลือกตั้ง อบจ. ปี 56

โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรค 2 นับตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2563และให้ถือว่าวันที่ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลงคือวันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังโดยชอบ คือวันที่ 27 ม.ค.2564

ทั้งนี้ กกต.จะต้องดำเนินการจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 3 แทนตำแหน่งที่ว่างลงภายใน 45 วัน

 

อ้างอิง: ไทยรัฐ, วอยซ์ทีวี, ประชาชาติธุรกิจ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท